• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Có một Nhà báo cũng là doanh nhân

Nhà báo Nguyễn Như Ý cũng chính là doanh nhân nổi tiếng luôn mang tiền giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội

Trong đại dịch vẫn đứng vững hoạt động sản xuất kinh doanh

Tôi gặp ông cách đây hai năm, nghĩa là trong thời buổi dịch COVID-19 đang hoành hành toàn cầu, khó khăn chung của cả thế giới, nhưng doanh nghiệp của Tập đoàn SYNOT ASEAN tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo lương tháng cho toàn bộ công nhân viên.

Vậy vì sao ông vẫn trụ được, tôi hỏi. Bởi vì tiền đầu tư dự án là “tiền túi” của chính tập đoàn, không lo trả lãi suất, ông Nguyễn Như Ý nói. Và quá trình ấy, tôi biết, không chỉ vượt lên mọi khó khăn, Tập đoàn SYNOT ASEAN vẫn đều đặn đồng hành cùng quỹ từ thiện mỗi năm từ 5 đến 7 tỷ đồng.

Trong đại dịch COVID-19, Tập đoàn SYNOT ASEN đã phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh 3 đơn vị trên cả nước, nhưng vẫn trả lương đều đặn mỗi tháng cho công nhân. Ông bảo làm thế để giữ lao động, khi dịch ổn định sẽ không phải tuyển dụng mới, vì nếu tuyển mới, phải mất một thời gian dài để đào tạo, làm quen việc, doanh nghiệp sẽ khó hơn. Ông Ý phân tích.

\
Nhà báo Nguyễn Như Ý say sưa kể chuyện với phóng viên Tạp chí Điện tử da cam Việt Nam

Dự án mà SYNOT ASEAN đặt tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có diện tích hơn 7,5 hec ta, thì trong đó có hơn một nửa là diện tích ao hồ, đầm lầy, cỏ lác. Mỗi buổi trưa, hơn 70 lao động vẫn duy trì bữa ăn miễn phí tại bếp ăn tập thể. Ông cho rằng, thà lãnh đạo không có lương, nhưng anh em phải có để họ gắn bó với doanh nghiệp.

\
Dự án có hơn nửa diện tích là ao hồ
\
Ao hồ được thiết kế hiện đại, nuôi cá đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu

Dự án chủ yếu là nuôi trồng thủy sản công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái trong một khung cảnh thôn quê dân dã “cấy lúa trồng rau, chăn nuôi”, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ. Sản phẩm là cá rô phi đơn tính, đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Như Ý, Dự án được giao đất cuối 2018 thì đã triển khai ngay với tiến độ nhanh. Hệ thống ao cá đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, cây cảnh được mua về trồng, giá trị 60 đến 90 triệu mỗi cây mà đơn vị đã mua hàng mấy trăm cây.

\
Ngoài nuôi cá còn trồng nhiều loại rau, quả cao cấp

Trong khu vực sản xuất, được trồng đa dạng các loại rau củ, quả đảm bảo phục vụ bếp ăn tập thể. Khách đến được thưởng thức dưa lưới, các loại rau sạch, thịt các loại vật nuôi như gà vịt, ngan, ngỗng, lợn đen, đều được sưu tầm đảm bảo nguồn giống chuẩn. Cá được nuôi mỗi ao khoảng từ 3 đến 4 tấn cá, nuôi theo tầng cá. Ví như cá mè, trôi nuôi ở tầng nước khác, còn cá công nghệ cao sẽ sống tầng nước khác. Nhiều cá mè, trôi nặng từ 3 đến 4 kg, khi tham gia triển lãm hội chợ huyện Hưng Nguyên và tỉnh Nghệ An, được đánh giá cao về chất lượng. Dự án cũng đã xây dựng xong nhà máy đá lạnh tinh khiết, khu sơ chế cá để bảo quản đúng tiêu chuẩn xuất khẩu, rồi kho chế biến thức ăn và kho vật tư phục vụ chăn nuôi...

\
Một số hình ảnh trong khu dự án chính là điểm du lịch sinh thái

Bôn ba xứ người để làm giầu

Người chắc đậm, dí dỏm trong giao tiếp, khuôn mặt đầy đặn luôn sạm nắng, nụ cười thường trực, kể cả lúc khó khăn hay cáu gắt và rất khó đoán tuổi, chính là nhà báo Nguyễn Như Ý.

Ông nhập ngũ năm 1977, phục viên chuyển ngành, năm 1989, rồi làm giám đốc một khách sạn ở thành phố Vinh, trong thời kì cả nước bắt đầu xóa bỏ bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước thì ông sang Tiệp khắc bởi một cơ duyên có người anh gọi điều hành hệ thống khách sạn bên ấy.

