• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người phụ nữ tận tình với nạn nhân chất độc da cam

Đó là bà Trần Thị Hiền, sinh ngày 04 tháng 10 năm 1947, thường trú tại số nhà 16/318 Nguyễn Văn Linh quận Lê Chân thành phố Hải Phòng là vợ thương binh Nguyễn Văn Khôi (tỷ lệ thương tật 56%) sinh 1944. Do vết thương tái phát ông đã từ trần ngày 25 tháng 01 năm 2010.

Qua thông tin báo chí, Bà biết được sự tàn khốc của chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam từ năm 1961 đến đầu những năm 1970, đã làm 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, khoảng 3 triệu người đã trở thành nạn nhân. Nạn nhân chất độc da cam hàng ngày, hành giờ phải vật lộn với nỗi đau về thể xác và tinh thần, bệnh tật có thể di truyền từ đời này sang đời khác. Nỗi đau da cam là nỗi đau tột cùng của loài người, đó là nỗi đau bệnh tật, đói nghèo, kể cả sự kỳ thị của cộng đồng. Bà biết Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hải Phòng ra đời hoạt động đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho trên 17 ngàn người nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam, trong đó có trên 10 ngàn người là người hoạt động kháng chiến và trên 06 ngàn người là thế hệ thứ 2 thứ 3. Bà Hiền tìm hiểu và biết hoàn cảnh của hơn 7000 gia đình và nạn nhân chất độc da cam trong toàn thành phố; Bà hiểu sâu sắc những gia đình có đông nạn nhân da cam như gia đình ông Nguyễn Xuân Hằng (sinh 1949), thôn Bắc Phong xã Kiến Thiết có 5 nạn nhân, trong đó có 3 người con ruột bị liệt toàn thân, gần 40 năm không biết khóc, cũng chẳng biết cười, 1 người con chết từ bé do chất độc da cam/dioxin di truyền; Gia đình ông Nguyễn Văn Quý (sinh 1955), số nhà 38 Cát Cụt phường An Biên quận Lê Chân thành phố Hải Phòng. Sinh được 2 người con ( 1 trai 1 gái) bị di nhiễm từ bé, từ khi sinh ra cho đến ngày hôm nay đã gần 40 tuổi nhưng không tự chủ được sinh hoạt phải có người phục vụ… Ông Quý là 1 trong 3 nạn nhân đầu tiên của Việt Nam đứng đơn kiện 37 công ty hóa chất Hoa Kỳ.Từ ngày 26/6 đến 31/7/2007 ông Quý cùng đoàn nạn nhân CĐDC/D Việt Nam sang dự phiên tranh tụng miệng tại tòa án phúc thẩm lưu dộng Số 2- Liên Bang Mỹ, giao lưu với công chúng Mỹ tại New York khi về nước được 7 ngày thì Ông Quý qua đời ngày 07/07/2007.

Là người phụ nữ, Bà càng hiểu sâu sắc hơn những khó khăn, đau khổ của người phụ nữ là mẹ, là vợ của nạn nhân chất độc da cam, đằng đẵng nuôi con, chăm chồng trong vô vọng , do đó Bà đã vận động thêm chị em tham gia cùng Bà giúp đỡ, động viên nạn nhân cả vật chất lẫn tinh thần. Ban đầu có một mình Bà sau đó vận động được vài ba người, đến nay Bà đã vận động được hơn 100 người cùng chung tay với Bà xoa dịu nỗi đau da cam, tạo lập nên “Nhóm hảo tâm Trần Thị Hiền”.

Nhóm hảo tâm Bà Trần Thị Hiền thăm, tăng qùa cho nạn nhân tại địa bàn quận Kiến An, Hải Phòng

Bà Trần Thị Hiền là trưởng nhóm “ Đạo tràng niệm phật “ gắn bó với Hội NNCĐDC/dioxin từ thành phố đến cơ sở . Bản thân, gia đình, con cháu và hơn 100 người trong nhóm đều là những người lao động bình thường hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ công tác, là người nội trợ gia đình, buôn bán nhỏ, doanh nghiệp, doanh nhân nhưng đều có chung tấm lòng “Tương thân, tương ái” “Thương người như thể thương thân”… không quản ngày đêm, mưa to hay nắng gắt đi vận động quyên góp, được bao nhiêu, các chị, các anh trong nhóm lại cùng với Hội đi thăm hỏi, tặng quà những gia đình, nạn nhân khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần.

Nạn nhân được nhóm hảo tâm Bà Trần thị Hiền hỗ trợ, tặng quà hàng năm từ 150 đến 200 triệu đồng. riêng Tết Quý Mão năm 2023, Nhóm hảo tâm Trần Thị Hiền đã vận động hỗ trợ, thăm tặng quà tới 110 nạn nhân, trị giá 340.000.000 đồng và hỗ trợ thường xuyên Quý IV năm 2022 cho 33 nạn nhân 25.500.000 đồng.

Đội ngũ cán bộ Hội NNCĐDC/D từ thành phố đến cơ sở đặt cho Bà Hiền cái tên trìu mến là Bà Hiền da cam”.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...