• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chỉ cần còn sống sẽ cố gắng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam'

Đó là câu nói của GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - người được trao Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động quyên góp, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Chiều 21-2-2022, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng tại Hội trường Bộ Tham Mưu Quân Khu 7 (quận Phú Nhuận).

Trung tướng Đặng Nam Điền, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Trước đó, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và hai cá nhân thuộc cơ quan Trung ương Hội. Trong đó có Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động quyên góp, chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Trung tướng, PGS-TS Đặng Nam Điền, Phó chủ tịch - Tổng thư kí Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam cho biết, từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ sơ sinh Việt Nam bị dị dạng, nhưng chưa rõ nguyên nhân.

PGS-TS Đặng Nam Điền ,Phó chủ tịch - Tổng thư kí Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Từ đó, BS Phượng đã tìm đọc rất nhiều tài liệu y khoa để tìm hiểu nguyên nhân và đã tiếp cận được một tài liệu do Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ công bố năm 1974. Qua đó, BS Phượng thấy dường như nhiều trường hợp bị quái thai ở Việt Nam có liên quan đến chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam .

“Từ đó đến nay, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng không ngừng nghiên cứu, có nhiều đề tài, công trình khoa học, bài viết có giá trị về vấn đề da cam, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế” - PGS-TS Đặng Nam Điền chia sẻ.

Trung tướng PGS-TS Đặng Nam Điền (ngoài cùng bên phải) tặng hoa tri ân GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Ngoài ra, theo ông Điền, trong các chuyến đi công tác tại nhiều nước trên thế giới, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đều kêu gọi sự hỗ trợ từ các quốc gia, các cá nhân, tổ chức… cho NNCĐDC và kêu gọi sự ủng hộ, góp phần xây dựng 13 làng Hòa Bình trên cả nước để chăm sóc, nuôi dạy các cháu NNCĐDC và trẻ khuyết tật.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng khẳng định việc chăm sóc và hỗ trợ cho nạn nhân chất độc màu da cam là trách nhiệm lâu dài của mỗi người dân trong xã hội. Bởi lẽ những nạn nhân hầu hết là những người đã xả thân chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc, để cho chúng ta có được đời sống tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay.

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng phát biểu cảm tưởng khi nhận Huân chương Lao động

“Tôi nghĩ tôi còn sống ngày nào, còn sáng suốt ngày nào thì dù ở cương vị nào tôi cũng sẽ cố gắng trong sức của mình để vận động các nhà hảo tâm cùng nhau hỗ trợ cho những nạn nhân về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, tôi cũng sẽ góp sức đấu tranh đòi lại công lý cho các nạn nhân. Đó là tình cảm và trách nhiệm của tôi với nạn nhân và hội nạn nhân” - GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng bày tỏ.

Các thành viên ở Làng trẻ em Hòa Bình tặng hoa tri ân GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Tại buổi lễ, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cùng Anh Nguyễn Đức (Đại diện Làng trẻ em Hòa Bình) không giấu được những vui mừng, xúc động.

Anh Nguyễn Đức nói lời tri ân và cảm ơn sự nuôi nấng, cưu mang, dạy dỗ của GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng và toàn thể cô chú tại Làng trẻ em Hòa Bình.

Cũng nhân dịp này, ông Hồng Công Danh (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) đại diện BV Từ Dũ và các em Làng Hòa Bình gửi lời tri ân đến GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, BS Tạ Thị Chung - những người đã khởi xướng, đồng hành cùng các em NNCDDC từ khi thành lập Làng Hòa Bình cho đến ngày hôm nay.

Ông Hồng Công Danh (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) nói lời tri ân tại buổi lễ.

“Tôi xin gửi lời tri ân đến các cấp Lãnh đạo, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Hội NNCĐDC/dioxin TP, Ban ngành đoàn thể, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ, giúp đỡ cho làng Hòa Bình Từ Dũ” - ông Hồng Công Danh nói.

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Lãnh đạo Trung ương Hội,Thành hội và các đại biểu tại buổi lễ.

Nguồn báo ĐT Pháp luật

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...
    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    Nặng tình với quê hương , cảm thông, chia sẻ cùng nạn nhân chất độc da cam, ông Cao Xuân Thắng, đang công tác tại Bảo hiểm xã hội, Bộ Quốc phòng , đã dành 49.500.000 đồng để mua 03 con bò, hỗ trợ cho 03 hộ nạn nhân chất độc da cam còn có điều kiện chăn nuôi bò tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An .