• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người luôn nặng lòng với nạn nhân da cam !

Người luôn nặng lòng với nạn nhân da cam !

Đó là ông Tư Vũ (Lê Văn Vũ), sinh năm 1955 hiện là Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, một người thường xuyên gần gũi với từng gia đình nạn nhân, cảm thông những cảnh đời bất hạnh do bệnh tật hoành hành, những con người đã và đang phải gánh chịu nhiều nỗi đau trong cuộc sống. Ông đến với NNCĐDC bằng tình thương và trách nhiệm; đến với những con người nghèo nhất trong những người nghèo, đến với những người đau khổ nhất trong những người đau khổ.

Ông Tư Vũ tình nguyện vào quân ngũ từ năm 1979, ở đơn vị Tiều đoàn Rạch Gầm-Tiền Giang và sang chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ, năm 1982 ông trở về gia đình, tiếp tục công tác cống hiến ở quê nhà, xã Vỉnh Kim, qua các chức vụ như: Xã đội trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho đến lúc về nghỉ hưu và làm Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã. Ở vị trí công tác nào, trong hoàn cảnh khó khăn nào ông Tư Vũ cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, phát huy tốt phẩm chất của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, được đồng đội, đồng nghiệp và người dân tin tưởng, tín nhiệm.

Ông Lê Văn Vũ, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Vĩnh Kim, Châu Thành

Hiện nay, với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã, một tồ chức đặc thù tại địa phương, ông Tư Vũ như thấu hiểu được nỗi khổ của nạn nhân, những con người bị dị tật, dị dạng, bại liệt, tâm thần, sống đời sống thực vật, không được may mắn như những người bình thường khác. Hậu quả của chiến tranh là thế đó! Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, ông cùng các anh em trong Hội luôn trăn trở và bàn biện pháp giúp đỡ, chăm sóc sao cho hiệu quả nhất. Hiện nay trong xã có 121 nạn nhân đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội, nhất là những gia đình đặc biệt khó khăn trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày.

Trong những năm qua, ông thường xuyên lặn lội xuống từng gia đình nạn nhân trong xã để biết được hoàn cảnh thực tế của mỗi người; đồng thời qua đó thăm hỏi, an ủi, động viên và giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Những địa chỉ quen thuộc các gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn, đau khổ và thiếu thốn mọi thứ mà ông Tư Vũ thường có mặt, có thể kể như: gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Quyên, sinh năm 2011, ấp Vĩnh Bình, bẩm sinh không có đôi tay; gia đình nạn nhân Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1996, ấp Vĩnh Quý, bị dị tật, dị dạng đang nằm liệt tại chỗ; gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Nhành, sinh năm 1969, ấp Vĩnh Hòa, bệnh tâm thần; gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thủy, sinh năm 1993, ấp Vĩnh Quý, bị dị tật, dị dạng bẩm sinh…và còn nhiều gia đình có hoàn cảnh tương tự như thế ở xã Vĩnh Kim.

Xuyên suốt tất cả 6 ấp của Vĩnh Kim, đi đến đâu ông cũng ân cần thăm hỏi cặn kẽ về sức khỏe nạn nhân; quan sát, tìm hiểu cuộc sống của mỗi gia đình rồi sau đó ông về bàn bạc trao đổi với các đồng chí trong ban chấp hành và cả hội viên (Toàn Hội hiện có 118 hội viên) để tìm những “địa chỉ đỏ”, những chỗ quen biết, bạn bè, đồng hương, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân trong xã.

Bằng cách làm như thế, trong 5 năm qua, ông Tư Vũ cùng với các cán bộ trong Hội xã Vĩnh Kim đã vận động trên 300 triệu đồng giúp cho nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống; thể hiện qua 780 phần quà đến tay nạn nhân, xây tặng một căn nhà “Mái ấm da cam” trị giá trên 56 triệu đồng và trợ cấp hàng tháng cho 2 hộ nạn nhân quá khó khăn (200.000đ/hộ). Ông Tư Vũ chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ rằng, việc chăm sóc nạn nhân, gia đình nạn nhân là trách nhiệm, nghĩa tình của Hội. Hình thức chăm sóc, giúp đỡ càng nên đa dạng và mang tính bền vững, như thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp thường xuyên, đột xuất; khám bệnh phát thuốc miễn phí, phục hồi chức năng; hỗ trợ vốn sinh kế, học bỗng, học nghề, việc làm, xây nhà, sửa nhà…Hơn nữa, nạn nhân da cam thường mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính, dị tật, dị dạng, hầu hết các gia đình thuộc diện nghèo khó, trình độ học vấn hạn chế cho nên việc giúp đỡ gia đình nạn nhân có thêm thu nhập, vượt qua đói nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng là mục tiêu phấn đấu của Hội hiện nay. Hoạt động của Hội xã Vĩnh Kim đã và đang phấn đấu theo hướng đó!”

Với vai trò là hạt nhân nòng cốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin xã Vĩnh Kim, những thành tích đạt được trong những năm qua của Hội được UB MTTQ tỉnh tặng Bằng khen,Tỉnh hội và UBND huyện Châu Thành tặng nhiều Giấy khen; bản thân ông Tư Vũ cũng được Tỉnh hội, Huyện hội tặng nhiều Giấy khen cho những đóng góp tích cực của ông vào hoạt động của Hội./.

Lê Huỳnh Hội tỉnh Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác