• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đà Nẵng: Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 24/11/2020, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2020), trong đó Chi hội NNCĐDC/dioxin Việt-Mỹ thuộc Thành hội Đà Nẵng là thành viên của Liên hiệp Hội.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Huỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Mỹ, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh; ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, các đơn vị liên quan; các tổ chức quốc tế tại Đà Nẵng cùng sinh viên các trường thuộc Đại học Đà Nẵng.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ

Trong 25 năm qua mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trải qua nhiều giai đoạn và đến nay đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ không phải là khoảng thời gian dài trong lịch sử, song với những nỗ lực lớn lao, không mệt mỏi của lãnh đạo và nhân dân hai nước, với chủ trương, chính sách đối ngoại của Việt Nam cùng Hoa Kỳ xây dựng quan hệ hợp tác trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, không chỉ ở quan hệ chính trị-ngoại giao mà trên tất cả các lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh-quốc phòng, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân, khoa học-công nghệ và từ các lĩnh vực song phương, khu vực cho đến hợp tác trên phạm vi toàn cầu... thể hiện đúng tinh thần quan hệ đối tác toàn diện.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 3 địa phương của Hoa Kỳ là Oakland (California), Pittsburgh (Pennsylvania) và Houston (Texas) - đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trên nhiều mặt. Vì vậy, Đà Nẵng là điểm đến của nhiều đoàn quan chức cấp cao Hoa Kỳ như chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Hoa Kỳ diễn ra thường xuyên, góp phần củng cố, tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau. Đà Nẵng cũng đã chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác quốc phòng giữa lực lượng hải quân hai nước qua những chuyến thăm hàng năm của các đội tàu hải quân Hoa Kỳ, nổi bật là các tàu sân bay USS Carl Vinson (năm 2018), USS Theodore Roosevelt (năm 2020). Riêng các thành viên Tàu Hải quân và tàu sân bay của Hoa Kỳ khi đến Đà Nẵng cũng ghé thăm giao lưu và tặng quà cho NNCĐDC.

Năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực của hai bên, các sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác Hoa Kỳ vẫn được tổ chức bằng những hình thức linh hoạt, sáng tạo. Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ đang chứng kiến những thành công và đem lại hiệu quả thiết thực. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Đà Nẵng và là nhà đầu tư lớn thứ 3, chiếm khoảng 16,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Đà Nẵng. Tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ còn rất lớn. Đặc biệt, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành một trong những trung tâm KT-XH lớn của cả nước và Đông Nam Á. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong những lĩnh vực du lịch, dịch vụ chất lượng cao, cảng biển, hàng không, logistics, công nghiệp công nghệ cao. Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ hợp tác hiệu quả về các chương trình liên kết giáo dục - đào tạo, hoạt động hữu nghị, giao lưu nhân dân, giao lưu sinh viên Việt Nam - Hoa Kỳ, hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại buổi lễ, bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chia sẻ: Tôi vô cùng vinh dự khi được đảm nhiệm vai trò Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm đặc biệt đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương của chúng ta. Mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững của chúng ta là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và việc chăm chỉ làm việc mỗi ngày của những người tận tâm của hai nước, những người tin tưởng vào khả năng hòa bình và hòa giải. Những người này luôn vững tin rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác với nhau để học hỏi và vượt lên quá khứ, ngay cả khi chúng ta tôn vinh điều đó.”

Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Hoạt động đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Đồng thời cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển của các đối tác Hoa Kỳ với Đà Nẵng trong tương lai.

Trà Thanh Lành - PCT Hội NNCĐDC/dioxin Đà Nẵng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...