• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chuyện của thương binh nặng, nạn nhân da cam Nguyễn Ngọc Bình

Với NNCĐDC, họ tự nuôi sống bản thân đã là một điều rất khó khăn, nói gì đến chuyện hoạt động xã hội gắn với làm giàu lại càng khó hơn. Nhưng có một người rất điển hình đã vượt khó, hoạt động xã hội gắn với làm kinh tế giỏi, được nhiều người rất cảm phục. Đó là thương binh nặng, NNCĐDC Nguyễn Ngọc Bình, sinh năm 1955, ở thôn Mỹ Sơn, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam).

Năm 22 tuổi, theo tiếng gọi của Tổ quốc, Nguyễn Ngọc Bình xung phong vào quân ngũ, phục vụ tại chiến trường Cam-pu-chia và đã bị trọng thương năm 1979. Được điều trị tại bệnh viện Trung ương, sau đó Ngọc Bình chuyển về trại thương binh nặng Hội An và xuất ngũ năm 1985 với thương tật 81% (thương binh loại 1/4). Trở về đời thường, tuy vết thương vẫn còn hành hạ, nhưng Ngọc Bình bắt tay ngay vào công tác đoàn thể, vừa lao động sản xuất, tạo cuộc sống gia đình, vừa góp phần cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước.

Bị thương nặng, gãy cả đôi chân, Nguyễn Ngọc Bình còn bị nhiễm chất độc da cam, nhưng Ngọc Bình đã khiến nhiều người lành lặn phải khâm phục bởi ý chí và nghị lực của người thương binh. Về lại quê hương, gặp hoàn cảnh gia đình nghèo khó, vì có đông anh em nhưng ông quyết không vì thế mà dựa dẫm vào sự bao bọc của người thân cũng như sự ưu đãi của Nhà nước. Nhớ lời Bác Hồ dạy: “Thương bình tàn nhưng không phế”, sau nhiều đêm suy nghĩ, nhận thấy mô hình nuôi tôm có hiệu quả, ông tự khai phá, tạo một diện tích ao nuôi trên 500 m2 và học tập cách nuôi tôm của bà con quanh vùng. Ban đầu ông thu lãi trên 16 triệu đồng. Từ thành công khởi điểm đã tạo nguồn động viên lớn cho sự tự lực của chính mình, ông tự tin và dồn hết sức lực cùng với vốn vay làm hành trang đi tiếp vào con đường đầu tư sản xuất, mở rộng diện tích ao nuôi, mua thêm con giống và phát triển theo khả năng của mình với phương châm “Mèo nhỏ bắt chuột con”.

Nhờ bản chất cần cù và tinh thần vượt khó của người lính luôn say mê lao động, mỗi năm anh đã thu lãi từ 30 triệu đến 50 triệu đồng; có vụ trúng đậm, anh thu gần 150 triệu đồng. Ngọc Bình tâm sự: “Do sức khỏe bị hạn chế, nhưng nhờ sự chịu khó lao động và nhờ thời tiết thuận lợi nên mô hình nuôi tôm của tôi đã đem lại hiệu quả cao, giúp tôi rất tự tin. Mặc dù chưa thể làm giàu như các hộ quanh vùng, nhưng mỗi năm có một khoản thu nhất định, giúp tôi ổn định cuộc sống và tạo được niềm vui trong sự tự lực của chính mình!”.

Thật vậy, đối với người bị thương tật và bị nhiễm chất độc da cam có một công việc ổn định, thu nhập đủ nuôi sống cho bản thân là điều không dễ. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực của bản thân, Nguyễn Ngọc Bình đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực học tập, lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống, thể hiện tấm gương sáng của người thương binh không chịu đầu hàng trước số phận nghiệt ngã!

Được biết, xã Tam Anh Nam hiện có 30 NNCĐDC, nhiều người còn bị biến chứng, phát bệnh khác như gan, phù thận, thần kinh…, nhưng với tinh thần vượt khó, ông Bình luôn động viên cán bộ, hội viên trong toàn Hội tiếp tục đem sức còn lại của mình làm tròn nghĩa vụ công dân, không trông chờ chế độ đãi ngộ, hay ưu đãi của Nhà nước mà phải tự lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, nhiều nạn nhân còn để lại di chứng nặng nề cho con, em như Nguyễn Ngọc Anh, bị thần kinh nặng, không người nuôi dưỡng, vì mẹ em là liệt sỹ, bị nhiễm chất độc da cam trực tiếp khi làm nhiệm vụ cách mạng. Mỗi nạn nhân có một hoàn cảnh riêng, nhưng gánh chịu nỗi đau chung, đó là nỗi đau bệnh tật và nỗi đau vì vật lộn với sự nghèo khó. Trước thực tế đó, trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Ngọc Bình nhận chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tam Anh Nam, đã có nhiều nỗ lực nhằm san sẻ bớt những khó khăn cho các hội viên mình, như vận động hỗ trợ vốn vay cho chăn nuôi, sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, tặng quà vào các dịp lễ, tết..., góp phần giúp các gia đình nạn nhân từng bước cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn, đoàn kết tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Minh chứng cho thấy, năm qua ông Nguyễn Ngọc Bình đã tự vận động các nhà hảo tâm ủng hộ các chương trình như “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” trên 6 triệu đồng; vận động cứu trợ hội viên bị thiên tai trên 3 triệu đồng; xây dựng 2 nhà tình nghĩa trên 45 triệu đồng, tặng 25 suất quà cho nạn nhân nghèo với số tiền 7.550.000 đồng. Ngoài ra, ông vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ Hội được 4.539.000 đồng. Riêng ông Nguyễn Ngọc Bình hằng năm ủng hộ cho quỹ Hội từ một triệu đồng đến 1.500.000 đồng để tặng cho NNCĐDC trong xã.

Nguyễn Ngọc Bình, một thương binh nặng, NNCĐDC đã biết vượt lên nỗi đau, làm tốt công tác Hội gắn với phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân và gia đình. Không chỉ lo cho gia đình mình, ông còn làm tốt công tác xã hội, vừa làm Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã, vừa làm Chủ tịch Hội người khuyết tật xã Tam Anh Nam, Tổ trưởng Tổ đoàn kết thôn Mỹ Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn. Nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc, luôn tạo niềm tin và ý chí vượt lên nỗi đau cho các hội viên của mình, góp phần xây dựng quê hương. Ông được mọi người quí mến, khâm phục và rất trân trọng.

Huy Hoàng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...