• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người luôn nặng lòng với nạn nhân

Ông Dương Quốc Thanh (Năm Thanh), sinh năm 1949, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Hơn 12 năm qua, kể từ khi Hội NNCĐD/dioxin xã được thành lập đến nay, ông luôn gắn bó với Hội, với những gia đình nạn nhân chất độc da cam nghèo khó, người tàn tật, dị tật, dị dạng có hoàn cảnh khó khăn, những con người đang quằn quại, đau đớn…ông cảm thông sẵn sàng chia sẻ nỗi đau họ đang phải gánh chịu ngày đêm do ảnh hưởng chất độc hóa học của chiến tranh để lại.

Ông Dương Quốc Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã An Hữu, huyện Cái Bè, Tiền Gang

Trước khi đến với Hội, ông Năm Thanh từng công tác ở nhiều vị trị, cơ quan thuộc huyện Cái Bè. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng; bản thân ông tham gia quân đội từ năm 1964 đến 1970, với cấp hàm trung úy và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong ông những phẩm chất tốt đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” in đậm, thôi thúc ông hành động. Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông được chuyển sang công tác ở nhiều cơ quan của huyện Cái Bè, như Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Hội Nông dân huyện …cho đến khi về nghỉ hưu trí năm 2006. Ở vị trí công tác nào ông cũng thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Năm 2010, ông Năm Thanh tham gia vào Hội NNCĐDC/dioxin xã và giữ chức vụ Chủ tịch Hội cho đến hôm nay; những hoạt động của ông luôn để lại ấn tượng sâu sắc, luôn quan tâm đén những người bệnh tật nghèo khổ, thể hiện rõ truyền thống của Hội, một tổ chức` xã hội- từ thiện, hoạt động với phương châm “Đoàn kết- Nghĩa tình- Trách nhiệm- Vì nạn nhân chất độc da cam”. Có thể nói, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình; vợ chồng ông và cả 3 đứa con đều là đảng viên, được ăn học đến nơi đến chốn, các con đều có từ một đến hai bằng đại học và có việc làm ổn định cho nên ông càng tâm huyết hơn với nạn nhân da cam và những ngưởi nghèo khó trong xã hội

Xã An Hữu, hiện có 106 hộ gia đình với 114 nạn nhân chất độc da cam; trong đó có nhiều nạn nhân bệnh nặng, gia đình nghèo khó rất cần được sự quan tâm giúp đỡ, chăm sóc của cộng đồng, xã hội. Ông Năm Thanh với vai trò là “người đầu tàu", ông cùng anh em trong Ban chấp hành Hội xã thường xuống tận xóm, ấp và tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình nạn nhân để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Những con đường làng, xóm - ấp của An Hữu luôn in dấu chân ông và những căn nhà quen thuộc ông thường hay lui tới; trong đó, những nạn nhân da cam đang ngày đêm phải đối mặt với bệnh tật hoành hành, cuộc sống thiếu thốn mọi thứ từ vật chất đến tinh thần, người già luôn cảm thấy cô đơn, quạnh quẽ, không khí gia đình thật buồn bã... Chẳng hạn như gia đình nạn nhân bị bại liệt Lâm Nhật Thi ở ấp 3; gia đình nạn nhân Trần Minh Quang, bệnh bại não ở ấp 1; gia đình nạn nhân Tống Nguyễn Anh Thư, 15 tuổi bệnh bại liệt nằm một chỗ ở ấp 3, mẹ bỏ, sống với cha và ông nội trên 90 tuổi, cuộc sống rất khó khăn, vất vả…Những nơi ông tới như mang niềm tin đến với họ, tiếp thêm nghị lực và sức mạnh để nạn nhân vươn lên vượt qua số phận.

Do sâu sát thực tế đời sống của từng gia đình NNCĐDC, nhất là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó ông cùng anh em trong Ban chấp hành Hội phân công cụ thể từng người chia nhau đi nhiều nơi vận động những tấm lòng vàng, những trái tim nhân ái, những cơ quan, đơn vị, người thân, đồng hương thân quen ở trong và ngoài xã hướng về nạn nhân để hỗ trợ, giúp đỡ.

Với cách làm này, hàng năm Hội xã An Hữu đã vận động trên 100 triệu đồng; năm vừa qua trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và khó khăn nhất, nhưng ông cũng đã vận động được 335 phần quà cho nạn nhân, trị giá trên 111 triệu động và 5 xe lăn cho nạn nhân tàn tật, trị giá 7,5 triệu đồng. Hiện nay Hội NNCĐDC/dioxin xã An Hữu hoạt động rất mạnh và đều tay, cả 5 ấp trong xã đều có chi hội, chi hội các ấp thường xuyên quan hệ chặt chẽ với chi hội cựu chiến binh nên rất thuận tiện trong hoạt động Hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, có uy tín xã hội và trong công tác vận động có tính thuyết phục cao, góp phần làm cho Hội xã hàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ và Hội luôn đạt trong sạch, vững mạnh.

Những thành tích đóng góp và những cống hiến của người đảng viên 73 năm tuổi đời, trên 50 năm tuổi Đảng - Dương Quốc Thanh trong suốt chặng đường đã qua đối với Hội NNCĐDC/dioxin xã An Hữu; từ công tác xây dựng Hội ngày càng vững mạnh đến việc chăm sóc và giúp đỡ nhiều nạn nhân da cam vượt khó vươn lên trong cuộc sống; ông được các cấp lãnh đạo đánh gia cao, được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen; Tỉnh hội, Huyện hội và UBND xã tặng nhiều Giấy khen.

Lê Huỳnh - Hội tỉnh Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...