• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Mô hình trang trại "Ổi ông Đới"

Người đầu tiên mang giống ổi lê Đài Loan về phát triển trên địa bàn huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh là Cựu chiến binh Lê Mạnh Đới, xã Dân Chủ.

CCB Lê Mạnh Đới (người chỉ tay) giới thiệu mô hình trang trại ổi Đài Loan với Đoàn cán bộ Hội CCB tỉnh Quảng Ninh

Sau khi xuất ngũ trở về quê hương năm 1973, ông Đới là thương binh hạng 3/4, nạn nhân CĐDC. Năm 2008, ông bắt đầu trồng ổi sau khi tình cờ đọc báo Nông nghiệp Việt Nam có bài viết về một gia đình ở Gia Lâm (Hà Nội) trồng ổi lê Đài Loan. Thấy mô hình có vẻ hợp với đất Hoành Bồ, ông Đới quyết định tìm đến học hỏi.

Ban đầu, ông trồng 900 cây trên diện tích 1 ha và nhờ trồng đúng kỹ thuật, ổi cho năng suất cao 2 vụ/năm, thu hoạch trung bình từ 50-60 kg quả/cây. Ngay năm đầu tiên, vườn ổi đã cho ông thu hoạch 10 tấn quả, bán được hơn 60 triệu đồng.

Thấy ổi là giống quả có thể phát triển tốt trên đất Hoành Bồ, ông mua thêm đất, phát triển thêm diện tích ổi, đến nay đã đạt gần 3ha, hàng năm thu từ 100-150 triệu đồng tiền lãi. Từ trồng ổi, ông đã tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập hơn 4 triệu đồng/người/tháng. Cũng từ trồng ổi, ông đã nuôi 3 người con tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Từ hiệu quả của trang trại ổi nhà ông Đới, năm 2012, huyện Hoành Bồ đã nhân rộng mô hình trồng ổi lê Đài Loan trên địa bàn và hướng tới phát triển 50ha vào năm 2020. Do bảo đảm kỹ thuật, “Ổi ông Đới” đã được cấp chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện Hoành Bồ. Nhiều CCB ở các địa phương khác cũng đã phát triển mô hình trồng ổi. Đó là CCB Đặng Văn Sồi, thôn Làng Han, xã Đồn Đạc (huyện Ba Chẽ) - người tiên phong xin ra khỏi hộ nghèo từ năm 2014 vì đã học được kỹ thuật trồng ổi của ông Lê Mạnh Đới đem về áp dụng tại thôn Làng Han quê hương ông.

Hiện nay, mô hình trồng ổi của ông Sồi cũng là mô hình điểm thoát nghèo của xã Đồn Đạc. Hoặc CCB Vi Văn Thắng, thôn Ngàn Vàng Dưới, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu cũng đã học hỏi kỹ thuật trồng ổi lê Đài Loan từ ông Lê Mạnh Đới và được ông Đới cung cấp giống, nên trang trại ổi cho năng suất cao, góp phần xóa giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.

Anh Vũ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...