• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Gần 5.558 tỷ đồng chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người lao động dịp Tết

Gần 5.558 tỷ đồng chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người lao động dịp Tết

Ông Võ Văn Tám, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long chúc tết Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Kim Hảo ở xã Bình Ninh, huyện Tam Bình nhân dịp tết Tân Sửu 2021.

Chiều 17/2, thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết theo báo cáo từ các địa phương, kinh phí chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là gần 5.558 tỷ đồng với trên 10,422 triệu suất quà; trong đó ngân sách trung ương là 543 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 3370 tỷ đồng; kinh phí từ Ủy ban Mặt trận các cấp, quỹ vì người nghèo và các nguồn vận động khác là 1.645 tỷ đồng.

Một số địa phương có mức chi lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh 940 tỷ đồng; Hà Nội 616 tỷ; Thanh Hóa 303 tỷ đồng; Hải Phòng 283 tỷ đồng; Nghệ An 145 tỷ đồng; Quảng Ninh 144 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực người có công, đã có hơn 1 triệu đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí thực hiện trên 538 tỷ đồng. Ngoài phần quà của Chủ tịch nước, các địa phương đã chủ động trích ngân sách của tỉnh, thành phố và nguồn vận động để trao quà tặng đối tượng chính sách người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng kịp thời cho các đối tượng; tổ chức dọn dẹp nghĩa trang, tổ chức các đoàn viếng nghĩa trang liệt sĩ, đến thắp hương các gia đình liệt sĩ...
Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 9.082,515 tấn gạo cho 605.501 khẩu của 14 tỉnh: Nghệ An, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Định, Hà Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai.

Bộ cũng trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 2.498,4 tấn gạo cho 166.560 khẩu của 5 tỉnh: Quảng Bình, Lạng Sơn, Đắk Nông, Lai Châu, Gia Lai để cứu đói giáp hạt. Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố đã chủ động trích từ ngân sách địa phương để mua gạo hỗ trợ cho người dân thiếu lương thực, khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt đầu năm 2021.
Cùng đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến thăm, trao quà tặng các gia đình chính sách, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có hoàn cảnh khó khăn.
Các địa phương đã quan tâm hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19; thăm, tặng quà bệnh nhân nặng điều trị tại bệnh viện; thăm chúc tết các đồn biên phòng, xã biên giới; hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp, hỗ trợ mua vé tàu xe cho công nhân về quê ăn tết; tổ chức chương trình Tết sum vầy, Xuân yêu thương;
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đã có nhiều hình thức thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm lo cho công nhân, người lao động không về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình để phòng, chống dịch; động viên công nhân lao động và gia đình khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều chủ nhà trọ cũng đã chia sẻ khó khăn với người lao động, quan tâm giảm giá thuê trọ cho các công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch; phối hợp chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.
Các địa phương chỉ đạo các Trung tâm nuôi dưỡng người có công, các cơ sở bảo trợ xã hội tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19, bố trí cho đối tượng về quê ăn Tết với gia đình (đối với các đối tượng còn gia đình và người thân); tổ chức tết cho các đối tượng không còn người thân ở lại ăn Tết tại Trung tâm trong không khí vui tươi, phấn khởi; phân công cán bộ trực tết 24/24h đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố trong dịp Tết...
Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề qua các đợt lũ lụt trong năm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cửa, khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất .
Các đơn vị bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng người có công đều tổ chức đón Giao thừa, chúc Tết, mừng tuổi; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi cho đối tượng. Nhìn chung, các đối tượng đều được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn. Công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự được đảm bảo./.

Nguồn TTXVN

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách ...