• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội thảo về kết quả thử nghiệm công nghệ rửa đất để xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa

Hội thảo về kết quả thử nghiệm công nghệ rửa đất để xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa

Chiều 8-12, tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường, Bộ tư lệnh (BTL) Hóa học và Tập đoàn Shimizu, Nhật Bản tổ chức Hội thảo về kết quả thử nghiệm công nghệ rửa đất để xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Ban chỉ đạo 701) chủ trì hội thảo. Dự hội thảo còn có ông Đai-sư-kê Ô-ka-be, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các cơ quan quốc tế.
Trong năm 2019 và 2020, Tập đoàn Shimizu đã phối hợp với Trung tâm công nghệ xử lý môi trường thuộc Binh chủng Hóa học, tổ chức thử nghiệm công nghệ rửa đất để xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trong quá trình thử nghiệm, Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường và các cơ quan có liên quan của Việt Nam đã giám sát, đánh giá quá trình triển khai thử nghiệm; quan trắc môi trường đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Kết quả cho thấy không có sự phát tán dioxin vào nước thải và không khí, hoàn toàn không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Những người tham gia thử nghiệm được thăm khám, theo dõi sức khỏe và định lượng dioxin trước và sau thử nghiệm; không có phơi nhiễm dioxin ở những người tham gia thử nghiệm. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học Công nghệ rửa đất Shimizu đảm bảo tính hiệu quả về kỹ thuật, tiết kiệm kinh phí, thời gian thực hiện và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực đóng góp ý kiến quý báu, đưa ra những nhận xét khoa học chân thực về kết quả thử nghiệm; đồng thời đưa ra những đề xuất cho việc áp dụng công nghệ này trong thời gian tiếp theo.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng các đại biểu tại hội thảo.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh biểu dương và đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của BTL Hóa học; sự tích cực, chủ động của Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường, BTL Hóa học trong hợp tác với Tập đoàn Shimizu để hoàn thành hoạt động thử nghiệm này.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng tin tưởng rằng, kết quả thử nghiệm của Dự án và những ý kiến của các đại biểu sẽ là tiền đề quan trọng cho các nghiên cứu làm chủ công nghệ xử lý ô nhiễm, khắc phục sự cố hóa chất và môi trường ở Việt Nam tiếp tục được triển khai và phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Qua hội thảo này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh muốn gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Nhật Bản về sự quan tâm và hợp tác thiết thực, hiệu quả trong lĩnh này, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác đang được triển khai, Việt Nam - Nhật Bản sẽ có nhiều hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh đối với con người, đặc biệt là đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin…

Nguồn VP Ban chỉ đạo 701

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ...

    Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Tạp chí Da cam Việt Nam có Tác phẩm ...