• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ông Quang nặng tình đồng đội

Ông Quang nặng tình đồng đội

Người thương binh hạng 1/4 ấy là ông Trần Văn Quang, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Trong những năm chống Mỹ cứu nước, ông đã tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường và lập nhiều chiến công. Nay, sau gần 10 năm tham gia công tác Hội, ông lại cùng các cộng sự của mình chia sẻ nỗi đau da cam với những người đồng đội và con, cháu của họ.

Năm 1970, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt nhất, đang học lớp cuối cấp 3, Trần Văn Quang quyết xin nhập ngũ. Qua 5 lần viết đơn tình nguyện bằng máu, ngày 23/4/1970, cậu học sinh lớp 10 trường cấp 3 Long Châu Sa trở thành anh bộ đội. 5 năm quân ngũ, Trần Văn Quang đã chiến đấu ở các mặt trận Tây Ninh, Long An, Bình Phước và chiến trường K. Tham gia bao nhiêu trận đánh, không thể nhớ hết, nhưng trận đánh ngày 13/1/1975 thì ông Quang không thể quên. Trận ấy, ông cùng đồng đội đã chiến đấu dũng cảm, tiêu diệt nhiều địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam khen thưởng. Tấm ảnh Trần Văn Quang cùng “tổ 3 người” chắc tay súng AK với ánh mắt rực lửa hướng về phía kẻ thù đã được đăng trên báo Quân Giải phóng và báo Quân đội Nhân dân đầu năm 1975 đến giờ vẫn được ông gìn giữ như một kỷ vật chiến tranh. Qua hai lần bị thương ở Campuchia và ở Tây Ninh, sau giải phóng miền Nam, ông phải trở về Đoàn 235 để an dưỡng; đến năm 1988 ra quân, hưởng mức thương tật hạng 1/4.

Bị nhiễm chất độc da cam từ bố, các con của ông thường xuyên ốm đau; riêng cậu út bị nặng hơn cả. Cùng hoàn cảnh như ông, ở thị xã Phú Thọ có 178 người tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐDC và cũng như con ông, 137 người là con, cháu của nạn nhân đã và đang phải chịu nỗi đau da cam.

Nỗi đau của gia đình mình chính là nỗi đau chung của các nạn nhân. Kể từ năm 2011 đến nay, ông Trần Văn Quang cùng BCH Hội thị xã Phú Thọ chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị xã để củng cố, xây dựng Hội vững mạnh, thu hút 100% số nạn nhân vào tổ chức Hội; vận động các nguồn lực từ cộng đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Đặc biệt, Hội thị xã Phú Thọ cùng với Hội huyện Lâm Thao hoàn thành sớm nhất tỉnh việc chuyển đổi mô hình chi hội trực thuộc thành hội cơ sở và hoạt động hiệu quả. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội với các tổ chức, đoàn thể, sự “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” của cả cộng đồng, tất cả nạn nhân trực tiếp và gián tiếp trên địa bàn thị xã Phú Thọ đều được thăm hỏi, tặng quà; ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, nạn nhân nữ được tặng quà; ngày kỷ niệm chiến thắng 30/4, NNCĐDC là chủ tịch các hội cơ sở đều được nhận quà. Nạn nhân ốm đau được thăm hỏi, nạn nhân qua đời được phúng viếng, tang lễ được tổ chức chu đáo. Đến nay, tất cả Hội cơ sở ở thị xã Phú Thọ đều có nguồn quỹ từ 10 triệu đến 30 triệu đồng để hoạt động. Công tác quản lý, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC ngày càng đi vào nền nếp.

Nói về những điều tâm đắc trong công tác Hội, ông Trần Văn Quang chia sẻ: Tình đồng đội là điều rất thiêng liêng đối với mỗi người lính - mỗi CCB. Hơn ai hết, những CCB, thương binh như tôi khi làm công tác Hội, không thể quên những đồng đội của mình đã và đang phải gánh chịu nỗi đau da cam. Bởi vậy, dù không có chế độ đãi ngộ gì, nhưng chúng tôi vẫn làm hết trách nhiệm của mình, hy vọng có thể giúp đỡ đồng đội của mình vơi bớt nỗi đau da cam./.

Nguyễn Sản

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...