• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội hữu nghị Bỉ -Việt: xin đừng quên các nạn nhân chất độc da cam!

Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Bỉ (22/03/1973-22/03/2023) và 50 năm thành lập Hội Hữu nghị Bỉ-Việt, ngày 21/02/2023 đoàn của Hội hữu nghị Bỉ -Việt do ông Pierre Grega, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bỉ-Việt cùng 7 thành viên đã đến thăm và làm việc với TW Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Với tình cảm, tình yêu Việt Nam của những người bạn Bỉ từ một đất nước xa xôi luôn dành tình cảm đẹp cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, bằng việc vận động Quốc hội Bỉ ủng hộ NNCĐDC Việt Nam. Những việc làm thiết thực ấy đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân Bỉ, đặc biệt là nhiều quan chức cao cấp của Bỉ. Dưới đây là bức thư được dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt của ông Andre Flahaut, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao - Thứ trưởng Liên bang gửi đến Hội Hữu nghị Bỉ-Việt:

Đoàn của Hội Hữu nghị Việt – Bỉ chụp ảnh kỷ niệm tại Khu Di tích K9 – Đá Chông

XIN ĐỪNG QUÊN CÁC NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM!

Thời gian trôi qua, 50 năm sau những thảm kịch chiến tranh, không ai có thể quên được những đau thương khủng khiếp đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Bất chấp những diễn biến, tuyên bố, đôi khi là hiệp định và công ước; cho dù có những lời thừa nhận, những lời xin lỗi, những lời cầu xin tha thứ hay hỗ trợ tái thiết hiếm hoi, quá hiếm hoi, nhưng chúng ta vẫn không thể quên tất cả những bi kịch này. Hơn nữa, chúng ta phải tiếp tục công việc này với tinh thần nhân văn để duy trì, ngày này qua ngày khác, ngọn lửa của Ký ức.

Trên cơ sở của Ký ức sống này, và với điều kiện cơ bản này, sẽ có thể xây dựng một tương lai đáng sống cho các thế hệ tương lai. Trong nhiều năm, tình hữu nghị và tình đoàn kết giữa các dân tộc chúng ta đã trường tồn. Hôm nay, cũng như ngày hôm qua, chúng ta phải làm việc để củng cố và nuôi dưỡng không ngừng bằng mọi cách có thể.

Tôi không thể phớt lờ cam kết kiên quyết của chúng ta trong việc tưởng nhớ những phụ nữ, nam giới và trẻ em là nạn nhân của "Chất độc da cam", mà tôi đã trình bày trong một văn bản tại Quốc hội Bỉ, và với tất cả các loại vũ khí được sử dụng trong cuộc chiến tranh này, nguồn gốc vô tận của biết bao nỗi kinh hoàng.

Tôi cũng sẽ nhắc lại tình đoàn kết bền vững của chúng ta với những người, thế hệ này qua thế hệ khác đã mang vết thương của những loại vũ khí đó. Tôi vô cùng xúc động và lòng đầy trắc ẩn khi nhớ lại chuyến thăm “Làng Hữu nghị” cách đây vài năm.

Biết về quá khứ và vẫn còn hiện hữu trong trí nhớ: đây là cốt lõi thiết yếu để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn; một thế giới hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc; một thế giới có thể sinh sống của những người sinh sau chúng ta.

Andre Flahaut

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Vương quốc Bỉ

Brussels, ngày 24 tháng 1 năm 2023

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...