• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Các cấp hội chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023

Năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, song Hội NNCĐDC/dioxin các cấp đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các mặt công tác và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Toàn hội đã vận động được: 554,96 tỷ đồng; Qũy NNCĐDC được quản lý chặt chẽ, chi tiêu đúng mục đích, có địa chỉ rõ ràng. Năm 2022, toàn Hội đã chi 522,72 tỷ đồng; tập trung vào việc: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho nạn nhân; hỗ trợ học bổng cho con, cháu nạn nhân; hỗ trợ sinh kế; khám chữa bệnh, xông hơi giải độc; tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày 10/8...

Các cấp hội đã phát triển được 5 tổ chức Hội cấp huyện, 53 tổ chức Hội cấp xã và 114 Chi hội ở thôn, bản, khu phố. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NNCĐDC được bảo đảm đúng qui định; nhiều hội đã kiến nghị, bổ sung hồ sơ, giám định sức khỏe cho nạn nhân, giúp nhiều trường hợp khôi phục được chế độ. Năm 2022, Trung ương Hội đã kiểm tra thực hiện Chỉ thị 43 tại các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước và Hưng Yên. Nhiều tỉnh, thành hội đã tổ chức kiểm tra các hội thành viên đúng kế hoạch đề ra.

Công tác tuyên truyền đã tập trung phản ánh công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, Trung ương Hội phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 701 và Truyền hình QPVN tổ chức thành công Chương trình “Hồi sinh từ mảnh cầu vồng”; phối hợp UBND tỉnh Kon Tum và Binh chủng Hóa học tổ chức thành công triển lãm với chủ đề “Da cam - Lương tri và Công lý” Kon Tum 2022, thu hút hơn 3.000 người tham quan. Các cấp Hội trong cả nước đã chủ động tuyên truyền với nội dung, hình thức hoạt động phong phú, như: viết tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng video clip, phát hành thư ngỏ, tờ rơi... Tạp chí Da cam Việt Nam và Website của Trung ương Hội có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Tạp chí in có nội dung phong phú, tăng số bài chỉ đạo, bài trao đổi kinh nghiệm và bài nghiên cứu khoa học... số lượng phát hành tăng đáng kể, hiện nay khoảng 8.500 cuốn/số. Tạp chí điện tử giữ đúng tôn chỉ mục đích, đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, kịp thời, chính xác; giao diện được đổi mới, có hàng triệu lượt độc giả từ hơn 170 nước thường xuyên truy cập. Trang website của Trung ương Hội hoạt động ổn định, an toàn; năm 2022, có trên 700 nghìn lượt truy cập.

Hoạt động đối ngoại có nhiều tiến bộ; duy trì tốt mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài; thường xuyên liên hệ và làm việc với các đối tác. Tăng cường kết nối với tổ chức USAID (Hoa Kỳ) để triển khai thực hiện dự án hỗ trợ người khuyết tật là NNCĐDC. Trung ương Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tổ chức đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm.

Kết thúc năm 2022, Trung ương Hội đã tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho 10 tỉnh, thành Hội là: Hải Dương, Hải Phòng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ, Cà Mau, Tiền Giang. Tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 23 cá nhân.

Năm 2023, Hội diễn ra các hoạt động nổi bật là: Nhiều tỉnh, thành Hội đại hội nhiệm kỳ; Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028; tổ chức “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, gắn với kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam tại Việt Nam; Phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (10/01/2024)...

Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2023, với phương châm “Đổi mới, bứt phá, vươn lên, hướng về cơ sở, vì nạn nhân”, Hội các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Thực hiện tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương về tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; nắm tình hình và kiểm tra một số tỉnh, thành hội, nhất là các hội tổ chức đại hội nhiệm kỳ. Kịp thời triển khai văn bản mới, hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (khi Ban Bí thư và Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn). Đề xuất với Ban Bí thư chỉ đạo phát động về “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” từ 01 – 31/8/2022.

