• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Kết quả 10 năm xây dựng, trưởng thành của Hội huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Kết quả 10 năm xây dựng, trưởng thành của Hội huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Huyện Bố trạch có 25 xã, 3 thị trấn, dân số 194.531.000 người. Có 9 xã miền núi, 2 xã vùng sâu, vùng xa dân tộc ít người (đó là xã Tân Trạch, Thượng Trạch) địa hình phức tạp. Bố trạch là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, anh dũng kiên cường trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Với biết bao thế hệ đã ngã xuống cho đất nước được bình yên. Huyện Bố trạch có 2.844 liệt sỹ, 1551 thương binh, 636 bệnh binh, 193 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 6 anh hùng LLVT. Huyện được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT. Hội NNCĐDC/dioxin huyện Bố Trạch thành lập ngày 26 tháng 3 năm 2011. Hiện tại tổ chức Hội đã thành lập ở 26/28 xã, thị trấn. Trong đó có 22 Hội cơ sở, 4 chi hội. 53 chi hội trực thuộc xã, thị trấn. Có 985 hội viên, trong đó hội viên tình nguyện 20, hội viên là nạn nhân 965. Nạn nhân trực tiếp 534, gián tiếp 431. Hội hoạt động theo tôn chỉ mục đích điều lệ Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (VAVA) và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền địa phương và Thường trực Tỉnh hội Quảng Bình.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho NNCĐDC tại huyện Bố Trạch (ảnh tư liệu)

Từ ngày thành lập đến nay (2011-2021) Hội đã thực hiện tốt vai trò người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân, thực hiện 2 nhiệm vụ chính trị là : Chăm sóc giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC. Được sự quan tâm của cấp ủy, sự chỉ đạo thường xuyên của chính quyền các cấp 10 năm qua Hội huyện Bố Trạch đã có sự trưởng thành toàn diện.

Coi trọng công tác tuyên truyền, hưởng ứng phong trào “ấm áp lan tỏa” do Tỉnh hội Quảng Bình phát động, Huyện hội đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền phản ánh công cuộc khắc phục thảm họa da cam, những nỗ lực bền bỉ của cộng đồng chung tay xoa dịu, hỗ trợ NNCĐDC, gương vượt qua chính mình vươn lên hòa nhập cộng đồng của nạn nhân... Những nỗ lực tuyên truyền đã lan tỏa được yêu thương, nhận thức của nhân dân về thảm họa da cam, sự đau khổ quẫn bách của nhiều nạn nhân dược cộng đồng chia sẻ cảm thông. Phong trào hành động vì NNCĐDC được hưởng ứng rộng dãi trên địa bàn.

Trong vận động, huy động nguồn lực, Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi nhân dân, cán bộ trong huyện mỗi năm đóng góp 1 ngày lương để hổ trợ giúp đỡ cho NNCĐDC. Từ năm 2011 đến năm 2021, tổng số tiền Huyện hội vận động được 4 tỷ 187 triệu đồng. Từ nguồn vận động được, Hội đã trực tiếp hổ trợ cho nạn nhân làm, sửa 91 căn nhà với số tiền 1 tỷ 255 tiệu đồng; hỗ trợ số tiền 218 triệu đồng cho 31 hộ sản suất phát triển chăn nuôi; hỗ trợ nạn nhân vượt khó với số tiền 20 triệu đồng; trao học bổng cho 86 lượt cháu với số tiền 86 triệu đồng; trao tặng quà tết Nguyên đán với số tiền 1 tỷ 226 triệu đồng, dịp 10/8 hàng năm với số tiền 205 triệu đồng, phúng viếng nạn nhân qua đời 30 triệu 900 nghìn đồng, hỗ trợ nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo 143 triệu, hổ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bão lụt 73 triệu đồng; hỗ trợ nạn nhân đi tẩy độc 524 triệu đồng… Tổng số tiền nạn nhân được thụ hưởng từ năm 2011-2021là 3 tỷ 687 triệu đông.

Bằng sự quan tâm hỗ trợ thiết thực, 10 năm qua Hội huyện Bố Trạch đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều gia đình nạn nhân vươn lên hòa nhập cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền nhân dân đánh giá cao, Hội huyện Bố Trạch thực sự là ngôi nhà chung của nạn nhân. Xứng đáng là người bảo về đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân da cam. Qua 10 năm xây dựng và hoạt động có thế khẳng định Hội NNCĐDC/dioxin huyện Bố Trạch là tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là ngôi nhà chung, là chỗ dựa tin cậy, trụ đỡ để mỗi NNCĐDC vượt lên hòa nhâp với cộng đồng.

Thượng tá: Phạm Ngọc Châu

Phó chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Huyện Bố Trạch

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác