• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

“Ông là chỗ dựa tin cậy của chúng tôi”

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hơn 3 triệu nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đang sống trong nỗi đau bệnh tật giày vò. Nặng lòng với nỗi đau ấy, nhiều người hết lòng vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho nạn nhân, nhằm làm vơi đi nỗi đau da cam hàng ngày họ phải gánh chịu. Ông Phạm Văn Tài, thường gọi là Sáu Tài, Chủ tịch Hội thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An là một trong những người như thế!

Vốn công tác trong ngành Lao động-TBXH, ông Phạm Văn Tài quen thuộc với các hoạt động từ thiện xã hội. Hơn 10 năm làm Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Kiến Tường, lại là cán bộ đã từng hoạt động kháng chiến, thường xuyên chứng kiến những cơn đau hành hạ các nạn nhân, chứng kiến sự khó khăn, vất vả của họ, ông càng thêm trăn trở, day dứt.

Ông Phạm Văn Tài (bên trái ảnh) tặng quà cho NN

Hội thị xã có 60 NNCĐDC, cuộc sống của họ đều khó khăn, thiếu thốn. Điều đó thôi thúc ông tìm cách giúp các nạn nhân, giúp con cháu họ dịu bớt phần nào nỗi đau da cam. Trước hết, ông tổ chức giúp đỡ, hướng dẫn việc lập và hoàn thành thủ tục để các đối tượng được xét hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Kế đó, ông thường xuyên tìm cách, kể cả các mối giao tiếp để kêu gọi, vận động sự ủng hộ cả vật chất và tinh thần từ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tạo nguồn lực để chăm lo những mảnh đời bất hạnh. Ông từng tâm sự: Công việc vất vả, thường xuyên phải đi lại vào những ngày, giờ nghỉ, tuy tuổi đã cao nhưng nhờ bám sát cơ sở, được hội viên, nạn nhân động viên, ông không chỉ nắm vững hoàn cảnh, mức độ dị tật, thương tật, nơi ở của từng hội viên, mà còn hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của họ để động viên chia sẻ, giúp họ vơi bớt khó khăn.

Ông đã cùng Ban chấp hành vận động được gần 600 triệu đồng để thăm, tặng trên 1.408 phần quà cho nạn nhân vào dịp lễ, tết; tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng tốt 6 nạn nhân khó khăn, thường xuyên đau bệnh với số tiền 3,6 triệu đồng/năm; kịp thời thăm hỏi khi nạn nhân khi đau bệnh và ma chay khi từ trần 78 trường hợp, số tiền trên 18 triệu đồng. Cùng với chủ động vận động của Thị hội, ông tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động-TBXH, MTT thị xã thăm, tặng trên 48.000 phần quà, tổng trị giá trên 19,4 tỷ đồng cho hộ nghèo, người già, người khuyết tật và NNCĐDC. Thông qua các mối giao lưu, ông phối hợp vận động xây dựng, sửa chữa 7 căn nhà, trị giá 300 triệu đồng; 87 xe lăn, xe lắc, trị giá 196 triệu đồng và tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 4.708 trường hợp, trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Ông còn vận động nguồn lực hỗ trợ vốn sản xuất chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 31 lượt hội viên, số tiền trên 70 triệu đồng.

Kiến Tường là địa bàn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và kinh phí, nhất là khi thực hiện chủ trương nhất thể hóa các hội đặc thù, công tác chăm sóc NNCĐDC càng khó khăn hơn. Không còn phụ cấp, nhưng ông Tài vẫn luôn nêu cao tinh thần kiên trì, cần cù làm việc bằng cả tấm lòng. Với tấm lòng như thế, hơn 10 năm qua, ông đến từng nhà, thăm từng nạn nhân, đôi lúc chỉ là lời thăm hỏi hay một phần quà nhỏ để cùng trò chuyện, tâm sự, giúp nạn nhân vơi đi mặc cảm, nỗi đau, phấn đấu vươn lên. Nhiều hội viên túng thiếu, gặp vướng mắc hay sự cố rủi ro đều được ông và các cấp hội kịp thời quan tâm, chia sẻ, giải quyết, giúp họ tư tin vươn lên.

Mỗi lần đến thăm, tặng quà cho nạn nhân vào dịp lễ, tết, chúng tôi đều nghe NNCĐDC ngợi khen về Chủ tịch Hội của mình: “Ông Sáu Tài là tấm gương tiêu biểu, hết lòng vì hội viên. Có được một Chủ tịch Hội như thế, chúng tôi có nhiều hy vọng và tình yêu cuộc sống. Ông là chỗ dựa tin cậy cho nhiều hội viên NNCĐDC chúng tôi”.

Ngoài 70 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ ra được nghỉ ngơi, quay quần bên gia đình, con cháu, nhưng với tấm lòng của mình, ông luôn tâm huyết thắp lên nguồn sáng cho biết bao gia đình, mang đến nụ cười, niềm hạnh phúc cho biết bao nạn nhân da cam./.

Trần Việt Hải

Huyện hội Kiến Tường, Long An

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...