• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nữ Chủ tịch hội hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin xã Long Thành Nam, Thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh là hội 10 năm liền dẫn đầu thị xã Hoà Thành với nhiều hoạt động chăm lo cho NNCĐDC. Có được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của nữ chủ tịch Lưu Thị Phú Thuận, 65 tuổi.

Trên chiếc xe Honda Future cũ, bà Thuận thường xuyên đến với NNCĐDC và những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn. Dù ngày nắng hay ngày mưa, dù đường đi có xa xôi, trắc trở thì bà vẫn không nản lòng. Bởi lẽ theo bà: “ Chỉ có đến tận nơi, tiếp xúc với từng nạn nhân thì mới có thể biết rõ hoàn cảnh gia đình họ. Muốn giúp đỡ họ thì trước hết mình phải có sự đồng cảm và thấu hiểu”. Vì lẽ đó mà 10 năm công tác, bà đã nắm rất rõ mọi thông tin về từng nạn nhân của hội.

Bà Thuận đang làm việc tại văn phòng Hội.

Đến thăm gia đình bà Thuận ở ấp Long Khương, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành, bà Thuận kể về cái duyên đến với Hội, là kế toán xí nghiệp gạch ngói Tây Ninh từ năm 1982, đến năm 1990 bà Thuận nghỉ theo chế độ. Vốn là người năng động, hoạt bát nên về địa phương bà Thuận tiếp tục tham gia công tác xã hội từ Tổ trưởng tổ tự quản rồi Chi hội phụ nữ ấp. Với bản chất thương người, thích làm từ thiện xã hội, năm 2008 Hội NNCĐDC/dioxin huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) vận động bà tham gia Hội NNCĐDC/dioxin của xã với vai trò Phó chủ tịch, Năm 2013 Bà được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NNCĐDC/dixin xã cho đến nay.

Hội NNCĐDC/dioxin xã Long Thành Nam hiện có 53 nạn nhân, trong đó có 12 nạn nhân nặng phải nằm liệt một chỗ. Khi mới nhận trọng trách là Chủ tịch, Hội gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức của xã hội về chất độc da cam/dioxin còn hạn chế nên việc vận động kinh phí hỗ trợ cho nạn nhân gặp rất khó khăn. Với vai trò là Chủ tịch Hội, bà cùng với Ban Chấp hành hội bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và Đảng uỷ, UBND xã tổ chức nhiều phong trào hoạt động sôi nổi, thiết thực thu hút đông đảo hội viên tham gia. Để có kinh phí hoạt động bà Thuân suy nghĩ phải vận động con cháu mình làm trước để lấy uy tín vận động người khác. Nói là làm, với uy tín cũng như biết cách giải thích có tình, có lý mà mỗi năm con, cháu bà đã ủng hộ cho Hội từ 50 đến 80 triệu đồng. Ngoài ra Bà cùng với Ban chấp hành Hội đi “gõ cửa” từng doanh nghiệp, vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Với cách làm hiệu quả, sử dụng tiền tài trợ đúng mục đích, Hội NNCĐDC/dixin xã Long Thành Nam nhanh chóng gây dựng được lòng tin của các nhà hảo tâm để mỗi năm từ kinh phí vận động được, Hội thăm và trao tặng cho nạn nhân khó khăn trên địa bàn hơn 1.000 phần quà, mỗi phần trị giá từ 300 đến 350.000đ, trong đó trợ cấp thường xuyên hàng tháng là 20 nạn nhân, mỗi phần 300.000đ và xây tặng mỗi năm 01 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn từ 50 triệu đến 140 triệu đồng.

Bà Thuận (phải) trao quyết định tặng căn nhà tình thương cho nạn nhân.

Chỉ riêng năm 2021 dù khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng với quyết tâm cao, Hội NNCĐDC/dixin xã Long Thành Nam đã tổ chức trao 565 phần quà, tổng trị giá hơn 145 triệu đồng, sửa chữa 02 căn nhà dột nát cho nạn nhân ở ấp Long Khương và ấp Giang Tân, mỗi căn hơn 20 triệu đồng ngoài ra còn vận động xây dựng 02 nhà vệ sinh cho 02 nạn nhân ở ấp Bến Kéo và ấp Long Yên với số tiền hơn 40 triệu đồng.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của hội, bà Thuận tận dụng mọi cơ hội để truyên truyền về ý nghĩa của ngày thảm hoạ da cam/dioxin ở Việt Nam, giới thiệu những địa chỉ, những hoàn cảnh thương tâm ở địa phương cho các nhà hảo tâm biết mỗi khi được tiếp cận, cũng như giữ vững mối liên hệ với các tổ chức, đoàn thể các cấp, tranh thủ trao đổi thông tin, nhu cầu hỗ trợ của từng đối tượng cụ thể. Đặc biệt bà còn vận động các nhà hảo tâm đi theo đoàn từ thiện để họ thấy những hoàn cảnh thương tâm, thấy cách trao quà minh bạch, từ đó nhà hảo tâm tin tưởng tiếp tục tài trợ để số tiền tài trợ năm sau cao hơn năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dixin thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết, Trong suốt quá trình công tác, bà Lưu Thị Phú Thuận luôn miệt mài cống hiến hết sức mình với nhiệm vụ được phân công. Hội NNCĐDC/dixin xã Long Thành Nam luôn là một trong những hội luôn dẫn đầu trong công tác xã hội hoá nguồn lực để chăm lo cho NNCĐDC, người khuyết tật, trẻ mồ côi. Hoạt động minh bạch, hiệu quả của Hội đã giúp các cấp Chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm, mạnh thường quân có nhiềm tin và luôn ủng hộ nhiệt tình, được Chủ tịch UBND tỉnh khen tặng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do Hội NNCĐDC/dixin tỉnh tổ chức, phát động. Với những đóng góp tích cực trong công tác Hội bà Thuận được Trung ương Hội NNCĐDC/dixin tặng Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam”. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi dua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, nhiệm kỳ 2013-2018.

Chia sẻ về công tác Hội, bà Thuận chỉ mong muốn: “Có sức khoẻ để có thể đến từng nhà nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn thăm hỏi, động viên để họ có nhiều nghị lực vượt qua số phận vươn lên hoà nhập cộng đồng”.

Hà Quang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...
    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    Nặng tình với quê hương , cảm thông, chia sẻ cùng nạn nhân chất độc da cam, ông Cao Xuân Thắng, đang công tác tại Bảo hiểm xã hội, Bộ Quốc phòng , đã dành 49.500.000 đồng để mua 03 con bò, hỗ trợ cho 03 hộ nạn nhân chất độc da cam còn có điều kiện chăn nuôi bò tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An .