Thế nhưng dãy nhà mà người anh mua lại gặp phải rắc rối bởi chủ cũ cắm nợ ngân hàng, nên ý tưởng kinh doanh khách sạn tan vỡ. Để tồn tại nơi xứ người, Nguyễn Như Ý phải bươn trải bằng nhiều nghề, ai cần hàng gì anh đều lên biên giới giáp Ba Lan mua về bán. Nơi biên giới, có ngày nhiệt độ âm 24 độ c ông vẫn phải bám trụ, nhưng vì là sức trẻ nên không vấn đề gì. Ông thường bán hàng từ mờ sáng đến 12 giờ đêm, trong khi họ chỉ bán 7 đến 8 giờ tối là nghỉ. Ông bảo, lúc người ta nghỉ bán thì mình bán để tranh thủ khách, vì vậy ông đã có lưng vốn để mở một hệ thống siêu thị tại Tiệp và Ba Lan.

Ông nói, người Tiệp còn rất thích các loại tượng nhựa nhập khẩu với hình thù các con vật, rồi cả tượng ông già nô en, ông già chống gậy, cối xay gió để đặt ở sân vườn, nhưng khi họ vận chuyển hay bị làm vỡ rồi vứt bỏ, mình xin những cái vỡ ấy là họ cho, không mất tiền. Đem về mình gắn lại, trát ma tít, hàn khô, đánh bóng là trở thành tượng mới, bán được giá của tượng mới. Cứ thế, tôi đã gom được cả một kho tượng vỡ và mỗi ngày khắc phục được từ 5 đến 7 tượng, mỗi tượng nhỏ đến lớn có giá từ 5 đến 50 DEM. Ông Nguyễn Như Ý kể.

Cả một thời gian khá dài ông xây dựng 9 cơ sở siêu thị tại Tiệp Khắc và Ba Lan, thuê nhân công sở tại quản lí giúp. Tôi hầu như ngày nào cũng ngồi trên xe ô tô đi kiểm tra các cửa hàng, xem bán ra, mua vào như thế nào, nếu thiếu hàng là phải bổ sung ngay để giữ khách.

Ông còn đi khảo sát thực tế hệ thống các cửa hàng dịch vụ, siêu thị các nước khu vực Châu Á để đầu tư về quê hương. Hiện ông đã bán hệ thống siêu thị ở Tiệp và Ba Lan, chỉ giữ lại 2 công ty xuất nhập khẩu ở Cộng hòa Sec (Tiệp).

Một hôm tôi định mua đất Bãi Lữ vùng biển Nghi Lộc với giá 160 tỷ để liên kết nước ngoài làm khu du lịch cao cấp nhưng các cổ đông không thống nhất được với nhau nên tôi lại thôi. Tôi biết tỉnh Nghệ An đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp, nhất là người Nghệ xa quê nên tôi trở về quê hương. Ông nói.

Lần này tôi gặp lại Nhà báo Nguyễn Như Ý khi ông được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện TCDCVN khu vực Bắc Miền Trung. Sân khấu Lễ khai trương lại xướng tên Tập đoàn SYNOT ASEAN mà Nhà báo Nguyễn Như Ý là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, trao quà hỗ trợ NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An.

\
Ông thường xuyên tặng quà hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam
\
Trong Lễ nhậm chức Trưởng Văn phòng đại diện TCDCVN khu vực Bắc miền Trung, ông cùng lãnh đạo Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tquà cho NNCĐDC của tỉnh Nghệ An
\
Trước đó Tập đoàn SYNOT ASEAN luôn đồng hành quỹ từ thiện ở nhiều tỉnh trong khu vực Bắc miền Trung

Trước đó Tập đoàn của ông vẫn thường xuyên làm công tác từ thiện từ 5 đến 7 tỷ đồng mỗi năm.

Từng là lính Cụ Hồ, nhận trọng trách ở TCDCVN, Nhà báo Nguyễn Như Ý nhắc lại: \"NNCĐDC là những người yếu thế nhất trong những người yếu thế, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh. Con em của họ không được làm người bình thường như những người bình thường khác. Vì vậy xã hội, nhất là các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và tất cả chúng ta hãy dành tình yêu thương, nghĩa cử cao đẹp dành cho những NNCĐDC\".

Tôi nhận ra chất báo chí trong con người Nhà báo Nguyễn Như Ý chính là cái tâm lớn mà ông ít nói về mình, công việc tự nói lên điều muốn nói mà báo chí cần biết.

Quốc Khánh, Uyên Nhi (VP Bắc miền Trung)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác