• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chuyện về ông Hai “da cam” ở xã Đông Hòa

Ông Hai "da cam", đó là tên gọi chìu mến của người dân địa phương đối với ông Nguyễn Văn Hai, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là Hội NNCĐDC/dioxin) xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; bởi ông là người rất năng nổ, hoạt bát trong hoạt động của Hội; sâu sát, đồng cảm và chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh, nghèo khó, nhất là những gia đình có NNCĐDC đang phải đối mặt với muôn vàn khổ cực, thiếu thốn, đang quằn quại trong nỗi đau da cam. Đối với những gia đình nghèo khó, bệnh tật, mỗi khi ông có mặt là được tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống!

Ông Nguyễn Văn Hai (Ông Hai "da cam" làm việc tại trụ sở Hội xã Đông Hòa

Xuất thân là cán bộ y tế, từ những năm đầu sau ngày miềm Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông tham gia làm cán bộ y tế xã Đông Hòa - quê hương ông, là Trưởng Trạm Y tế xã, ông nghỉ hưu trí năm 2018 và tham gia công tác Hội NNCĐDC/dioxin xã Đông Hòa. Có thể nói, suốt chặng đường dài công tác, ông miệt mài cống hiến hết sức mình cho nhiệm vụ được phân công theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã. Trong quá trình làm việc với vai trò của người cán bộ y tế, cán bộ Hội, ông thường xuyên chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt với các ngành, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ. Dưới sự lãnh đạo của ông, hoạt động của Hội xã Đông Hòa luôn thể hiện sự gắn bó, cảm thông với mỗi hoàn cảnh gia đình, sức khỏe và cuộc sống của nạn nhân, đặc biệt là những NNCĐDC nặng, dị tật, dị dạng, tàn phế, tâm thần phân liệt, sống đời sống thực vật đang là gánh nặng của gia đình, người thân.

Hiện nay, ở xã Đông Hòa có 160 nạn. Ông Hai “da cam”, những địa chỉ gia đình nạn nhân khó khăn, bệnh tật ông thuộc lòng, ông nắm sát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời có biện pháp chăm sóc, giúp đỡ. Ông Hai “da cam” tâm sự: “Trong những năm qua, tôi cố gắng làm tốt công tác Hội, thường xuyên xuống tất cả 8 ấp trong xã, được đến thăm nhiều gia đình nạn nhân và tận mắt chứng kiến cuộc sống của họ, tôi càng thấy trách nhiệm của mình và các anh em trong Hội phải nỗ lực rất nhiều để chăm sóc, giúp đỡ hiệu quả thiết thực nhất, kịp thời nhất, góp phần xoa dịu nỗi đau của nạn nhân. Theo tôi ngoài việc kiện toàn tổ chức Hội để đáp ứng được nhiệm vụ hiện nay, điều quan trọng là tham mưu thật tốt với lãnh đạo địa phương, tăng cường vận động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm; làm thế nào để Hội giữ vai trò là cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái với nạn nhân, hỗ trợ giúp họ vượt qua nỗi đau da cam, sống chan hòa với cộng đồng, xã hội…”. Hiểu và tin tưởng vào hiệu quả hoạt động của Hội Đông Hòa, hàng năm các nhà hảo tâm có tấm lòng vàng đã hưởng ứng sự vận động của Hội ủng hộ khoảng 100 triệu đồng để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân.

Người dân xã Đông Hòa thường thấy hình ảnh của ông trong những ngày “trái gió trở trời”, nhất là trong giai đoạn hiện nay, nạn nhân đang gồng mình phòng, chống dịch Covid-19. Không kể nắng mưa, ở độ tuổi ngoài “lục tuần” rồi nhưng ông Hai “da cam” vẫn thường xuyên đến những hộ nạn nhân đặc biệt khó khăn để ân cần thăm hỏi, động viên, an ủi. Chẳng hạn như hộ nạn nhân Lê Phước Đại, sinh năm 2005, ấp Ngươn, bị dị tật, dị dạng bẩm sinh, sống đời sống thực vật, gia đình rất nghèo; hộ nạn nhân Nguyễn Phạm Ngọc Vĩnh, sinh năm 2001, ấp Đông A, bị dị tật bẩm sinh vừa bị bệnh thần kinh, cuộc sống rất khổ cực; hay hộ nạn nhân Hà Thị Tím, sinh năm 1990, ấp Đông A, bị bệnh tâm thần suốt ngày đi lang thang…ông đến thăm, hướng dẫn sử dụng thuốc men, cách chăm sóc, điều trị bệnh một cách tận tình, từ đó mỗi khi trong xã có nạn nhân đau yếu, bệnh tật hoành hành, đời sống đang gặp khó khăn, bế tắc… là người dân luôn nhắc đến ông Hai “da cam” cần sự cảm thông chia sẻ của ông!

Là người luôn nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động Hội, có tấm lòng nhân ái, trách nhiệm, nghĩa tình, ông Hai “da cam” trong thời gian qua đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với người dân địa phương, đặc biệt những NNCĐDC. Những cống hiến của ông được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen, Hội NNCĐDC tỉnh và UBND huyện Châu Thành tặng Giấy khen, biểu dương, tôn vinh về tấm gương sáng của một cán bộ Hội trong hoạt động xã hội, từ thiện.

Lê Huỳnh

(Hội tỉnh Tiền Giang)


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...