• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghệ An: Tưng bừng Lễ hội miền biên ải

Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu là lễ hội diễn ra ở huyện biên giới Kỳ Sơn giáp với tỉnh Xiengkhoang của nước bạn Lào, nhằm bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc miền Tây tỉnh Nghệ An nói chung và đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn nói riêng.
Múa sạp truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu

Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có đông đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ mú sinh sống, là huyện biên giới giáp Lào. Hàng năm vào ngày 25 tháng Giêng, địa phương này lại tổ chức Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu; nhằm tưởng nhớ công ơn các vị thành hoàng đã khai thiên lập địa vùng đất biên ải, cầu mong các vị thần linh phù hộ, độ trì, che chở cuộc sống bình yên của bản làng cũng như quảng bá tiềm năng du lịch, vẻ đẹp nét văn hóa đặc sắc của con người và thiên nhiên hùng vĩ vùng biên cương; giáo dục truyền thống dân tộc, h­ướng về cội nguồn, đề cao đạo lý và tinh thần đoàn kết dân tộc, bảo vệ biên cương tổ quốc.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện chủ trì khai hội

Đền Pu Nhạ Thầu là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, tọa lạc trên đỉnh một ngọn núi thiêng thuộc bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Ngôi đền gắn liền với những truyền thuyết và sự tích được lưu truyền trong dân gian, là nơi thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài, Mẫu Thượng Ngàn và các vị thần có công hộ quốc bảo dân... Tương truyền, Mẫu Thượng Ngàn chính là Công chúa La Bình - con gái của Thánh Tản Viên và công chúa Mỵ Nương (con gái Hùng Vương thứ 6) do có đức độ thu phục được cả thú dữ nên được Thượng Đế phong là Mẫu Thượng Ngàn.

Tham dự Khai mạc Lễ hội có đại điện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện lân cận; lãnh đạo huyện, các phòng, ban, cùng nhân dân địa phương và đông đảo du khách gần xa về dự lễ hội. Năm 2023 lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 2, tức 23-25 tháng Giêng Âm lịch.

Lễ rước khai hội Đền

Tại Lễ hội năm nay, bên cạnh những nghi lễ truyền thống trang nghiêm, với lễ yết cáo, lễ rước và đại tế. Đoàn rước xuất phát từ trung tâm bản Na Lượng, xuôi theo quốc lộ 7A, rồi men theo con đường lên đỉnh núi lên địa điểm đền Pu Nhạ Thầu tọa lạc. Linh vị các vị thần được rước vào đền, mọi người thành kính hướng về thượng điện, nơi bắt đầu diễn ra lễ đại tế. Sau khi dâng lễ vật, vị mo chủ kính mời các vị thần linh, tổ tiên dòng họ về dự lễ hội và thụ hưởng, phù hộ cho các bản làng no ấm, phát đạt, lúa đầy đồng, cá đầy sông, rừng tươi tốt, dân bản yên vui và đoàn kết một lòng... Phần hội sau đó diễn ra với chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc, uống rượu cần, múa lăm vông và các trò chơi dân gian hấp dẫn như: kéo co, bắn nỏ, ném còn, tò mạc lẹ, đẩy gậy... Đặc biệt, đến với lễ hội, du khách sẽ có dịp thưởng thức những sản vật của núi rừng từ những bàn tay khéo léo của phụ nữ Na Lượng chế biến. Đó là những món đặc sản như xôi ngũ sắc, cơm lam, gà đen, thịt lợn đen, khoai sọ, rượu nếp cẩm…

Lễ tế Đền

Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu được tổ chức trở lại sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19, là niềm vui, sự phấn khởi lớn của đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn. Đây là dịp để đồng bào nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo động lực cho công việc của năm mới và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục đạo lý và tinh thần đoàn kết dân tộc và quảng bá tiềm năng du lịch của quê hương.

Phó Bí thư Huyện ủy Lỳ Bá Thái giới thiệu gian trưng bày hàng thổ cẩm với khách Lào

Uyên Nhi, Bảo Sơn

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...