• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghĩa cử của ông Hai Chiêm

Nghĩa cử của ông Hai Chiêm

Người dân ấp Bắc B, xã Điềm Hy, (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) thường gọi ông Đỗ Văn Chiêm với tên thân thiện và quen thuộc: ông Hai Chiêm. Ông sinh năm 1959, hiện là Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC/dioxin, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Bắc B. Ông là người giàu lòng nhân ái, luôn giúp đỡ người nghèo, nhất là NNCĐDC hoàn cảnh khó khăn.

Xuất thân từ gia đình nông dân, ông tham gia quân đội từ năm 1977; năm 1980 ông phục viên trở về, miệt mài làm vườn, làm rẫy nuôi gia đình, chăm sóc cả bốn đứa con nay cũng đã trưởng thành và tích cực tham gia các hoạt động xã hội- từ thiện tại quê nhà. Ông là người tu tại gia, ăn chay trường hơn 30 năm qua, tâm luôn hướng thiện, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người, nhất là những nạn nhân da cam tàn tật, bệnh nặng, thân hình dị tật dị dạng, bại liệt bẩm sinh ngày ngày quằn quại trong nỗi đau và phải đối mặt với nỗi khổ trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Để có điều kiện gần gũi giúp đỡ nạn nhân và những người nghèo khó, năm 2012 Hội NNCĐDC/dioxin xã Điềm Hy được thành lập, ông Hai Chiêm tham gia vào Hội và làm Chi hội trưởng Chi hội ấp Bắc B. Từ đó ông tích cực trong các hoạt động của Hội, sâu sát với từng hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực.

Có thể nói, những việc làm nổi bật của ông Hai Chiêm trong thời gian qua là vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, đặc biệt là các cơ sở tôn giáo, chùa chiền giúp đỡ NNCĐDC và người nghèo trên địa bàn xã. Hàng năm, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội ấp Bắc B, ông đi nhiều nơi vận động hàng chục triệu đồng để giúp đỡ các đối tượng. Cụ thể, năm 2020 ông vận động được gần 30 triệu đồng giúp cho nạn nhân tại địa phương. Ở xã Điềm Hy có 223 nạn nhân da cam, những phần quà lần lượt đến với họ trong những dịp lễ, tết và những ngày kỷ niệm lớn trong năm đều mang dấu ấn của ông “Hai Chiêm”. Ông tâm sự: “Một người tu hành tốt là phải biết gắn việc đạo với việc đời, mọi việc làm cho đạo phải đồng thời giúp ích cho đời. Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật!...”. Ông thường xuyên đến những gia đình quá khó khăn, có nạn nhân bệnh nặng để động viên, an ủi, giúp đỡ, như gia đình nạn nhân Nguyễn Ngọc Ý (sinh năm 2000, ngụ ấp Bắc B) bị tàn tật bẩm sinh, gia đình rất nghèo khổ; gia đình có 2 nạn nhân song sinh Lê Văn Lợi Anh, Lê Văn Lợi Em (sinh năm 2002, ngụ ấp Bắc B) cùng bị bại não, cuộc sống rất vất vả, thiếu thốn, cần sự giúp đỡ của Hội và mọi người. Trong 4 chi hội của xã, chi hội của ông “Hai Chiêm” luôn dẫn đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Vừa qua, trong thời gian dịch bệnh hoành hành ở nhiều nơi, ông vận động bà con đóng góp gần 1 tấn rau xanh để giúp đỡ các hộ dân gặp nhiều khó khăn ở thành phố Mỹ Tho và thành phố Hồ Chí Minh; trong đó gia đình ông đóng góp gần 100kg.

Những việc làm của ông Hai Chiêm thể hiện phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người cựu chiến binh, một nghĩa cử nhân từ và trái tim nhân ái của người tu hành, sống “tốt đời, đẹp đạo”, được Hội cấp trên đánh giá cao. Hàng năm, ông được Huyện hội Châu Thành, UBND xã Điềm Hy tuyên dương, khen thưởng và tặng nhiều giấy khen vì những cống hiến của mình./.

Lê Huỳnh

Tỉnh hội Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...