2. Chủ động, sáng tạo, tích cực vận động nguồn lực chăm lo cho NNCĐDC; trọng tâm là “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và dịp Tết Nguyên đán; phấn đấu toàn Hội vận động được từ 500 tỷ đồng trở lên. Chương trình Nhắn tin từ thiện năm 2023, phấn đấu đạt 3 tỷ đồng trở lên. Hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; phấn đấu xây mới và sửa chữa 800 căn nhà; hỗ trợ sinh kế cho 1.500 gia đình; hỗ trợ 16.000 suất học bổng; khám chữa bệnh từ 18.000 – 20.000 nạn nhân. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện cơ sở vật chất và duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm bảo trợ xã hội NNCĐDC, phấn đấu xông hơi, giải độc từ 1.500 – 2.000 người...

3. Thường xuyên kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trọng tâm là thực hiện tốt việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 (dự kiến vào trung tuần tháng 12/2023). Đối với các hội đến thời gian đại hội nhiệm kỳ phải quán triệt Hướng dẫn số 49/HD-TWH, ngày 16/3/2022 của Trung ương Hội và bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương. Trong đó chú trọng công tác nhân sự, bảo đảm lựa chọn được cán bộ có tâm, có tầm và có trách nhiệm cao; đồng thời có sức khoẻ và độ tuổi phù hợp với quy định của Trung ương và địa phương.

4. Thực hiện tốt công tác chính sách; tiếp tục đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con, cháu của họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, những người làm nhiệm vụ ở những điểm nóng còn tồn lưu chất độc hóa học nồng độ cao, sau thời điểm 30/4/1975. Tiếp tục khảo sát, điều tra thế hệ cháu, chắt của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; đồng thời tổng hợp số liệu đã điều tra trong những năm qua (bao gồm cả Trung ương và địa phương) để đề xuất chính sách và phục vụ đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và kỷ niệm 20 năm thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (10/01/2024). Tăng cường tuyên truyền về thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học trong dịp tổ chức “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, gắn với kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam. Thực hiện tốt kế hoạch Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” tại Lâm Đồng, năm 2023. Hoàn thành việc biên soạn Biên niên sự kiện của Hội giai đoạn 2013 - 2023. Đẩy mạnh Phong trào thi đua vì NNCĐDC; phấn đấu năm 2023 có 40% tổ chức hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 45% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10 tỉnh, thành được nhận Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”; không có tổ chức hội không hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Da cam Việt Nam. Tổ chức triển khai xuất bản Chuyên đề dân tộc và miền núi theo Đề án 45 (Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đầu tư nâng cấp trang bị, cơ sở vật chất để Tạp chí đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, làm lan tỏa và nâng cao vị thế của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam.

6. Triển khai hoạt động đối ngoại bảo đảm đúng đường lối đối ngoại của Đảng trong tình hình mới. Tiếp tục đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC và hoàn thành Dự thảo Đề án đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC trong tình hình mới. Theo dõi diễn biến vụ kiện của bà Trần Tố Nga để ủng hộ phù hợp, hiệu quả. Tổ chức thực hiện tốt các dự án do nước ngoài tài trợ. Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác với các tổ chức: KAOVA, ABLE, MCC, VNED,… Duy trì thường xuyên mối quan hệ giữa Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam với tổ chức USAID trong các hoạt động hỗ trợ NNCĐDC và người khuyết tật.

7. Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát của Trung ương Hội và kế hoạch tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Hội, các quy chế làm việc của các cấp hội. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; việc chấp hành chế độ quản lý tài chính, tài sản công và quản lý chi tiêu theo kế hoạch dự toán được duyệt và định mức chi theo quy định; qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu vi phạm.

Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện quan trong đối với toàn Hội, vì vậy các cấp Hội cần nắm vững chỉ đạo của Trung ương Hội, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cùng cấp, chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp chặt chẻ với các cấp, các ngành trong tham mưu và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 ngày thành lập Hội./.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...