• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Thành phố Phan Thiết chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

Thành phố Phan Thiết chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

Trong kháng chiến chống Mỹ, Bình Thuận (Khu 6), trong đó có thành phố Phan Thiết là nơi địch tập trung đánh phá ác liệt, thực hiện hàng trăm phi vụ phun rải chất độc hóa học gồm các địa danh: Bưng Cò Ke – Ba Hòn (Phan Thiết); Khu Tam Giác Sắt (Hàm Thuận Bắc); núi Lồ Ồ (Tánh Linh). Sau chiến tranh, toàn tỉnh có hơn 6.000 người bị nhiễm và nghi nghiễm chất độc da cam/dioxin. Riêng thành phố Phan Thiết có gần 1.000 người nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin, hầu hết đều rất khó khăn trong cuộc sống. “Nạn nhân chất độc da cam là những người thiệt thòi nhất trong những người thiệt thòi. Đau khổ nhất trong những người đau khổ”. Đông nhất là phường Phú Thủy, có 82 trường hợp (có 8 trường hợp thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3); kế đến là phường Phú Trinh với 42 trường hợp (2 trường hợp thế hệ thứ 2); phường Xuân An 19 trường hợp; phường Đức Long 14 trường hợp; phường Phú Tài, Hưng Long mỗi phường 12 trường hợp. Trước thực tế đó, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố đã nỗ lực để chăm sóc, động viên về vật chất, tinh thần cho các nạn nhân.

Ông Trình Văn Đạo (sinh 1948), ở khu phố 8 phường Phú Thủy (gia đình có 3 nạn nhân), vợ ông là bà Nguyễn Thị Chín (sinh 1950), 01 con gái là Trình Thị Hằng (30 tuổi), bị di chứng chất độc da cam từ nhỏ. Bà Nguyễn Thị Chín cho biết: “Tôi đẻ cháu ra thì chưa biết cháu bị bẩm sinh đâu, cơ thể đầy đặn như bao đứa trẻ khác, dần dần, nuôi cháu đến 5 tuổi mà không nói được, chưa biết đi. Từ đó vợ chồng tôi mới biết cháu bị nhiễm chất độc hóa học từ bố mẹ”. Được Thành ủy, UBND, UBMT Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội của phường, thành phố luôn quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà, nên vợ chồng tôi cũng cố gắng vượt qua mọi khó khăn để nuôi mình và nuôi con, ông Đạo cho biết them: trường hợp nạn nhân Lê Hữu Yến (sinh 1955), ở khu phố 5 phường Phú Thủy, ba thế hệ (cha – con - cháu ) bị nhiễm chất độc hóa học, con gái Lê Thị Thuận (sinh 1982), cháu ngoại Phạm Lê Hoàng Phúc (sinh 2011).

Cả hai vợ chồng vể hưu mang trong mình bệnh do chất độc hóa học, cuộc sống chỉ dựa vào đồng lương hưu hàng tháng, phải nuôi con, nuôi cháu tật nguyền, bữa no bữa đói. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là sự động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố dù là nhỏ, đời sống gia đình tôi cũng tạm ổn.

Khác với những gia đình có 3 người bị nhiễm chất độc hóa học, nạn nhân Vương Anh Sáu (sinh 1953) ở khu phố 10 phường Phú Trinh, bị bệnh tai biến, đi lại khó khăn. Con trai Vương Hoàng Minh (sinh 1983), cùng bị nhiễm chất độc da cam. Hoàng Minh đi lại, sinh hoạt bình thường, nhưng thần kinh thất thường lúc nhớ, lúc quên hay mặc cảm. Ông Sáu nói: “Dù chút ít vật chất, nhưng sự động viên tinh thần của chính quyền, của Hội làm chúng tôi thêm nghị lực để vươn lên”. Hiện nay, hàng trăm gia đình nạn nhân bị nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam ở thành phố Phan Thiết cũng nhận được sự trợ giúp tương tự.

Ông Võ Huy Phượng (sinh 1948), khu phố 8 phường Đức Long, nạn nhân da cam 61%. Cơ thể gầy còm, hơi thở nặng nhọc, tay chân quờ quạng, tâm sự:” con cái bị thất nghiệp, vợ chồng già phải gồng mình giúp đỡ trông cháu, để con đi làm kiếm sống. May nhờ Hội NNCĐDC thành phố cho vay 10 triệu đồng qua hai đợt, gia đình cũng đã xoay xở, lo toan được cuộc sống hàng ngày.

Ông Võ Ngọc Quang (sinh 1952), thiếu tá bộ đội Biên phòng về hưu ở phường Thanh Hải, bố của nạn nhân Võ Hoàng Anh (sinh 1986) nói: “Nhờ địa phương quan tâm cho cháu, nhân các ngày lễ, tết cán bộ Hội cũng đến thăm, tặng quà cho cháu, cháu có trợ cấp da cam hàng tháng hơn 10 năm nay. Thông qua nguồn vốn cho vay của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố, mỗi năm gia đình cũng làm được 300 lít nước mắm, mở một tiệm tạp hóa, đời sống cũng tạm đủ, ông Quang cho biết thêm”.

Toàn thành phố Phan Thiết hiện có 974 người bị nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam. Ông Phạm Ngọc Tiền; Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Phan Thiết cho biết: Thành phố Phan Thiết rất phấn khởi có hơn 30% ( 80/230) gia đình các nạn nhân có hoàn cảnh kinh tế tạm ổn định; số còn lại (150 gia đình) có người trực tiếp tham gia kháng chiến và 32 nạn nhân là con, cháu của họ. Trong số này có 50% hiện có hoàn cảnh khó khăn; lớn tuổi, neo đơn, ốm đau triền miên. Cán bộ Hội đã không quản ngại khó khăn, đi gõ cửa từng cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để vận động giúp đỡ họ, không để một ai bị bỏ lại phía sau. Hiện tại, thành phố Phan Thiết có 01 trường hợp đã có nhà, nhưng chưa hợp thức được Giaays chứng nhận QSĐ, 01 trường hợp còn ở nhà thuê (không có đất xây nhà) tại phường Phú Thủy, 03 trường hợp đã có nhà, nhưng xây dựng lâu năm nay đã xuống cấp (tại phường Đức Long), đang cần sự chung tay giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng. Hội đã gặp trực tiếp đến các doanh nghiệp, cơ quan, nhà hảo tâm, cung cấp những hình ảnh của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin để họ ủng hộ” - ông Tiền chia sẻ”.

Trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Phan Thiết đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền và vật chất với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, nhiều gia đình nạn nhân được tặng nhà tình nghĩa, tặng quà, được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, được vay vốn sản xuất, chăn nuôi; được trợ cấp thường xuyên hàng tháng...

Sự vơi bớt khó khăn của các nạn nhân là động lực để Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Phan Thiết tiếp tục quyết tâm làm tốt công tác “Vì nạn nhân chất độc da cam”.

Một số hình ảnh trao quà

Hội NNCĐDC/dioxin TP. Phan Thiết trao quà cho gia đình ông Trình Văn Đạo (có 3 NNCĐDC) ở khu phố 8 phường Phú Thủy

Thành hội Phan Thiết trao quà cho gia đình có 2 NNCĐDC ở P. Thanh Hải và Hưng Long

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin TP. Phan Thiết trao quà cho nạn nhân Huỳnh Thị Phương, khu phố 7, P. Phú Thủy

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Đức Long trao quà cho nạn nhân Đàn Quang Vinh ở khu phố 7

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Phú Trinh trao quà cho nạn nhân Vương Hoàng Minh ở khu phố 10

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Phú Thủy trao quà cho nạn nhân Phạm Hồng Chinh ở khu phố 11

Hội NNCĐDC/dioxin TP. Phan Thiết trao quà cho trẻ khuyết tật xã Thiện Nghiệp

CTV - Danh Lư

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác