• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Những nỗ lực của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí

Những nỗ lực của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí

Đến cuối năm 2019, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã có 10 năm hoạt động (2009- 2019). 10 năm ấy đã để lại một dấu ấn không riêng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác hội mà ngay cả những nạn nhân của thảm họa chất độc da cam trên địa bàn thành phố đều xem đó là những nỗ lực đáng trân trọng của hội.

Những ngày đầu thành lập Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí “không tiền, không nhà”. Nhưng được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của cán bộ Hội nên các khó khăn từng bước được tháo gỡ. Bám vào sự chỉ đạo hướng dẫn của trên, thực hiện chủ trương theo Thông báo số 292 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam”, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố đã chỉ đạo 11/11phường, xã thành lập hội, khẩn trương đi vào hoạt động, thu hút trên 500 hội viên tham gia. Đến nay, Hội còn lại 403 hội viên, trong đó có 103 hội viên vừa là thương bệnh binh vừa là NNCĐDC.

Trao kỷ niệm chương “Vì NNCĐDC”cho cán bộ, hội viên

Nhằm triển khai có hiệu quả công tác hội, Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí đã tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp nhiều chương trình, kế hoạch hành động bảo đảm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với nạn nhân, động viên họ phát huy truyền thống cách mạng vượt khó vươn lên bảo đảm cuộc sống, đóng góp sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ ở địa phương. Đáp ứng kịp thời đề xuất của hội, UBND thành phố đã ban hành văn bản số 615 “Về việc đồng ý cho Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí vận động Quỹ chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC trên địa bàn. Thế là, cùng với viêc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ trong tổ chức hội ra ngoài các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa các chủ trương, chính sách đối với NNCĐDC, Hội đã thành lập các đoàn công tác vận động mọi người chung tay vì NNCĐDC. Việc vận động những tấm lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân không đơn giản chỉ dừng lại ở kêu gọi chung chung mà phải bằng một tình cảm thấu tình người, tạo ra những cuộc gặp gỡ trực tiếp, kiên trì thuyết phục đánh thức những con tim nhân ái giàu tình thương trước những cảnh ngộ cần cứu giúp của nạn nhân. Không ít lần tôi đã chứng kiến có những cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin thành phố phối hợp với Hội Chữ thập đỏ ngày này qua tháng khác nhẫn nại đến từng các địa chỉ từ nội thành đến ngoại thành vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ nạn nhân và họ đã tạo ra những kết quả bất ngờ. Nhờ đó, trong 10 năm qua tổng nguồn lực các cấp hội đã vận động được trên 6 tỷ 650 triệu đồng, trong đó vận động trao trực tiếp cho nạn nhân trên 4 tỷ 730 triệu đồng. Tặng quà nhân các ngày lễ tết 3.337 lượt nạn nhân, vận động hỗ trợ xây mới và sửa nhà cho 28 đối tượng, trợ cấp khó khăn đột xuất 428 lượt đối tượng. Đặc biệt, 17 cơ quan, đơn vị đã tình nguyện trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 310 lượt đối tượng bằng trên 1 tỷ 550 triệu đồng. Cùng với việc tổ chức tư vấn, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 809 lượt nạn nhân trị giá trên 400 triệu đồng, hội đã vận động tặng thẻ BHYT cho 43 lượt người.

Với tinh thần chung tay vì NNCĐDC, Công ty CP Dịch vụ và thương mại Uông Bí đã nhận đỡ đầu trợ cấp thường xuyên mỗi tháng 300 ngàn đồng/một đối tượng cho 10 con em bị ảnh hưởng chất độc da cam. Cơ quan công an thành phố hỗ trợ 300 triệu đồng giúp 5 gia đình nạn nhân xây mới nhà ở. Các đơn vị phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh thành phố cũng như các doanh nghiệp, bệnh viện trên địa bàn đã thể hiện nhiều hoạt động tình nghĩa góp phần giúp đỡ, chăm sóc đời sống các nạn nhân. Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí được tỉnh hội đánh giá là một tổ chức hội bảo đảm thực hiện tốt các mặt công tác hội theo quy định. Với những kết quả nổi bật từ trong muôn vàn khó khăn, trong 10 năm hoạt động, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Uông Bí đã được cấp trên tặng trên 100 bằng, giấy khen cho các tập thể và cá nhân cùng cờ thưởng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối huyện thị, thành phố của UBND tỉnh Quảng Ninh và 11 cán bộ, hội viên vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì NNCĐDC”.

Kết quả trên được Đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây đánh giá cao. Đó là kết quả được tạo nên từ một sự nỗ lực đáng trân trọng của tập thể cán bộ, hội viên trong hội, mà tiêu biểu là những cán bộ, hội viên như: Hoàng Xuân Quyến, Hoàng Anh Trọng, Lưu Văn Thính, Đào Xuân Hạ cũng như Vũ Quang Phóng, Nguyễn Văn Trịnh, Lê Văn Phú, Lại Minh Bang, Đỗ Thị Mỵ và nhiều tấm gương tiêu biểu khác. Đại diện của 11 tổ chức hội NNCĐDC/dioxin các phường, xã trong thành phố vừa ký kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành thật tốt nhiệm vụ năm 2020./.

Bài và ảnh: Đinh Quang Huy

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...