• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghĩa cử của một cựu chiến binh có tâm có tầm dành cho nạn nhân chất độc da cam

Ông Nguyễn Thạc Vinh, một cựu chiến binh hiện là Giám đốc Công ty Cao Lâm Viện thuộc thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng một Trung tâm xông hơi, tẩy độc để giúp các nạn nhân chất độc da cam phục hồi sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Tỉnh Bắc Ninh trong sự nghiếp chống Mỹ cứu nước trước đây đã có hàng vạn người con ưu tú lên đường nhập ngũ, nhiều người trong số ấy đã mãi mãi không trở về, nhiều người bỏ lại một phần cơ thể trên các chiến trường xa xôi để cùng với toàn dân tộc giành thắng lợi cuối cùng sau chiến thắng của chiến dịch lịch sử xuân 1975. Nhưng toàn tỉnh cũng có tới 16.486 liệt sĩ, 11.037 thương binh, 1702 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và 3240 nạn nhân chất độc da cam/ dioxin.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Tuất, nguyên Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Từ Sơn, vốn là một Cựu chiên binh của Sư đoàn 9 anh hùng miền Đông Nam bộ, nơi chịu nhiều ảnh hưởng của chất độc hóa học Dioxin của Mỹ, đồng chí cho biết : Sau khi cùng một số anh em cựu chiến binh về thăm và tham gia đợt xông hơi, tẩy độc của Hội nạn nhân chất độc da cam / dioxin tỉnh Thái Bình, tôi thấy sức khỏe được phục hồi tốt, từ đó tôi đã đề xuất mong muốn và được Cựu chiến binh Nguyễn Thạc Vinh ủng hộ xây dựng một Trung tâm xông hơi, tẩy độc tại xã Đình Bảng, thành phố Từ Sơn , tỉnh Bắc Ninh.

Nghĩa cử của một cựu chiến binh có tâm có tầm dành cho nạn nhân chất độc da cam

CCB Nguyễn Thạc Vinh đang giới thiệu một số kết quả hoạt động của Trung tâm tẩy độc Bắc Ninh trong 3 năm qua.

Được biết, ông Nguyễn Thạc Vinh vốn là một chiến sĩ đã từng chiến đấu ở chiến trường phía Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông đã chứng kiến sự hy sinh, mất mát của không ít đồng đội. Đất nước hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều anh chị em là nạn nhân của chất độc da cam, bệnh tật đeo đẳng, bao gia đình còn khó khăn, vất vả, sống lay lắt trong bất hạnh. Từ đó ông đã thuyết phục và được sự đồng tình của lãnh đạo Công ty, sự ủng hộ của gia đình nên ông đã quyết tâm xây dựng Trung tâm xông hơi, tẩy độc. Trong bản cam kết gửi Hội nạn nhân chất độc da cam /dioxin tỉnh để trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vinh đã viết : "Sự trợ giúp này tôi chỉ mong muốn cùng với các cấp, các nghành và mọi người chung tay xoa dịu “ Nỗi đau da cam”, góp một phần nhỏ bé đền ơn đáp nghĩa với những đông đội và những người đã có công với nước".

