• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân da cam

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau mà nó để lại vẫn hiện hữu trong nhiều gia đình nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin. Để góp phần xoa dịu nỗi đau ấy, những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh Quảng Ngãi đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ sinh kế, giúp nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Ba, ở thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức) bị nhiễm CĐDC. Ông có 3 người con, nhưng chẳng may người con đầu bị ảnh hưởng CĐDC nên dù đã hơn 40 tuổi nhưng vẫn như đứa trẻ. Sức khỏe yếu, hay đau ốm lại phải chăm con bệnh tật, cuộc sống của gia đình ông Ba hết sức khó khăn.

Cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra mô hình nuôi bò cái sinh sản của ông Trần Ba, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức).

Để giúp gia đình ông Ba vươn lên trong cuộc sống, năm 2015, thông qua dự án nuôi bò sinh sản do Tổ chức MCC (Mennonite Central Committee) tài trợ, Hội NNCĐDC tỉnh đã hỗ trợ ông Ba 1 con bò giống. Nhờ “cần câu” thiết thực này mà đến nay gia đình ông Ba đã có thêm 3 bê con, kinh tế gia đình vơi bớt khó khăn. “Nhờ sự hỗ trợ này mà tôi có điều kiện thoát nghèo, chăm lo cho con và ổn định cuộc sống".

Còn với bà Lê Thị Quýt, ở thôn Tân Hòa, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), nhờ được hỗ trợ bò giống từ Hội NNCĐDC mà bà có điều kiện lo cho người con bị thiểu năng trí tuệ do ảnh hưởng của CĐDC. Bà Quýt bộc bạch: “Hoàn cảnh mẹ góa, con côi, lại hay đau ốm, bệnh tật, nhưng nhờ được hỗ trợ bò giống mà tôi có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Mộ Đức Phạm Hồng Việt cho biết: "Những năm qua, thông qua Tổ chức MCC Hội đã hỗ trợ cho nạn nhân da cam xã Đức Hòa, Đức Tân, Đức Thạnh 126 con bò cái giống. Đến nay, đàn bò đã tăng lên 290 con, đang phát triển tốt. Chúng tôi thực hiện chuyển giao bê cho hộ nạn nhân tiếp theo đúng quy định, góp phần hỗ trợ sinh kế, cải thiện cuộc sống của các gia đình nạn nhân da cam tham gia dự án".

Tại huyện Nghĩa Hành, trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC huyện đã vận động hỗ trợ xây dựng mới 15 ngôi nhà, tặng 62 chiếc xe lăn, 20 con bò giống, 5.378 suất quà, 13 xuất học bổng; lắp đặt 4 máy lọc nước uống; hỗ trợ 119 suất trợ cấp khó khăn, trợ cấp nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC nghèo; xây dựng 2 giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng.

Tính từ năm 2014 đến nay, thực hiện dự án nuôi bò sinh sản của Tổ chức MCC cùng với sự hưởng ứng phối hợp Chương trình của Giáo sư Phan Thị Phi Phi, đến nay đã có 320 bò, trâu giống và heo sinh sản được trao tận tay các gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Bên cạnh hỗ trợ sinh kế, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước và nước ngoài để xây dựng và sửa chữa 48 nhà ở, cấp 323 suất học bổng, 432 suất trợ cấp khó khăn; nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho gần 300 NNCĐDC ngoài cộng đồng; đồng thời cấp 97 xe lăn, tặng gần 50 nghìn suất quà, khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 224 lượt NNCĐDC…

Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh Nguyễn Thanh Phương cho biết: “Chúng tôi tiếp tục nắm bắt, điều tra những hoàn cảnh nạn nhân thực sự khó khăn để trợ cấp kịp thời. Đồng thời sẽ huy động các nguồn lực, quỹ hỗ trợ để chung tay, chung sức, giúp đỡ nạn nhân tháo gỡ những khó khăn trước mắt, từng bước nâng cao đời sống của NNCĐDC, giúp họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng”.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác