• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chỉ xin được giúp đỡ nạn nhân nghèo…

Đó là ước nguyện của người phụ nữ miệt vườn xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang - bà Trần Thị Thu Nguyệt, người giàu lòng nhân ái, luôn hướng về những cảnh đời bất hạnh để cảm thông, động viên, chăm sóc giúp đỡ.

Bà sinh năm 1956, hiện là Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh nữ xã, Chi hội trưởng Hội CCB, kiêm Chi hội trưởng Hội NNCĐDC/dioxin ấp Hữu Hòa, xã Hữu Đạo. Trong cuộc sống, bà biết chỉa sẻ nỗi khổ của người nghèo khó, bệnh tật, nhất là những NNCĐDC đã và đang phải sống trong hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật, thiếu thốn, phải đối mặt với nỗi vất vả, đắng cay trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng, bản thân bà cũng tham gia vào quân đội, ngành Quân báo (thuộc Quân khu 7) từ năm 1971 cho đến ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Trở về cuộc sống đời thường, chồng mất, bà sống với nghề làm thợ uốn tóc, buôn bán và làm vườn trồng cây ăn trái, nuôi đứa con gái ăn học nay đã trưởng thành, có việc làm ổn định, giáo viên Trường trung học cơ sở Vĩnh Kim (Châu Thành, Tiền Giang). Có thể nói, xuất thân từ quân ngũ, nay là một cựu chiến binh ở thời bình, đối với các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương, trong nhiều năm qua bà tham gia rất nhiệt tình, luôn trải lòng và đồng cảm với những hoàn cảnh nghèo khó, vất vả, bệnh tật, từ đó suy nghĩ, tìm cách vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo, neo đơn, bệnh tật gặp khó khăn trong cuộc sống. Việc làm của bà Thu Nguyệt thật có ý nghĩa.

Thời gian gần đây, bà đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ rất nhiều gia đình NNCĐDC vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội, được người dân tin tưởng và cảm mến.

Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, tết đến hay những ngày rằm lớn, bà thường đi vận động nguồn lực ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ người nghèo, thường là gạo và quà nhu yếu phẩm trong sinh hoạt gia đình. Trước hết, bản thân bà và vận động những người thân trong gia đình sống ở xa, có điều kiện hỗ trợ. Có lần bà rất vui mừng khi vận động một người quen ở quận 4, TP Hồ Chí Minh được 200 phần quà (trị giá 500.000đ/phần), bà liền về quê mang tặng cho các hộ nghèo khó, NNCĐDC trong xã. Tấm lòng nhân ái và đầy thiện nguyện của bà Nguyệt không chỉ ở việc vận động quà giúp đỡ người nghèo khó, chăm sóc NNCĐDC mà còn thể hiện qua những hộp cơm, bát cháo mang đến bếp ăn từ thiện ở một số bệnh viện trong tỉnh nhằm giúp bệnh nhân nghèo có thêm sức khỏe và nghị lực vượt qua bệnh tật. Cứ hai tháng một lần, bà vận động những người thân quen ở nhiều nơi gom góp lại nấu 1.000 suất cơm chay (trị giá khoảng 20.000đ/suất), cùng nhau mang đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh phát cho bệnh nhân nghèo. Hằng tháng, vào ngày 13 âm lịch, từ sáng sớm, bà lặn lội đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang cùng nấu cháo và phát cho bệnh nhân nơi đây. Riêng đối với NNCĐDC, mặc dù chỉ tiêu Hội đề ra, mỗi chi hội vận động 300.000đ/năm, nhưng bà Thu Nguyệt vận động khoảng 20 triệu đồng để giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân trong xã. Cụ thể năm 2020, bà vận động các nơi được 20.400.000đ để tặng quà các gia đình NNCĐDC trong xã. Cứ đến Rằm tháng 7 hàng năm, bà Nguyệt lại vận động 40 phần quà (10kg gạo/ phần), tự tay bà mang đến trao cho những hộ đặc biệt khó khăn, người tàn tật, nạn nhân nghèo trong xã.

Những việc làm của bà Thu Nguyệt trong những năm qua thể hiện tấm lòng nhân ái đối với những cảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ, bệnh tật đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Bà chia sẻ: Tôi làm là để giúp người nghèo khó, tật bệnh, khổ nhất là những người bị nhiễm chất độc da cam không được may mắn như người bình thường, đó là trách nhiệm, lương tri của lòng mình. Trong cuộc sống, tôi không mong ước gì nhiều, chỉ xin được đến với nạn nhân nghèo, giúp đỡ họ vượt nỗi đau, vượt qua số phận và vươn lên sống chan hòa với mọi người.

Bà Thu Nguyệt cho biết, có nhiều lần một mình bà mang những phần gạo đến tặng nạn nhân Huỳnh Thị Mến, ở ấp Hữu Hòa; hộ bà Sương, nạn nhân tàn tật ngồi xe lăn ở ấp Hữu Thuận; hay hộ cụ bà Tư Đực, trên 80 tuổi, bệnh nặng, ở ấp Bình… Họ nhận quà mà không biết bà Nguyệt là ai, chức phận gì, ở đâu tới thăm, tặng quà. Tấm lòng của bà Thu Nguyệt thật trong sáng và đẹp đẽ, đúng như tên của bà.

Lê Huỳnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...