Sau khi tổ chức một chuyến đi tham quan, gặp gỡ trực tiếp những nạn nhân chất độc da cam đang xông hơi, tẩy độc tại Trung tâm xông hơi, tẩy độc Thái Bình và Trung tâm xông hơi, tẩy độc của Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam cùng với những kinh nghiệm, bài học tìm hiểu được , CCB Nguyễn Thạc Vinh đã cùng tập thể bắt tay vào xây dựng. Bản kế hoạch và Giấy phép xây dựng được Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận, ông cùng Công ty Cao Lâm Viên khẩn trương xây dựng để hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung tâm xông hơi, tẩy độc đã được xây dựng xong với 4 phòng xông hơi, tẩy độc cùng các công trình phục vụ với đầy đủ tiện nghi được đưa vào sử dụng: Một phòng y tế với 2 tủ bảo quản thuốc; một phòng hành chính; một phòng làm việc và tiếp khách của lãnh đạo Trung tâm; một phòng đón tiếp, khám sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam khi tới Trung tâm tẩy độc; 20 phòng ngủ khép kín, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt cho 40 người (Mỗi phòng ngủ gồm có : Một tủ 2 buồng, một Ti vi, một bộ bàn ghế, một điều hòa nhiệt độ 2 chiều và phòng vệ sinh). Trung tâm còn có nhà bếp, phòng ăn, phòng phục hồi chức năng cùng một số dụng cụ luyện tập để duy trì sức khỏe, một sân thi đấu cầu lông và một bộ bàn thi đấu bóng bàn. Hệ thống cây xanh, đường đi được thiết kế, xây dựng đẹp, tạo môi trường thoáng mát, đáp ứng quy trình vận động trước, sau khi vào xông hơi, tẩy độc.

Toàn bộ cơ ngơi của Trung tâm do Công ty Cao Lâm Viện và gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Thạc Vinh đầu tư xây dựng với tổng số vốn gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra còn cam kết cho mượn lâu dài và hỗ trợ kinh phí để đội ngũ Bác sĩ, Y sĩ, Điều dưỡng viên đi bồi dưỡng về chuyên môn và tiếp nhận quy trình, công nghệ xông hơi, tẩy độc, phục hồi sức khỏe cho những nạn nhân được đón tiếp xông hơi, tẩy độc tại trung tâm.

Đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019) UBND tỉnh cho phép khai trương, Trung tâm Xông hơi tẩy độc tại đình Bảng, Bắc Ninh đi vào hoạt động. Đợt đầu tiên, Trung tâm đã tiếp nhận, thực hiện Xông hơi tẩy độc cho 30 đồng chí là nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh. Từ đó đến cuối năm 2022, sau 3 năm xây dựng Trung tâm đã tổ chức được 9 đợt xông hơi, tẩy độc cho gần 300 đồng chí là nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh, tất cả những người được xông hơi, tẩy độc đều cho thấy sức khỏe được phục hồi khá tốt.

Nhiều người bệnh sau khi xông hơi, tẩy độc đúng liệu trình đã có kết quả giảm được 2 loại bệnh cơ bản: Đó là nhóm bệnh về xương khớp, co rút chân tay, viêm xương khớp, thoái hóa khớp, viêm xoang, các triệu chứng về bệnh gút. Ngoài ra còn có nhóm bệnh liên quan đến thần kinh, tê bì chân tay, đau nhức vai gáy, các chi, đau đầu, tinh thần mệt mỏi, các triệu chứng về tim mạch, huyết áp, hô hấp, tiểu đường đều được giảm sâu về tần xuất và cường độ, tinh thần sảng khoái, ăn ngủ tốt hơn, tăng khả năng lao động và làm việc, giảm chi phí chữa bệnh, giảm và không phát sinh các bệnh hiểm nghèo, sống vui, sống khỏe và sống thọ hơn .

Có những CCB sau khi xông hơi tẩy độc đã viết thư cám ơn Trung tâm giúp cho bản thân phục hồi được sức khỏe và thấy cuộc sống tốt hơn lên rất nhiều. Thậm chí CCB Nguyễn Xuân Hưng ở thành phố Từ Sơn đã viết lời cám ơn Trung tâm bằng mấy vần thơ:

Cám ơn các bác Trung tâm

Hết lòng giúp đỡ âm thầm bảo ban

Hôm nay đã hết thời gian

Mã hồi càng thấy lòng tràn nhớ thương .

Việc làm của Công ty Cao Lâm Viên và cá nhân Cựu chiến binh Nguyễn Thạc Vinh là một việc làm đầy nghĩa cử cao đẹp, mang đậm phẩm chất “ Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng được mọi người học tập và làm theo .

Trần Vọng

Số 205, đường Thiên Đức, phường Vệ An, TP Bắc Ninh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...