• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nạn nhân chất độc da cam - Người Bí thư Chi bộ vùng công giáo gương mẫu

Về xóm 5, xã Nghi Xá, Nghi Lộc, Nghệ An nhắc đến tên ông Hoàng Văn Thái, Bí thư Chi bộ ai cũng biết, bởi không chỉ là NNCĐDC biết vượt lên số phận, mà ông còn là cán bộ thôn, Bí thư Chi bộ gương mẫu: “Người Bí thư Chi bộ miệng nói hay, tay làm giỏi”.

Ấn tượng đầu tiên về ông thật giản dị, nụ cười hiền hậu ở cái tuổi trên 70, với bộ đồ đã sờn bạc nhưng dáng vẻ vẫn nhanh nhẹn, tháo vát. Rót nước mời khách, Ông Thái kể với chúng tôi: Tháng 4/1970, cũng như bao trai làng thời đó, ông tình nguyện viết đơn đi bộ đội, lại là người công giáo nên rất được quan tâm. Ông được biên chế về Trung đoàn 270A – Trung đoàn cơ động mạnh của bộ vào Nam tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Lúc địch rải chất độc hoá học xuống vùng đất Quảng Trị năm 1972, đơn vị ông mặc dù được trang bị mặt nạ phòng độc, nhưng khi trở về với đời thường, ông vẫn không tránh khỏi bị chất độc dioxin đeo bám. Rồi ông lại rong ruổi trên các chiến trường Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hoà, Gia Lai, Kon Tum rồi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Năm 1977, ông phục viên về quê với thương binh 4/4, trở lại với đời thường, ông lại lao ngay vào công tác đoàn thể.


ông Hoàng Văn Thái là Bí thư Chi bộ thôn có nhiều thành tích xuất sắc

Sau khi phục viên, về quê, lập gia đình, lần lượt sinh 5 đứa con, hồi đó, kinh tế khó khăn lắm, cháu út lại bị tật nguyền do nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ngoài tham gia hoạt động đoàn thể, bản thân tôi luôn trăn trở làm sao để nuôi sống gia đình, có tiền cho con ăn học? Đang loay hoay với bài toán cơm áo, gạo tiền của cựu binh khi xuất ngũ thì cơ hội và may mắn đến. Ông Thái kể tiếp: Năm 2002, thực hiện Chỉ thị 02 của Tỉnh uỷ Nghệ An về chủ trương dồn điền đổi thửa, lúc ấy, tôi là thương binh đã nhận đất trên 3000m2 để phát triển kinh tế, lúc đó, nhiều người ái ngại, cứ nghĩ, tôi sức lực đâu mà làm. Nhưng ông trời đã không bỏ rơi tôi, nhờ đó mà đến nay gia đình đã khai hoang, vỡ đất được 6.640m2 để phát triển nuôi trồng thuỷ sản, chủ yếu là nuôi tôm, hàng năm mỗi vụ tôm khi được mùa cũng cho giá trị từ 100 – 120 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Hoàng Văn Thái cũng là một người năng động và nhạy bén trong làm ăn kinh tế, đặc biệt là trong thực hiện mô hình kinh tế VAC (vườn - ao - chuồng), ông làm kinh tế trang trại, tận dụng đất trống nuôi thêm bò, gà… cho thu nhập ổn định.

Ông Hoàng Văn Thái cũng là một người năng động và nhạy bén trong làm ăn kinh tế

Qua tìm hiểu: Ông Hoàng Văn Thái, được kết nạp Đảng từ trong chiến trường Quảng Trị năm 1972, về quê hương, nhờ làm ăn giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, không chỉ làm kinh tế cho gia đình mình, ông Thái còn giúp nhiều hộ khác thoát khỏi khó khăn và ông tham gia việc xã hội tích cực, từ đó được bầu vào cấp uỷ chi bộ xóm. Từ năm 2002, đến nay được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Nghi Xá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Đình – Bí thư Đảng uỷ xã Nghi Xá cho biết: “Anh Hoàng Văn Thái là một cựu chiến binh, thương binh gương mẫu, một bí thư chi bộ giỏi. Trong công tác ông luôn năng nổ, nhiệt tình, đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Phụ trách một địa bàn xóm 5 trên 73% là giáo dân, nhưng là xóm đi đầu của xã trong việc xây dựng nông thôn mới, được bà con tín nhiệm, tin tưởng, tin yêu. Năm 2007, ông Hoàng Văn Thái được tín nhiệm bầu vào thường vụ Hội Cựu chiến binh xã, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện, Uỷ viên Ban Chấp Hội cựu chiến binh tỉnh khoá IV”.

Ông Lê Cảnh Tứ - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc cho biết thêm: Ông Hoàng Văn Thái là Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Nghi Xá hai nhiệm kỳ từ năm 2012 đến 2022, trong công tác ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội tặng Bằng khen. Ông xin nghỉ vì tuổi cao, sức khoẻ yếu, công việc nhiều, chúng tôi rất tiếc, nhưng những đóng góp của ông huyện hội luôn ghi nhận và phát huy”.


Ông Hoàng Văn Thái còn đón nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế

(Trong ảnh, PV TC Da cam đến phỏng vấn ông)

Trong đợt kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ, ông được cử làm đại diện cho Hội cựu chiến binh xã Nghi Xá đi báo công gương điển hình tiên tiến cấp tỉnh, được tặng Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh. Nhìn vào bảng thành tích và những tấm bằng khen, giấy khen của ông, rất đỗi tự hào cảm phục ông, một cán bộ người công giáo, năm 50 năm tuổi Đảng. Chúc ông có thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục tham gia công tác đoàn thể trong sự yêu thương, tín nhiệm của mọi người.

Cát Tường

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác