• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội NNCĐDC/dioxin TP Cà Mau: Đến với nạn nhân bằng nhiệt huyết và trách nhiệm - Bích Lệ

Hội NNCĐDC/dioxin TP Cà Mau: Đến với nạn nhân bằng nhiệt huyết và trách nhiệm - Bích Lệ

Thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) hiện có 1.034 NNCĐDC ở 802 hộ, trong đó có 825 nạn nhân là người hoạt động kháng chiến và 209 con đẻ của họ bị nhiễm CĐDC.

Một trong những hoạt động nổi bật trong hoạt động của Hội là công tác chăm lo sức khỏe cho nạn nhân. Số lượng, mức độ bệnh tật cũng như hoàn cảnh kinh tế của mỗi nạn nhân và gia đình họ được các chi hội cơ sở tiến hành điều tra, phân loại và nắm chắc, từ đó Hội có những họat động trợ giúp thiết thực và hiệu quả.

Qua khảo sát, toàn thành phố có 60 nạn nhân suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; 107 người suy giảm khả năng lao động từ 61 đến 80%; 508 người suy giảm khả năng lao động từ 41 đến 60% trở lên; 150 người suy giảm khả năng lao động từ 21 đến 40%. Đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến, có 71 người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và 138 người suy giảm khả năng lao động từ 61 đến 80%.

Lãnh đạo Hội TP Cà Mau thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ, phường 5, có 2 thế hệ là NNCĐDC

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, đời sống của nhiều hội viên đã phần nào ổn định. Tuy vậy, vẫn còn một số hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là những gia đình hội viên có tới 2, 3 thế hệ bị nhiễm CĐDC. Vì thế, công tác chăm lo cho các đối tượng này luôn được Thành hội quan tâm. Các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ một phần kinh phí sửa chữa nhà ở, chữa bệnh cho nạn nhân đau ốm, hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn luôn được các cấp Hội thành phố quan tâm.

Gia đình bà Trần Thị Na Rền (ở khóm 7, phường 5) có đến 3 NNCĐDC. Bà, chồng bà (ông Nguyễn Văn An đã mất 4 năm trước) và con trai là anh Nguyễn Ngọc Hiền, sinh năm 1983, NNCĐDC nặng. Chị Nguyễn Trúc Linh, thành viên duy nhất trong gia đình may mắn không bị nhiễm chất độc quái ác như cha, mẹ và anh trai. Bà Na Rền từng là y tá phục vụ chiến trường Campuchia từ năm 1970-1975. Trở về Việt Nam, bà kết hôn với ông Nguyễn Văn An, bộ đội tham gia chiến trường miền Nam tại Sóc Trăng. Cứ tưởng hạnh phúc sẽ nhân đôi khi bà sinh người con trai đầu lòng. Nào ngờ, anh Hiền chào đời với thân thể dị dạng, dù hết lòng chữa trị nhưng anh chỉ lớn được thân xác. Bà nghẹn ngào kể: “Cả gia đình 4 người nhưng 3 người bị nhiễm CĐDC. Bản thân tui giờ bị xơ gan, viêm đa khớp làm biến dạng tay chân, đau nhức tột cùng, phải nằm liệt giường. Mọi sinh hoạt đều trông chờ vào người con gái út”.

Gia đình ông Nguyễn Trường Thọ (khóm 6, phường 5) có 2 thế hệ NNĐDC, gồm ông, vợ ông - bà Thái Thị Bảy và con gái thứ 4 Nguyễn Hương Huệ. Thời chiến, ông Thọ từng tham gia chiến trường Campuchia. Do ảnh hưởng CĐDC, ông thường lên cơn sốt, mệt mỏi, không làm được việc nặng; bà Bảy đi lại khó khăn; chị Huệ khi sinh ra đã dị tật bẩm sinh, không thể tự sinh hoạt cá nhân. Đón nhận món quà hơn 2 triệu đồng tiền mặt của Thành hội Cà Mau trao tặng, ông Nguyễn Trường Thọ xúc động: “Bao năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, đó là niềm động viên to lớn để gia đình chúng tôi tiếp tục sống”.

Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy và chính quyền địa phương, Thành hội còn triển khai hiệu quả cuộc vận động xây dựng quỹ Hội. Theo đó, toàn Hội đã vận động quyên góp được hàng trăm triệu đồng, giúp các cấp hội có thêm nguồn kinh phí hoạt động, chăm lo cho hội viên. Cụ thể như: Thành hội đã trợ vốn không lãi suất cho hộ hội viên Nguyễn Thị Thay (xã Lý Văn Lâm), hội viên Trần Kim Oanh (phường 1), hội viên Nguyễn Thị Diễm (xã Định Bình) với số tiền gần 30 triệu đồng...

Ông Mạc Thanh Bô, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin TP Cà Mau cho biết: Xác định giúp đỡ NNCĐDC là việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội của TP Cà Mau luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, giúp nạn nhân được hưởng đúng, đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước và nhận được nhiều sự trợ giúp khác./.

Bích Lệ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...