• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tấm lòng của Cựu chiến binh Lâm Quang Minh với nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng

Tấm lòng của Cựu chiến binh Lâm Quang Minh với nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng

 

Đại tá, Cựu chiến binh Lâm Quang Minh đón nhận bằng "Tri ân tấm lòng vàng"

 

 

Đại tá, cựu Chiến binh Lâm Quang Minh - với 100 năm tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng, người có tấm lòng cao cả mang lại niềm vui, hạnh phúc cho biết bao gia đình NNCĐDC, học sinh, sinh viên hiếu học.

Vóc dáng cao, khuôn mặt nhân hậu, mắt sáng, trí tuệ minh mẫn, ít ai nghĩ rằng ông Lâm Quang Minh đang ở tuổi bách niên. Ông tự hào, trò chuyện với chúng tôi: năm 1945, ông Lâm Quang Minh tham gia quân Giải phóng, chiến đấu tại chiến trường Thừa Thiên - Huế. Cuộc đời quân ngũ ròng rã 35 năm, ông đã đảm nhận nhiều cương vị: Tham mưu phó Trung đoàn 803 chủ lực Liên khu 5; Trung đoàn phó, Trung đoàn Pháo binh 78, Quân khu 4 - trực tiếp chỉ huy bắn cháy tàu chiến địch ngoài khơi bờ biển Đồng Hới; Chủ nhiệm Pháo binh, Sư đoàn 2, Quân khu 5; Giáo viên Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (khóa1); Giáo viên chiến thuật; Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Quản lý học viên sĩ quan; Phái viên của Bộ Tổng tham mưu tại chiến trường... Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông là Trưởng phòng Pháo binh của Sở chỉ huy tiền phương Quân khu 5, ông trực tiếp chỉ đạo các đơn vị pháo binh ở chiến trường lập nhiều chiến công xuất sắc... Ở bất kỳ cương vị công tác nào, ông Minh đều cố gắng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong 35 năm trong quân đội, ông Minh vinh dự được gặp Bác Hồ 8 lần "Đây là hạnh phúc lớn lao của cuộc đời tôi" ông Minh xúc động tâm sự. Ông tâm nguyện suốt đời học tập, tu dưỡng và rèn luyện theo tấm gương của Bác. Trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Ông cùng với một số cựu chiến binh đã sưu tầm, chọn lọc hơn 60 bài viết về Bác Hồ, in tặng các đại biểu dự đại hội cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên các cấp ở Đà Nẵng và các chi bộ và Ban công tác Mặt trận Khu dân cư trên địa bàn.

Năm 1980, ông về hưu với quân hàm đại tá. Chưa kịp nghỉ ngơi, ông tiếp tục tham gia công tác ở địa phương với nhiều chức vụ như: Bí thư Chi bộ khu phố; Trưởng ban Dân vận; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thanh Bình; Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa 3 (1982 - 1985); Ủy viên Ủy ban Mặt trận thành phố Đà Nẵng (1982 - 1985); Tham gia Câu lạc bộ Thái Phiên; Câu lạc bộ tiếng Pháp và tham gia nhiều hoạt động khác.

 

 

Cựu chiến binh Lâm Quang Minh đến thăm và nói chuyện với nạn nhân

tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC, trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng

Cảm thông với những khó khăn, đau thương của các gia đình Cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam, ông Minh tiết kiệm tiền lương, đồng thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ giúp đỡ thường xuyên cho NNCĐDC. Tại Trung tâm, cứ mỗi năm, khi có các chương trình nghệ thuật “Đồng hành chia sẻ nỗi đau da cam” hay “Mùa Xuân Cho em”, Ông đều trích tiền lương hưu của mình để ủng hộ. Đặc biệt, năm 2016 ông Minh bàn với gia đình bán ngôi nhà trị giá 2 tỷ đồng, trích ra 1 tỷ đồng làm công tác khuyến học, từ thiện, nhân đạo, trong đó Ông đã ủng hộ cho Hội NNCĐDC/dioxin thành phố 50 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ông còn tiết kiệm từ tiền lương 40 đến 50 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh thương tâm. Với rất nhiều học sinh nghèo hiếu học, các trẻ em NNCĐDC tại TP Đà Nẵng, cựu chiến binh Lâm Quang Minh là "ông Bụt" giữa đời thường. Ngoài việc ủng hộ chia sẻ với NNCĐDC, ông còn liên lạc với người bạn Hy Lạp (tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập, được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang), thông qua ông Nguyễn Văn Lập đã vận động kiều bào Việt Nam và nhân dân Hy Lạp đóng góp hàng trăm triệu đồng gửi về giúp đỡ NNCĐDC và các hoạt động thiện nguyện khác ở Đà Nẵng.

Ông có một tâm niệm rằng là sau này trước khi “về với tổ tiên”, ông sẽ để lại di nguyện ủng hộ toàn bộ tiền phúng viếng trong lễ tang dành tặng quỹ nhân đạo và từ thiện của thành phố. Khi viết bài viết này, sức khỏe của ông hiện đang dần yếu đi, vì tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng ông vẫn luôn theo dõi hoạt động của Hội để động viên chia sẻ với NNCĐDC.

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả của Cựu chiến binh Lâm Quang Minh trong thời gian qua, ngoài những Huân chương, Huy chương được tặng trong quân đội, ông Lâm Quang Minh vinh dự được khen tặng 3 Huy chương: Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc; Vì sự nghiệp giáo dục đào tạo; Vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài; 3 lần được tuyên dương là Đảng viên tiêu biểu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác... Năm 2018, ông được Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng Bằng “Tri ân Tấm lòng vàng, vì NNCĐDC”, được Thành hội Đà Nẵng nhiều lần Tri ân “Tấm lòng vàng”.

 

 

Cựu chiến binh Lâm Quang Minh trao bảng tượng trưng ủng hộ NNCĐDC

Đà Nẵng tại chương trình “Đồng hành chia sẻ nỗi đau da cam” năm 2018-2019

Với Tấm lòng cao cả, đồng hành, chia sẻ, ủng hộ NNCĐDC tại Đà Nẵng trong suốt nhiều năm qua, ông Lâm Quang Minh tô đậm bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giành trọn niềm tin yêu những mảnh đời bất hạnh. Cựu chiến binh Lâm Quang Minh nay tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nhiều nhưng vẫn nhiệt tình cống hiến và hỗ trợ cho hoạt động an sinh tại thành phố Đà Nẵng.

 

 

Thanh Lành - PCT Hội VaVa Đà Nẵng

Q

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...