• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hải Phòng: Tổng kết phối hợp hoạt động giữa Hội Cựu chiến binh và Hội NNCĐDC/dioxin

Hải Phòng: Tổng kết phối hợp hoạt động giữa Hội Cựu chiến binh và Hội NNCĐDC/dioxin

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ngày 03/12, Hội NNCĐDC/dioxin và Hội CCB thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm (2015-2020) phối hợp hoạt động. Dự Hội nghị có Trung tướng, PGS, TS Đặng Nam Điền, Phó chủ tịch -Tổng thư ký Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng. Cùng dự còn có lãnh đạo một số cơ quan của TW Hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP; lãnh đạo Hội CCB, Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố và các quận, huyện…

Hội nghị đã nghe Đại tá Nguyễn Hữu Ý, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố trình bày Báo cáo trung tâm và 4 ý kiến tham luận (của Lãnh đạo Hội CCB quận Lê Chân, An Dương; Hội NNCĐDC/dioxin quận Thủy Nguyên, Tiên Lãng); Ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo TW Hội và UBND Thành phố. Phát biểu kết luận Hội nghị Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội CCB Thành phố đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp 5 năm qua: hai Hội đã phối hợp tham mưu, đề xuất giải quyết hơn 6000 hồ sơ tồn đọng của người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nhiễm, nghi nhiễm CĐDC, cơ quan chức năng đã ra quyết định cho 843 người đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tháng (810 là người trực tiếp, 33 là con đẻ của NN trực tiếp); Vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC, CCB hơn 29 tỷ đồng, từ nguồn tiếp nhận được đã làm mới, sửa chữa 232 nhà ở, hỗ trợ vốn sản xuất cho 396 lượt người (trị giá 2 tỷ 464 triệu đồng), đỡ đầu học chữ, học nghề cho 789 lượt con cháu CCB, NNCĐDC (trị giá 1 tỷ 614 triệu); hỗ trợ khám chữa bệnh, mua xe lăn hơn 200 lượt người (1 tỷ 650 triệu); thăm hỏi tặng quà hơn 100.550 lượt người (giá trị gần 13 tỷ đồng); Đẩy mạnh công tác tuyên truyền (đăng tải 573 tin bài, 1500 tờ gấp, 15 phim và phóng sự truyền hình, tổ chức 02 chương trình truyền hình trực tiếp (2015-2016), treo 360 khẩu hiệu, in ấn 1.800 đề cương tuyên truyền, triển lãm ảnh 2 lần với 250 đơn vị ảnh); Cùng Ủy ban Hòa Bình Thành phố vận động lấy 85.318 chữ ký ủng hộ bà Trần Tố Nga kiện 26 công ty hóa chất và Chính phủ Hoa Kỳ và 55 318 chữ ký phản đối vũ khí hạt nhân..

Từ thực tiễn của hoạt động phối hợp, Hội nghị thống nhất kết luận:

Một là: Hai Hội đã tích cực, chủ động trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”; Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Khẳng định sự cần thiết, hiệu quả của các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hiệu quả thiết thực của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố, đây là yếu tố quyết định thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ của hai Hội.

Hai là: Công tác phối hợp đã tạo động lực giúp hai Hội hoàn thành toàn diện các mặt công tác với chất lượng, hiệu quả cao hơn, nhất là việc chăm lo, giúp đỡ hội viên (chăm lo cho “bạn” chính là lo cho “mình”) đây là yếu tố quan trọng tạo sự gắn kết và chất lượng, hiệu quả của công tác phối hợp.

Ba là: Hoạt động phối hợp ở một số địa phương, kết quả chưa được như mong muốn vì: Hội CCB trong thực hiện nhiệm vụ có điều kiện hỗ trợ thuận lợi, trong khi Hội NNCĐDC/dioxin điều kiện khó khăn (là Hội không được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên, cán bộ chuyên trách cấp xã, phường, quận, huyện không có thù lao). Hiệu quả phối hợp hoạt động giữa hai Hội phụ thuộc vào năng lực, trách nhiệm, mối quan hệ của người đứng đầu của Hội CCB và Hội NNCĐDC/dioxin cùng cấp. Vì vậy, thời gian tới lãnh đạo Hội các cấp cần có cơ chế, quy chế hoạt động phù hợp.

Hội nghị nhấn mạnh cần tiếp tục chú trọng lan tỏa hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, khẳng định Hội và hội viên Hội CCB và Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố phải là những tổ chức, cá nhân đi đầu.

Ghi nhận thành tích thực hiện sự phối hợp hoạt động của Hội CCB và Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng Bằng Khen cho 04 tập thể (Hội CCB và Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố; Hội CCB và Hội NNCĐDC/D huyện Thủy Nguyên); Chủ tịch Hội CCB Thành phố tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tịch nổi bật.

Đặng Xuân Viễn – Hội NNCĐDC/D TP Hải Phòng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách ...