• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: ông Bùi Văn Miết, chủ khu vườn cây ăn quả 35.000m2

BÀI DỰ THI: ông Bùi Văn Miết, chủ khu vườn cây ăn quả 35.000m2

Cán bộ Hội thăm vườn cây của ông Bùi Văn Miết

Chúng tôi đến thăm ông chủ khu vườn, rộng 35.000m2 cây ăn quả của ông Bùi Văn Miết - Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), ở xóm Tưa, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình vào buổi sáng đầu tháng 3 khi tiết trời vẫn se se lạnh.

Nhìn khu vườn bằng phẳng, rộng mênh mông với những hàng cây cam, bưởi, xanh tốt, xen lẫn với cây xả, cây dong riềng… ai cũng trầm trồ khen ngợi cách làm khoa học, kỹ thuật và khâm phục tinh thần lao động sản xuất, giám nghĩ, giám làm kinh tế, vượt khó vươn lên của một NNCĐDC.

Nghe ông tâm sự: Năm 1968, khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh ác liệt, ông cùng anh em trong xã tình nguyện nhập ngũ vào quân đội, đơn vị của ông là: Tiểu đoàn 69, Mặt trận 4, sau 3 tháng huấn luyện tân binh ông cùng đơn vị vào Nam chiến đấu ở mặt trận Quảng Đà. Sau những năm, tháng chiến đấu ác liệt, cộng với môi trường khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, ông bị bệnh nặng, suy giảm sức khỏe, năm 1973 ông được Quân đội cho xuất ngũ về địa phương, giám định với tỷ lệ 41% phơi nhiễm chất độc hóa học.

Khi về địa phương, ông cũng như nhiều nạn nhân khác, sức khỏe yếu, bệnh tật kéo dài liên miên, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, không có vốn sản xuất. Ông đã không chịu đầu hàng với số phận, được chính quyền, đoàn thể giúp đỡ, với ý chí của người lính, ông cùng với gia đình quyết tâm làm kinh tế, đảm bảo đời sống, để có điều kiện chăm sóc con cái xây dựng gia đình.

Cùng với khu đất của gia đình, ông và gia đình khai phá đất rừng, đồi trọc với diện tích từ 2.000m2, đến nay là cả một khu rộng 35.000m2. Ban đầu ít vốn, chưa có kinh nghiệm, ông phân khu thấp trồng cây củ, quả, như sắn, ngô, khoai với kết hợp chăn nuôi để tạo vốn và đảm bảo cuộc sống gia đình.

Từ năm 2000 đến năm 2015, khi có chủ trương cải tạo vườn tạp và khi ông đã tạo được một phần vốn, ông mạnh dạn quy hoạch lại khu vườn có đường đi, có hệ thống tưới nước, đưa cây có giá trị kinh tế cao vào trồng như cây cam, cây bưởi đang thịnh hành trên thị trường, trồng xen kẽ với loại cây lâu năm là cây ngắn ngày như cây xả, cây dong riềng... Bước đầu làm 1ha (trồng 200 cây), sau đó ông tiếp tục trồng kín cây trên diện tích 35.000m2 với trên 1.000 cây cam, bưởi đã cho thu hoạch những lứa đầu tiên từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Tương lai, những năm tiếp theo khu vườn trên 1.000 cây có giá trị sẽ cho ông thu hoạch ổn định từ 200 đến 250 triệu đồng/năm.

Từ một hộ khó khăn, qua lao động sản xuất đến nay ông đã làm chủ một khu vườn 35.000m2 trồng cây ăn quả có giá trị, có thu hoạch ổn định cho gia đình, con cái, có nhà xây kiên cố, khang trang ổn định được cuộc sống mà không phải ai cứ muốn là được.

Không những là người làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người gặp khó khăn. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn là tấm gương tiêu biểu về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ vượt khó vươn lên, chiến thắng bệnh tật, nghèo nàn lạc hậu, làm giàu chính đáng, được Hội NNCĐDC/dioxin và các NNCĐDC cũng như nhiều người học tập, noi theo./.

Trần thị Ngọc

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...