• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chủ tịch hội tâm huyết với nạn nhân chất độc da cam

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hơn 3 triệu nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đang sống trong nỗi đau bệnh tật dày vò. Nặng lòng với nỗi đau ấy, nhiều người hết lòng chăm lo cho nạn nhân, nhằm làm vơi đi nỗi đau da cam hàng ngày họ đang gánh chịu, ông Phạm Văn Tài, thường gọi là Sáu Tài - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An là một trong những người như thế.

Hội thị xã Kiến Tường hiện có 60 nạn nhân chất độc da can, hầu hết họ có hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn. Là người đã từng sống trong những tháng năm kháng chiến, ông thấu hiểu nỗi đau do chiến tranh gây ra. Sống trong hòa bình, thường ngày chứng kiến nỗi đau bởi chất độc da cam mà các gia đình đang phải gánh chịu, tình thương, nỗi cảm thông với các nạn nhân lại tăng lên gấp bội trong lòng ông. Vì vậy, ông luôn nghĩ mình phải làm gì đó, góp phần giảm bớt nỗi đau cho các nạn nhân. Điều đó thôi thúc ông tìm cách giúp các nạn nhân, con cháu họ dịu bớt nỗi đau da cam.

Trước hết, ông tổ chức giúp đỡ, hướng dẫn, tư vấn những người nghi bị phơi nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh lập hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xét để hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Kế đó, ông tích cực kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất và tinh thần, tạo nguồn lực để chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh.

Trong hơn 10 năm đảm nhiệm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Kiến Tường, ông cùng Ban chấp hành vận động xã hội ủng hộ được trên 595 triệu đồng để thăm, tặng trên 1.408 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam vào các dịp lễ, tết; tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng tốt 06 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau bệnh với số tiền 3,6 triệu đồng/năm; kịp thời thăm hỏi khi nạn nhân khi đau bệnh, ma chay khi từ trần (78 trường hợp) với số tiền trên 18 triệu đồng. Ông chủ động vận động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động-Thương binh xã hội, Mặt trận Tổ quốc thị xã, … thăm, tặng trên 48 ngàn phần quà, tổng trị giá gần 19 tỷ 443 triệu đồng cho hộ nghèo, người già, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam. Thông qua người thân quen, ông mở rộng đối tượng vận động cả ở trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để xây dựng, sửa chữa 07 căn nhà, trị giá 300 triệu đồng; 87 xe lăn, xe lắc, trị giá 196 triệu đồng và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.708 trường hợp, trị giá 1.320 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn vận động, tạo nguồn lực hỗ trợ vốn sản xuất chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 31 lượt hội viên, số tiền trên 70 triệu đồng...

Kiến Tường là địa bàn còn nhiều khó khăn, khi thực hiện chủ trương nhất thể hóa các hội đặc thù, công tác chăn sóc đối với nạn nhân chất độc da cam càng khó khăn hơn. Không còn phụ cấp, ông hàng ngày “cơm nhà, áo vợ” nhưng vẫn luôn nêu cao tinh thần kiên trì, cần cù làm việc bằng cả tấm lòng.

Với tấm lòng như thế, hơn 10 năm qua, cùng với chiếc xe Honda cũ, ông đến từng nhà, thăm từng nạn nhân, đôi lúc chỉ là lời thăm hỏi hay một phần quà nhỏ để cùng trò chuyện, tâm sự, giúp nạn nhân vơi đi mặc cảm, nỗi đau, phấn đấu vươn lên. Nhiều hội viên túng thiếu, gặp vướng mắc hay sự cố rủi ro đều được ông và các cấp hội kịp thời quan tâm, chia sẻ, giải quyết, giúp họ tự tin vươn lên. Ông từng tâm sự “Công việc vất vả, thường xuyên phải đi lại vào những ngày, giờ nghỉ, tuy tuổi đã cao nhưng nhờ bám sát cơ sở, được hội viên, nạn nhân động viên, tôi không chỉ nắm vững hoàn cảnh, mức độ dị tất, thương tật, nơi ở của từng hội viên, mà còn hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của họ để động viên chia sẻ, giúp họ vơi bớt khó khăn”.

Ông Sáu Tài (bìa trái) trong một dịp trao quà cho nạn nhân

Mỗi dịp cùng các đoàn đi thăm, tặng quà nạn nhân, chúng tôi đều được nghe những lời khen của nạn nhân về người Chủ tịch Hội: Ông Sáu Tài hết lòng vì hội viên, có được người Chủ tịch Hội như thế, chúng tôi có nhiều niềm hy vọng và tình yêu cuộc sống. Ông và Hội là chỗ dựa tin cậy cho nhiều hội viên thời gian qua.

Đã 70 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ ra được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, con cháu, nhưng với tấm lòng của mình, ông luôn tâm huyết mong muốn thắp lên nguồn sáng cho các gia đình nạn nhân, mang đến nụ cười, niềm hạnh phúc cho biết bao nạn nhân chất độc da cam./

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác