• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Với bà Duyên: cho đi là còn mãi…

Được rèn giũa trong chiến tranh nên những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” luôn giữ vững niềm tin sắt đá vào sự thắng lợi của cách mạng, mặc dù là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam nhưng họ luôn có tinh thần lạc quan, vượt mọi khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương đất nước. Bà Bùi Thị Duyên, phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên là một người như thế!

Nữ chiến sỹ y tá 17 tuổi

Bùi Thị Duyên sinh năm 1955, tại xã Sơn Thành, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. 16 tuổi, Bùi Thị Duyên xung phong vào Đội thanh niên cứu thương tỉnh Phú Yên, rồi trở thành nữ chiến sĩ y tá Giải phóng quân vào năm 1972.\

Bà Bùi Thị Duyên trao tiền hỗ trợ hộ nghèo huyện Tuy An

Tuổi xuân của Bùi Thị Duyên gửi lại chiến trường, những nơi có dấu chân của bộ đội ta đi qua. Là nữ y tá, Bùi Thị Duyên dành trọn tình cảm sâu nặng cho đồng đội, vượt muôn ngàn gian khó, cùng “nếm mật, nằm gai” trên chiến trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nữ chiến sỹ y tá, chăm sóc chữa trị cho hàng ngàn lượt thương bệnh binh cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng; sau đó tiếp tục phục vụ quân đội đến năm 1979 mới phục viên. Bà đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huy chương Kháng chiến hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác của Nhà nước và Quân đội.

Phục viên về quê, với nhiều thương tật trên mình và nhiễm chất độc da cam, bà Duyên xây dựng gia đình với ông Định Văn Huê cũng là bộ đội xuất ngũ, sinh sống ở phường Hòa Hiệp Bắc. Hai vợ chồng sinh được 6 người con, thật may mắn 6 người con của họ đều bình thường; tuy nhiên, điều kiện kinh tế vốn đã khó khăn, đông con lại càng khó khăn hơn. Bản thân bà thường xuyên bị bệnh do vết thương tái phát. Bà Duyên kể: “Ngày đó, tôi đã phải cố gắng đến 200% sức mình để vừa lo công việc hộ sinh ở trạm xá xã vừa chăm lo cho 6 đứa con nhỏ ăn học. Nếu không có tinh thần của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, sự giúp đỡ của xóm giềng, thì vợ chồng tôi khó lòng vượt qua”.

Dù đã cố gắng nhưng gia đình bà vẫn phải ở trong một ngôi nhà dột nát, tuềnh toàng. Năm 2011, Ban CHQS thị xã Đông Hòa tặng cho gia đình ngôi nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Có được nhà rồi, các con dần dần khôn lớn, đỡ đần giúp cha mẹ. Vợ chồng bà hăng hái lao động để kiếm thêm thu nhập, lao tâm khổ tứ với đủ các nghề: trồng rau, nấu rượu, nuôi lợn, gà vịt thương phẩm, buôn bán ve chai, tư vấn tài chính bảo hiểm nhân thọ... Thu nhập của gia đình từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc đến có tích lũy mỗi năm hơn trăm triệu đồng. Từ hộ gia đình nghèo khó, thường xuyên nhận hỗ trợ từ nguồn chính sách của xã, dần dần gia đình bà trở nên khá giả, có cơ ngơi đàng hoàng. Kinh tế khá lên, bà Duyên tích cực làm từ thiện, giúp những hoàn cảnh neo đơn, gặp rủi ro và đồng đội cũ.

Cho đi là còn mãi

Với quan niệm “cho đi là còn mãi”, bà Duyên trở thành tấm gương vượt khó, giàu lòng từ thiện không chỉ trong làng xã mà còn là điển hình của huyện. Bà được biết đến không chỉ là thương binh nghèo vượt khó, mà còn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm vì sự hăng hái, vô tư trong sáng khi tham gia công tác xã hội. Trước đây bà làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã hai khóa liền và làm y tá hộ sinh không trợ cấp, đỡ đẻ cho nhiều thai phụ “mẹ tròn con vuông”. Bà còn là Chi hội trưởng Hội truyền thống Bộ đội Trường Sơn phường Hòa Hiệp Bắc. Ban đầu, Chi hội chỉ có 5 hội viên, nay đã phát triển được 25 hội viên, hoạt động sôi nổi và hiệu quả, là lá cờ đầu tiêu biểu của Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Yên. Chi hội tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như: lập quỹ cho hội viên vay vốn, thăm nhau khi ốm đau, lễ tết, tổ chức cho hội viên tham quan du lịch, hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, câu lạc bộ dưỡng sinh… Bà cùng ban liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn của tỉnh vận động xây dựng 7 ngôi nhà và nhiều sổ tiết kiệm khác để tặng hội viên nữ Trường Sơn trên địa bàn tỉnh.

Bà Duyên còn làm Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Ủy viên BCH Hội Cựu TNXP thị xã Đông Hòa, Tổ trưởng tổ vay vốn của phụ nữ thôn… Việc nào bà cũng xuất sắc, năm nào cũng được tặng giấy khen, được chọn báo cáo điển hình cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2020, bà vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt được hơn 20 triệu đồng, được Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Yên tặng giấy khen. Gần đây, dịch Covid-19 tràn đến địa phương, bà Duyên cùng Hội phụ nữ hỗ trợ rau, củ quả cho các bếp phục vụ cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng dịch, khu cách ly, phong tỏa.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch Tỉnh hội Phú Yên, cho biết: “Bà Duyên là thương binh, NNCĐDC, tuổi cao nhưng vẫn giỏi việc nhà, tích cực tham gia công tác xã hội, quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng đội cũ, được mọi người quý trọng, tin yêu”. Ông Trần Minh Tiền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Là đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, nhưng bà Duyên tham gia công tác địa phương rất tích cực, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp địa phương trong việc giải quyết chính sách cho những người có công. Nhiều năm qua, gia đình bà luôn được công nhận gia đình văn hóa kiểu mẫu. Bà thực sự là tấm gương sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để lớp trẻ, con cháu noi gương học tập./.

Nguyễn Bá Thuyết

Phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác