• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương công nhận liệt sĩ với quân nhân Trần Đình Thi

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan khẩn trương xem xét đề nghị công nhận liệt sĩ, cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Ngày 8/8, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh về thực hiện Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan khẩn trương xem xét đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi, cấp bằng Tổ quốc ghi công và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với nhân nhân liệt sĩ theo quy định.

Cụ Nguyễn Thị Mùi nhìn ảnh mộ phần quân nhân Trần Đình Thi, nhớ về người con trai 19 tuổi của 43 năm về trước

Trước đó, ngày 1/8, Thượng tướng Võ Minh Lương Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký văn bản gửi Bộ Lao động Thương Binh và xã hội về việc xác minh, bổ sung hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Văn bản nêu rõ, trên cơ sở xác minh, đối thoại với các nhân chứng và hội nghị xác minh, đối thoại của quân khu 1, Bộ Quốc phòng khẳng định trường hợp hy sinh của quân nhân Trần Đình Thi có đủ cơ sở để báo tử công nhận liệt sĩ.

Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Như VietNamNet thông tin, quân nhân Trần Đình Thi sinh năm 1959, tại xóm Chăn Nuôi, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên). Tháng 5/1978, anh lên đường nhập ngũ khi tròn 19 tuổi, đóng quân tại Đại đội 4, tiểu đoàn 2, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Cuối năm 1979, gia đình nhận được giấy báo tin và chứng nhận ghi ngày 30/10/1979 với nội dung: “Đồng chí Trần Đình Thi đã chết vào ngày 27/2/1979 tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng trong trường hợp “Tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau địch bắn chết”. Được xác nhận là Tử sĩ, đơn vị mai táng tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng”.

Tuy nhiên, những thông tin này chỉ dựa vào bản tự thuật sự việc của ông Nông Quốc Thái trên cơ sở cấp dưới cung cấp thông tin, có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng ghi ngày 20/10/1979. Ông Thái cũng là người tự thuật cho 2 trường hợp khác tương tự như quân nhân Trần Đình Thi và sau đó đã được minh oan.

Vì vậy, cụ Nguyễn Thị Mùi - mẹ của quân nhân Trần Đình Thi cùng với gia đình đã làm đơn gửi lên Bộ Quốc phòng và Quân khu 1 để minh oan trong suốt thời gian qua.

Đến ngày 15/5/2018, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Cao Bằng đã tổ chức đối thoại làm rõ trường hợp từ trần của quân nhân Trần Đình Thi. Các bên tại buổi đối thoại đã đi đến kết luận khẳng định “quân nhân Trần Đình Thi hy sinh ngày 17/2/1979 tại xã Trường Hà, Hà Quảng, Cao Bằng và đã được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Quảng”, chứ không phải "đã chết vào ngày 27/2/1979 tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn, Cao Bằng trong trường hợp tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau địch bắn chết”.

Sau nhiều năm đề nghị nhưng chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận với lý do thiếu giấy tờ. Vì vậy, gia đình cụ Nguyễn Thị Mùi đã kêu cứu đến Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên.

Qua nghiên cứu và tìm hiểu nội dung vụ việc, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nhận thấy đề nghị của cụ Nguyễn Thị Mùi mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục xem xét để có thể công nhận Liệt sỹ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với quân nhân Trần Đình Thi là có cơ sở xem xét.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên vào cuộc, quyết tâm theo đuổi vụ việc đến khi có kết quả. Vụ việc sau đó được tháo gỡ khi Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chuyển đơn lên Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Sau khi tiếp nhận đơn, Ban Dân nguyện đã tham mưu đưa vụ việc này vào diện giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong chương trình giám sát tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và đã mang lại kết quả như hiện nay.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...