• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam quan tâm chăm lo, giúp đỡ nạn nhân

BÀI DỰ THI: Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam quan tâm chăm lo, giúp đỡ nạn nhân

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, nhưng hậu quả tàn khốc của nó vẫn hiện hữu trong cuộc sống của biết bao người. Đó là những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam dioxin; họ đang từng ngày, từng giờ vật lộn dành lại sự sống với đau đớn, bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực phi thường nhiều nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) đã vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Nghị lực của những NNCĐDC.

Đến thăm gia đình ông Bùi Gia Viễn, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, là NNCĐDC và thương binh Hạng 2, lần này chúng tôi cảm nhận được niềm vui của ông khi cuộc sống của gia đình ngày càng được cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Hội NNCĐDC/dioxin các cấp. Sau hơn 4 năm tham gia kháng chiến ở chiến trường Quảng Trị trở về, ông không chỉ bị thương mà còn bị nhiễm chất độc da cam. Trở về địa phương, ông xây dựng gia đình và sinh được 4 người con thì một người con của ông bị ảnh hưởng bởi chất độc quái ác này và đã qua đời vì bệnh tật. Thu nhập chính của gia đình trông vào khoản trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, năm 2016, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã hỗ trợ cho gia đình ông vay 10 triệu đồng trong thời gian 5 năm (không tính lãi) để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Số tiền tuy không lớn, nhưng là nguồn động viên khích lệ để gia đình ông có thêm điều kiện mở rộng sản xuất chăn nuôi. Đến nay, với quy mô chăn nuôi hơn 10 con trâu, 200 con vịt đẻ, cùng lợn, ngan và chim bồ câu... Cuộc sống của gia đình ông ngày càng được cải thiện hơn. Ông Bùi Gia Viễn chia sẻ: Được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ cho gia đình tôi vay vốn phát triển kinh tế, tôi rất phấn khởi và cố gắng dùng đồng vốn đó để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống (phù hợp với kinh tế hộ gia đình). Còn với anh Nguyễn Văn Hùng, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên là nạn nhân gián tiếp, khuyết tật sức khỏe yếu nhưng đã vượt qua bệnh tật vươn lên phát triển kinh tế. Năm 2019, với số tiền của các cấp hội cho vay và tiền tích lũy của gia đình, từ cơ sở sản xuất nhỏ anh mạnh dạn thành lập Công ty TNHH xây dựng và may mặc Hùng Phát, công ty có doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm, thường xuyên tạo việc làm cho hơn 100 công nhân là con em hội viên Hội NNCĐDC/dioxin và gia đình chính sách với mức thu nhập từ 5-10 triệu/tháng. Bằng lợi nhuận và quỹ phúc lợi của Công ty, anh Hùng đã trích mua tặng 03 bộ máy vi tính cho 03 huyện, thị Hội và nhiều suất quà cho NNCĐDC nhân dịp 10/8 và tết cổ truyền dân tộc. Có thể nói, gia đình ông Bùi Gia Viễn, anh Nguyễn Văn Hùng chỉ là 2 trong số rất nhiều gia đình nạn nhân trên địa bàn tỉnh đang cùng có chung một số phận, một nỗi đau da cam; họ đang phải chịu một cuộc sống cực kỳ khó khăn do bệnh tật. Nhưng được sự giúp đỡ của các cấp hội và bằng ý chí, nghị lực phi thường, nhiều NNCĐDC đã khắc phục khó khăn vượt qua bệnh tật vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Bùi Gia Viễn, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên đang chăm sóc đàn gia cầm

Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và may mặc Hùng Phát

Cần lắm sự giúp đỡ sẻ chia

Những năm qua, cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NNCĐDC trên địa bàn. Các cấp hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tham gia ủng hộ xây dựng quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các hội viên. Cùng với đó, Hội luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/Dioxin với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, giúp các nạn nhân giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

Theo số liệu vừa được Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam khảo sát, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, toàn tỉnh có 11.838 người hoạt động trong vùng Mỹ sử dụng chất độc hóa học, đến nay đã có 4.104 hộ nạn nhân đang được hưởng chế độ, số chưa được hưởng chế độ là 7.734 hộ; tổng số nạn nhân trực tiếp, gián tiếp (cả sống và chết) là 4.795 nạn nhân; số cháu bị ảnh hưởng chất độc da cam là 448/20.039 cháu... Phát huy truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”, 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam đã tranh thủ mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng Quỹ “Chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC” được hơn 40 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ huy động, năm 2015 Hội đã chăm sóc giúp đỡ nạn nhân với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; năm 2016 chăm sóc giúp đỡ nạn nhân hơn 2,9 tỷ đồng; năm 2017 chăm sóc giúp đỡ nạn nhân hơn 3,5 tỷ đồng; năm 2018 chăm sóc giúp đỡ nạn nhân gần 11 tỷ đồng; năm 2019 chăm sóc giúp đỡ nạn nhân hơn 8 tỷ đồng; năm 2020 chăm sóc giúp đỡ nạn nhân hơn 7 tỷ đồng … Đặc biệt, Tết Canh Tý 2020, Tết Tân Sửu 2021 Hội đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tặng quà cho 100% nạn nhân trên địa bàn tỉnh thông qua quỹ nạn nhân chất độc da cam của tỉnh với tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng;

Tết Nguyên đán 2021 phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của tỉnh tặng trên 2.000 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trong 3 năm 2018 – 2020 Ủy ban MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam đã vận động bằng nguồn Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây mới 18 ngôi nhà tình nghĩa cho nạn nhân với số tiền 1 tỷ 440 triệu đồng…

Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh, ngoài số đối tượng là NNCĐDC đã được hưởng chế độ chính sách thì vẫn còn người HĐKC trong vùng Mỹ sử dụng CĐHH chưa được hưởng chế độ (do thất lạc hồ sơ và không nằm trong 17 bệnh). Vì vậy, thiết nghĩ cấp ủy chính quyền, các cơ quan chức năng cần bổ sung chế độ chính sách kịp thời, nhằm giảm sự chờ đợi căng thẳng, nhất là với những đối tượng tuổi cao, sức yếu, bệnh trọng. Đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ, thực hiện đúng quy định về thời gian lập hồ sơ cho đối tượng tiếp theo, tránh những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng đến chính sách nhân đạo của Nhà nước và chính là việc làm tốt nhất giúp đỡ NNCĐDC ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, tổ chức, kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức và cùng nhau thắp lên những ngọn lửa bằng tất cả tình yêu thương để những nỗi đau vơi bớt, để những người có hoàn cảnh nghèo được sẻ chia, những NNCĐDC có điều kiện để vươn hoà nhập với cộng đồng.

Để công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đạt hiệu quả và thiết thực hơn, thời gian tới, các cấp hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức hội quần chúng để vận động kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ nạn nhân chất độc da cam, cùng nhau chung tay xoa dịu nỗi đau, giúp NNCĐDC ổn định cuộc sống.

Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hà Nam

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...