• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam được thành lập theo quyết định số 30/QĐ-TWH ngày 28/4/2014 của Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Sau một thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác tổ chức cán bộ, tháng 3/2016, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, thực hiện nhiệm vụ được giao là tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng, dạy nghề và xông hơi giải độc cho NNCĐDC; vận động các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ, giúp đỡ kinh phí, vật chất, tinh thần để Trung tâm nuôi dưỡng, dạy nghề cho nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin làm việc với TT về triển khai các hoạt động năm 2021

Trong 5 năm (2016-2021), Trung tâm có nhiều cách làm hay nhằm khắc phục khó khăn, mang lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng tổ chức và hoạt động. Từ năm 2014 đến 2019, mọi hoạt động của Trung tâm được Trung ương Hội hỗ trợ. Từ 2019 đến nay, Trung ương Hội giao cho Trung tâm tự chủ tài chính. Với nỗ lực của cán bộ nhân viên tích cực tăng gia sản xuất, tận dụng cơ sở vật chất liên kết tăng nguồn thu chi cho hoạt động của Trung tâm, mọi hoạt động của Trung tâm luôn tuân thủ theo pháp luật và quy định của Hội, quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất được giao và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, đồng thời làm tốt công tác dân vận, phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự khu vực, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực.

Trong vận động nguồn lực và chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân: Trung tâm tổ chức tiếp nhận nạn nhân từ các địa phương gửi về, từ năm 2016 đến 2020, tổ chức được 50 đợt xông hơi giải độc, điều trị cho hơn 1.200 nạn nhân trực tiếp. Trong quá trình xông hơi giải độc, các nạn nhân đều được kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Sau đợt xông hơi giải độc, sức khỏe của nạn nhân đều được cải thiện.

Trung tâm tổ chức nuôi dưỡng, phục hồi chức năng ngắn hạn cho 110 nạn nhân thế hệ gián tiếp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, chủ yếu là các cháu bị khuyết tật chân tay, thiểu năng trí tuệ, câm điếc, hỏng mắt (trong đó nuôi dưỡng dài hạn 4 nạn nhân). Ngoài việc chăm sóc, phục hồi chức năng cho các cháu nạn nhân, Trung tâm còn tổ chức một số hoạt động dạy nghề như làm khuôn vàng mã, thêu móc hộp, đan mây giỏ ấm, tạo việc làm cho các cháu nạn nhân có thu nhập. Trung tâm phối hợp cùng Trung ương Hội tổ chức 2 khóa dạy nghề cho con NNĐDC với 2 nghề là tin học văn phòng và may công nghiệp. Tổng số 28 học viên, trao tặng 4 máy may công nghiệp cho 4 học viên có thành tích học tập tốt để làm phương tiện làm việc khi về với gia đình, có thể tăng thêm thu nhập, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Trung tâm phối hợp với Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng nạn nhân nghèo ăn tết”; vận động tặng 2000 suất quà cho NNCĐDC 4 huyện, thị xã: Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai; tổ chức bữa cơm miễn phí cho hơn 60 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn của 3 xã Yên Bình, Thạch Hòa, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) vào dịp Tết năm 2015, 2016, 2017. Vào dịp kỷ niệm ngày Vì NNCDDC Việt Nam (10/8) hằng năm, Trung tâm tổ chức thăm hỏi, tặng trên 300 suất quà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thạch Thất, mỗi suất trị giá 500.000 đồng…

Có được kết quả trên, là do công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thường xuyên của Hội, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công nhân viên tại Trung tâm và tình cảm, nghĩa tình của cán bộ nhân viên Trung tâm đối với nạn nhân. Hằng năm, Trung tâm tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực của cán bộ nhân viên Trung tâm, từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã được Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2014, 2015, 2016, 2017, 2019); được UBND xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) tặng Giấy khen do có những đóng góp tích cực trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2019./.

Nguyễn Thăng Long

Giám đốc Trung tâm BTXH - Trung ương Hội

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...