• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghệ An: Khởi động Quỹ da cam hướng về những số phận kém may mắn

TCDCVN - Tạp chí Da cam Việt Nam, Văn phòng đại diện Khu vực miền Trung Tây Nguyên có trụ sở tại thành phố Vinh, khởi động quỹ từ thiện hướng về những số phận kém may mắn bị ảnh hưởng của chất độc da cam do chiến tranh để lại.

Doanh nhân, Nhà báo Nguyễn Như Ý khởi động đóng góp vào quỹ Da cam miền Trung 100 triệu đồng

Khởi động cho hoạt động này, Doanh nhân Nhà báo Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Công ty SYNOT ASEAN đã chuyển vào tài khoản quỹ 100 triệu đồng. Theo ông Ý, mặc dù chiến tranh lùi xa đã 47 năm nhưng day dứt nỗi đau chất độc da cam vẫn chưa thể nguôi ngoai và nó vẫn còn dai dẳng đeo bám những số phận người trong xã hội. Hiện nay số người ảnh hưởng bởi chất độc dacam/dioxin vẫn là những phận người kém may mắn nhất và nguy cơ tụt hậu luôn ở mức cao. Cũng chính vì thế, chương trình hành động của Chính phủ luôn đặt mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau và hành động của quỹ cũng không ngoài mục tiêu đó.

Ông Ngô Văn Bình, 70 tuổi, ở khối 5 phường Đội Cung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã từng chiến đấu tại chiến trường B3 Tây Nguyên, có tỷ lệ thương tật 63%, là thương binh loại 2, nạn nhân chất độc da cam. Ông mất 1 cánh tay, kèm chấn thương sọ não, nên trí nhớ thường xuyên không ổn định. Đau xót nhất là cả 3 người con (một trai, hai gái) của ông đều bị di chứng tâm thần do hậu quả chất độc da cam. Người con trai cả của ông tốt nghiệp đại học, chưa kịp xin việc thì mắc bệnh tâm thần. Hàng ngày người này nằm lì trên giường, có ai hỏi han gì thì mắng chửi, thậm chí đuổi đánh cả hàng xóm, làm vợ chồng ông Bình rất khổ tâm.

Nhiều trẻ em ảnh hưởng Da cam được đào tạo nghề

Còn ông Nguyễn Văn Diện, 72 tuổi quê xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, là thương binh nặng với thương tật 97%, đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Diện có con gái 30 tuổi, do bị nhiễm chất độc da cam nên chỉ nằm 1 chỗ, ngay việc vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ đến bố mẹ, mặc dù hai người đã già cả.

"Tôi có 2 con gái, một đứa đi bộ đội, còn một đứa nhiễm chất độc da cam nằm một chỗ và gia đình tôi phải phục vụ toàn bộ. Bác gái về hưu, bây giờ chỉ phục vụ con gái, ăn cũng đút rồi vệ sinh hàng ngày cũng phải lo dọn dẹp cho nó, vất vả nhưng cũng chấp nhận thôi", ông Diện xót xa kể.

Đó là 2 trong số hàng vạn nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh Nghệ An. Riêng thành phố Vinh có 3.255 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó 1.150 người được hưởng phụ cấp hàng tháng, còn hàng ngàn người chưa được hưởng vì không đủ thủ tục. Một số người là nạn nhân chất độc da cam nhưng con cái chưa được xét hưởng.

"Tâm trạng của rất nhiều gia đình là mong con cái được hưởng hỗ trợ. Nhất là khi cha mẹ không còn nữa, thì con cũng không có chế độ gì hết. Rất nhiều hoàn cảnh bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo, ung thư rồi mất nhưng con cái không ai nuôi dưỡng. Đây là nỗi niềm nhức nhối, hiện thành phố Vinh vẫn còn khoảng 350 cháu như vậy". Ông Tạ Quang Dư, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Vinh chia sẻ.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An có hơn 15.000 đối tượng phơi nhiễm chất dộc da cam trong cộng đồng đang hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quy định. Trong đó có hơn 10.000 trường hợp hưởng chế độ trực tiếp, còn 5.000 trường hợp là gián tiếp, cụ thể là con ruột của người nhiễm chất độc màu da cam. Đa số các nạn nhân chất độc màu da cam đều gặp những hoàn cảnh éo le và đặc biệt khó khăn hoặc diện hộ nghèo.

"Với mục tiêu là hướng tới hỗ trợ giúp đỡ những số phận kém may mắn do ảnh hưởng da cam, thực hiện phương châm của chính phủ, không để ai phải bỏ lại phía sau; Chúng tôi muốn xây dựng quỹ này để kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục hướng tới những số phận kém may mắn. Tạp chí Da cam sẽ là cầu nối truyền thông để các nhà hảo tâm lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng các doanh nghiệp và xã hội. Tạp chí da cam cũng luôn là cầu nối giữa đối tượng kém may mắn với các ngành cấp Trung ương và các địa phương, trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu vận dụng chính sách phù hợp, cụ thể hơn để các đối tượng bị ảnh hưởng da cam tự tin hòa nhập với cộng đồng. Nhưng trước mắt, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp, các cá nhân có lòng hảo tâm tích cực chung tay hỗ trợ quỹ để chúng ta tiếp cận hiệu quả thiết thực nhất đối với những đối tượng là nạn nhân da cam", ông Nguyễn Như Ý nhấn mạnh.

Như vậy song hành với việc nỗ lực ra mắt Cơ quan đại diện Miền Trung Tây Nguyên tại thành phố Vinh, Nghệ An vào tháng 6/2022, Tạp chí Da cam Việt Nam đã khởi động quỹ vì nạn nhân da cam hướng tới những số phận kém may mắn trong xã hội, nhằm xoa dịu nỗi day dứt da cam đang âm ỉ hủy hoại những phận người.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...