• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội thảo “Những di sản chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam-Lào-Campuchia

Từ ngày 9-16/10/2022, đoàn cán bộ thuộc Trung ương Hội Nạn chất chất độc da cam/dioxin (VAVA) do bà Đỗ Mai Khanh làm trưởng đoàn đã tham dự Hội thảo “Những di sản chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam-Lào- Campuchia. Sáng kiến hòa giải và khắc phục hậu quả chiến tranh” do Viện Hòa Bình Mỹ tổ chức tại Oa-sinh-tơn DC từ ngày 9-16/10/2022.

Tham dự Hội thảo có trên 150 đại biểu từ Mỹ, Việt Nam, Lào, Campuchia, bao gồm các chính khách Mỹ, một số cơ quan liên quan (cán bộ thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam và Mỹ, cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ Việt Nam, Lào, Campu

Hội thảo “Những di sản chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam-Lào-Campuchia

chia tại Mỹ, USAID/Mỹ, một số tổ chức NGO) các nhà nghiên cứu, phóng viên, những người tham gia trực tiếp công việc khắc phục hậu quả chiến tranh...

Các báo cáo tham luận chủ yếu tập trung vào vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh đối với môi trường và con người tại Việt Nam, Lào và Campuchia, chủ yếu tại Việt Nam. Nhấn mạnh đến việc tẩy độc tại các điểm nóng ở Việt Nam, khắc phục các vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh, vấn đề hỗ trợ những người khuyết tật do hậu quả chiến tranh để lại, việc tìm hài cốt những quân nhân/binh sĩ bị mất trong chiến tranh, đồng thời khuyến nghị các giải pháp để tiến hành các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh một cách thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ phát triển toàn diện.

Tại Hội thảo, bà Đỗ Mai Khanh đã có bài tham luận nêu rõ quan điểm (1) cần chú trọng đến nạn nhân chất độc da cam, cần hỗ trợ trực tiếp đến nạn nhân và gia đình nạn nhân trong cuộc sống cũng như hòa nhập với cộng đồng; (2) đề nghị chính phủ Mỹ đẩy nhanh tiến trình tẩy độc môi trường bị nhiễm chất da cam/dioxin tại các tỉnh trọng điểm; (3) Quốc hội Mỹ nên có ngân sách riêng hỗ trợ những người khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Tham luận của VAVA được các đại biểu tham dự đánh giá cao trong việc “giúp cho nhiều người chưa hiểu hết về tác hại của chất độc hóa học mà Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam đối với người dân Việt Nam, hiện đã di chứng đến thế hệ thứ tư (chắt)” hiểu thêm thực trạng đời sống và những bất hạnh mà nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam đang phải chịu đựng.

Qua các bài tham luận tại Hội thảo, các chính khách Mỹ đã thừa nhận rằng việc nhanh chóng giải quyết hậu quả chiến tranh để lại là cần thiết và cần tiếp tục có những cuộc thảo luận giữa hai chính phủ về những biện pháp tích cực hơn trong việc khắc phục môi trường, hỗ trợ cho nạn nhân cũng như tìm kiếm hài cốt của những người đã bị mất trong chiến tranh ở cả hai nước.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...