• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

“Chim chèo bẻo” vẫn hót vang…

Xin mượn tên “Chim chèo bẻo”- tên của Đội văn nghệ để viết về bà Võ Thị Hóa, một trong những thành viên của Đội văn nghệ thiếu niên xã Cẩm Thanh trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Một “cánh chim” trong đoàn chim từ thập niên 60-70 của thế kỷ XX ấy, nay đã tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn hót vang trên bầu trời xứ Quảng với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Thành viên đội văn nghệ ngày ấy…

“Rừng dừa bảy mẫu” ở xã Cẩm Thanh, là một trong những căn cứ cách mạng, là nơi sinh ra, lớn lên của bà Võ Thị Hóa. Năm 13 tuổi, đang là lứa tuổi thiếu niên, hồn nhiên, trong sáng với bao mơ ước, nhưng đứng trước cảnh quê hương bị quân thù tàn phá, bắn giết bao người dân vô tội, tình yêu quê hương và lòng căm thù giặc đã thôi thúc cô thiếu niên Võ Thị Hóa hăng hái tham gia Đội Thiếu niên tiền phong xã nhà và trở thành thành viên Đội văn nghệ “Chim chèo bẻo” xã Cẩm Thanh.

Anh hùng LLVTND Võ Thị Hóa

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, Đội “Chim chèo bẻo” đem các vở diễn ca kịch đi lưu diễn nhiều nơi như Thuận Tình (Hội An), Bàn Thạch, Xuyên Tân (huyện Duy Xuyên), đến đâu Đội cũng được bà con yêu thích. Tháng 12/1966, do yêu cầu của cách mạng, một số đội viên đã được chọn vào “Chi hội hợp pháp chim chèo bẻo” và được giao nhiệm vụ ngụy trang hầm bí mật, cho đi học cứu thương, làm giao liên ở vùng địch. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968), các thành viên của Đội còn được phân công tải đạn, vận chuyển lương thực… Năm 1969, do tình hình cách mạng có nhiều chuyển biến, địch nghi ngờ và bắt đầu truy tìm dấu vết của Đội, nên các thành viên không còn hoạt động hợp pháp và chuyển sang chiến đấu và họ đã trở thành những cán bộ, chiến sĩ hoạt động trên chiến trường Hội An, góp phần cùng với nhân dân và các lực lượng vũ trang cách mạng làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975.

Sau ngày miền Nam được giải phóng, bà Hóa tiếp tục công tác tại địa phương, làm Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, rồi Chánh Thanh tra thị xã Hội An; năm 2005, bà được nghỉ hưu theo chế độ. Bà đã được Đảng và Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Hai, Ba và nhiều huy chương, bằng khen của Ban Binh vận Quảng Đà; đặc biệt năm 2015, bà được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND (thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước), 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 bằng khen của Tổng Thanh tra Nhà nước và nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và thành phố Hội An.

Vẫn đem lại cho đời tiếng hát yêu thương

Về với đời thường, nhưng “chim chèo bẻo” Võ Thị Hóa không nghỉ, vẫn hót vang, đem nguồn sống cho bao mảnh đời vẫn còn khó khăn trong cuộc sống do nhiễm CĐDC/dioxin.

Bà Võ Thị Hóa (thứ 2 bên trái) cùng tổ chức từ thiện của Bỉ tặng quà cho NNCĐDC Hội An

Năm 2005, về nghỉ hưu, lẽ ra thanh thản với cuộc sống an nhàn bên con cháu, bạn bè, nhưng bà Hóa luôn nghĩ là một người đảng viên, còn mạnh khỏe là còn cống hiến, nên tham gia công tác Đảng, công tác đoàn thể ở địa phương: Bí thư Chi bộ, Phó chi hội CCB, Tổ trưởng: Dân phố, Phụ nữ, Người cao tuổi… Năm 2008, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Hội An được thành lập. Là một trong những người trực tiếp hoạt động kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trên chính quê hương mình, lại là NNCĐDC nên hơn ai hết, bà thấu hiểu nỗi khổ đau của những nạn nhân, mình phải có bổn phận góp phần nhỏ bé vào việc xoa dịu nỗi đau da cam. Vì vậy, khi Hội được thành lập, bà được tín nhiệm cử giữ chức Chủ tịch Hội thành phố Hội An.

Bằng trái tim yêu thương, bằng lòng nhiệt tình cùng với sự đồng cảm với những số phận của những NNCĐDC và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, trong nhiều năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hội An, bà Võ Thị Hóa cùng Ban Thường vụ Thành hội nỗ lực vận động các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội trong nước và nước ngoài vận động được 5.064.370.290 đồng (từ 2008-2019), hỗ trợ 8.803 suất quà cho nạn nhân với số tiền 3.892.640.000 đồng. Riêng 2 năm (2020-2021), bà cùng Ban Thường vụ vận động được 665.521.565 đồng, giúp đỡ nạn nhân với số tiền 658.738.000 đồng/1.800 suất; trong đó đa số phụ nữ và trẻ em là nạn nhân thế hệ thứ 3. Thành quả lao động không ngừng nghỉ của bà đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận: Thành hội 2 lần nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Quảng Nam; riêng cá nhân bà Võ Thị Hóa được tặng 2 bằng khen của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, 4 bằng khen của UBND tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Nhìn lại những đóng góp của cô bé Võ Thị Hóa ngày nào trong “Đội chim chèo bẻo” từng bị địch nhốt trong lao tù (từ năm 1971-1972 tại nhà lao Đà Lạt, nhưng kẻ thù không khai thác được gì nên buộc phải trả tự do), tưởng chừng như không còn vẫy vùng, ca hát, vậy mà về hưu, tuổi cao, sức yếu, “cánh chim” ấy vẫn đem lại cho đời tiếng hát yêu thương, cho những số phận cần đến sự giúp đỡ. Bà Võ Thị Hóa thật xứng đáng là người phụ nữ anh hùng trong chiến đấu và thời bình. Chúc bà luôn mạnh khỏe để tiếp tục đem niềm vui đến cho những mảnh đời bất hạnh./.

Phạm Văn Bính

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác