• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người cán bộ hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

Ông Đỗ Ngọc Xuân, sinh năm 1953, người dân địa phương thường gọi với cái tên thân thiện và gần gũi là: ông Tư Xuân, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Những việc làm của ông trong nhiều năm qua luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho Hội, cho đời và trong lòng bà con nơi đây. Trong hoạt động Hội, ông luôn gương mẫu, gần gũi và cảm thông với NNCĐDC; những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh và đau khổ nhất trong xã hội vì bị mắc bệnh tật hiểm nghèo do hậu quả của chiến tranh để lại.

Xuất thân từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng, anh trai là liệt sĩ, bản thân ông tham gia du kích xã từ lúc mới 14 tuổi cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, sau đó ông chuyển sang công tác tại địa phương từ vị trí Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã Tân Hội Đông đến năm 1986. Phát huy truyền thống của gia đình, bất cứ ở vị trí, nhiệm vụ công tác nào, ông luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trở về cuộc sống đời thường, dù tuổi đã cao nhưng ông không chịu nghỉ ngơi, muốn làm nhiều việc tốt giúp ích cho đời và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương, nhất là tận tâm giúp đỡ người nghèo, bệnh tật, những hoàn cảnh cơ nhỡ trong cuộc sống, đặc biệt là NNCĐDC. Năm 2012 ông tham gia Hội NNCĐDC/dioxin xã Tân Hội Đông và giữ chức Chủ tịch Hội đến nay. Hơn 10 năm qua, dù bản thân ông không được hưởng bất kỳ khoản thù lao, trợ cấp nào, nhưng tấm lòng đối với người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC, ông nỗ lực vượt khó để làm tốt nhiệm vụ với cương vị là Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã tại địa phương; giúp nhiều gia đình nghèo, bệnh tật, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong hoạt động Hội, ông làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được anh em trong Ban chấp hành và người dân tin tưởng, quý trọng; những việc làm của ông Tư Xuân đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

Ông Đỗ Ngọc Xuân, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành.

Đối với NNCĐDC, ông luôn sâu sát hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình và quan tâm đến họ bằng tình thương và trách nhiệm của người làm công tác Hội, thường xuyên đi cơ sở xuống các ấp để thăm các gia đình NNCĐDC trong xã; chịu khó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nạn nhân để tìm cách hỗ trợ kịp thời, nhất là những gia đình đặc biệt khó khăn, bệnh nặng nhằm cảm thông nỗi khổ của họ, an ủi, giúp đỡ để họ có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau da cam và vươn lên trong cuộc sống. Với gia đình nạn nhân Trương Thị Thanh Ngân, sinh năm 2005, ấp Tân Xuân, bệnh thần kinh, cha bỏ từ nhỏ, sống với mẹ và bà ngoại già yếu, gia đình phải sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn đủ thứ, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Hay gia đình nạn nhân Phan Ngọc Thiện, sinh năm 2007, ấp Tân Xuân, bệnh tâm thần không làm được việc gì, cha bỏ, sống với mẹ, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống mưu sinh hàng ngày của 2 mẹ con rất chật vật thiếu trước, hụt sau, hoàn cảnh rất đáng thương, đang rất cần những tấm lòng vàng giúp đỡ để họ vươn lên vượt qua số phận. Có thể nói, 25 gia đình NNCĐDC của xã Tân Hội Đông ông đều thấu hiểu, đến để chia sẻ, giúp đỡ, động viên. Cứ mỗi lần đến thăm từng gia đình nạn nhân trở về, ông luôn trăn trở mình và các anh em trong Hội cần phải có cách nào đó để giúp đỡ nạn nhân vì họ quá khó khăn, quá khổ do bệnh tật hoành hành đau đớn, quằn quại thể xác và cả tâm hồn! Nghĩ vậy ông cùng anh em trong Ban chấp hành Hội xã phân công chia nhau đi vận động nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân. Trong 5 năm qua, Hội xã đã vận động được 978 phần quà, tổng trị giá trên 324 triệu đồng để giúp đỡ NNCĐDC, đồng thời vận động các nhà hảo tâm xây tặng 2 căn nhà tình thương trị giá trên 146 triệu đồng.

Nay, ông đã gần tuổi “thất thập” rồi, nhưng ông Tư Xuân vẫn năng nổ gắn bó với hoạt động Hội và công tác xã hội - từ thiện ở địa phương; những việc làm của ông luôn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hết lòng chăm lo, giúp đỡ những người nghèo khó, cơ nhỡ, hoạn nạn, đặc biệt là NNCĐDC, góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở cơ sở, được lãnh đạo các cấp, các ngành đánh giá cao. Trong suốt thời gian tham gia làm công tác Hội, ông được Tỉnh hội, Huyện hội, UBND tặng nhiều Giấy khen…

Lê Huỳnh

Hội tỉnh Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...