• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn Thủ Đô

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn Thủ Đô

Kể từ khi thành lập (04/12/2004) đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC/Điôxin) TP Hà Nội đã vượt qua chặng đường khó khăn, trở ngại, kiên trì mục tiêu trở thành một tổ chức tin cậy của Đảng, nhà nước và nhân dân, chăm sóc giúp đỡ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân. Qua 15 năm Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội ngày càng lớn mạnh về tổ chức, hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những số phận kém may mắn, giúp họ vượt khó khăn, từng bước đứng vững hơn trong cuộc sống.

Ban chấp hành Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019

Theo thông báo kết luận số 292 – TB/TƯ ngày 18/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) “về việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/diôxin; tổ chức hoạt động của Hội NNCĐDC/diôxin Việt Nam là tổ chức hội đặc thù, thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội được Đảng, Nhà nước giao. Đặc biệt, Chỉ thị số 43- CT/T ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư TƯ Đảng (Khóa XI) tiếp tục khẳng định: Các cấp Hội NNCĐDC/diôxin chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách đối với các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Chỉ thị cũng yêu cầu: Tổ chức Hội các cấp đổi mới nội dung; hình thức hoạt động, hướng về cơ sở; tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, gắn bó với NNCĐDC, nhất là nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách nhà nước theo quy định. Được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện về mọi mặt hoạt động, được cán bộ, ngành TƯ và địa phương hỗ trợ tạo mọi điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, Hội NNCĐDC/diôxin đã thực hiện tốt nhiệm vụ, thực sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân chất độc da cam.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC/diôxin Tp Hà Nội thường xuyên được củng cố, kiện toàn, phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Vị trí, vai trò của Hội ngày càng được khẳng định. Với phương châm ở đâu có số lượng nạn nhân đủ theo quy định, ở đó phải có tổ chức Hội, tính đến tháng 6/2020, Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội có 50.000 người bị phơi nhiễm, có tổ chức hội ở 30/30 Quận, Huyện. 364/584 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội, 1553 chi hội thôn, tổ dân phố, phường với hơn 24.684 hội viên (trong đó có khoảng 14.000 hội viên là người có công, 6.000 người là con đẻ của họ, nạn nhân thế hệ thứ ba 584 người, thế hệ thứ tư 78 người.

Trong quá trình hoạt động, do luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, MTTQ TP Hà Nội và hệ thống chính trị các cấp, do đó tổ chức Hội TP Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ được giao.

Cuộc chiến tranh phi nghĩa do Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã đi qua 45 năm, nhưng nỗi đau mà nó để lại còn nặng nề: 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó 3 triệu người là NNCĐDC, họ là những người yếu thế, là “người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ”. Mặc dù được Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách về hậu phương quân đội, chăm lo các đối tượng có công với cách mạng, nhưng chưa thể tương xứng với những cống hiến, hy sinh và mất mát của họ.

Với vai trò nòng cốt trong vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, từ khi được thành lập (năm 2004) Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội đã từng bước thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC. Hoạt động của Hội các cấp đã góp phần thực thi chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, vì hòa bình và công lý, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau của hơn 3 triệu NNCĐDC. Đặc biệt, Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất, sửa đổi, từng bước hoàn thiện chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và NNCĐDC. Hội NNCĐDC/diôxin Việt Nam là lực lượng chính trong vụ kiện các công ty hóa chất của Hoa Kỳ đã sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam, gây được chú ý của dư luận trong nước và quốc tế, góp phần tạo sức ép buộc chính phủ Hoa Kỳ phải thấy rõ trách nhiệm, tham gia khắc phục hậu quả cuộc chiến tranh hóa học do họ gây ra. Hội đã đóng góp đáng kể trong hoạt động đối ngoại nhân dân, nhằm đoàn kết, tập hợp lực lượng, đấu tranh ngăn chặn việc sản xuất và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, bảo vệ hòa bình, bảo vệ môi trường sống của con người.

Tổ chức hội vững mạnh là do đội ngũ cán bộ, hội viên danh dự, cộng tác viên, tình nguyện viên, nhất là cán bộ cơ sở luôn nhiệt huyết, năng động, tận tụy và đầy nghĩa cử cao đẹp với các nạn nhân; chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bằng lương tâm và trách nhiệm của mình. Chính việc khảo sát, rà soát, lập danh sách quản lý từng nạn nhân ở cơ sở mà đội ngũ cán bộ hội viên các cấp Hội tiến hành thường xuyên trong những năm qua đã kịp thời giúp dỡ về vật chất và động viên về tinh thần đã góp phần xoa dịu nỗi đau da cam cho các nạn nhân.

15 năm qua Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội được các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài ủng hộ đến 31/5/2019 là 85 tỷ 221 triệu đồng (tiền mặt 63 tỷ 823 triệu đồng, hiện vật quy ra tiền đạt 21 tỷ 387 triệu đồng)

Cụ thể: Xây mới, hỗ trợ xây, sửa 217 ngôi nhà trị giá 8 tỷ 548 triệu 433 ngàn đồng; hỗ trợ vốn sản xuất (mua bò sinh sản, phương tiện sản xuất) cho 669 hộ trị giá 2 tỷ 489 triệu 800 ngìn đồng; cấp xe lăn, xe đạp, xe máy 614 chiếc trị giá 1 tỷ 352 triệu 20 ngàn đồng; trợ cấp thường xuyên, đột xuất cho 1895 lượt người trị giá 369 triệu 425 ngàn đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 213 người trị giá 884 triệu đồng; Khám cấp thuốc miễn phí cho 53.732 lượt người trị giá 8 tỷ 622 triệu 817 ngàn đồng. Tặng quà ngày lễ, tết và thường xuyên 168.360 xuất trị giá 44 tỷ 201 triệu 807 ngàn đồng. Hội viên góp tiền xây dựng quỹ tự nguyện 9 tỷ 710 triệu đồng; cho 1.563 gia đình nạn nhân vay lấy lãi thấp hoặc không lấy lãi. Có 8 Hội có số dư Qũy đạt cao từ 500 triệu đồng trở lên như: Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên.....

Với kết quả đạt được, Hội đã được Thủ tướng Chính Phủ tặng 6 bằng khen, Trung ương Hội tặng 49 bằng khen, UBND TP tặng 8 cờ thi đua xuất sắc, UBMTTQ Việt Nam và Thành Phố Hà Nội tặng 16 bằng khen.

Bước vào nhiệm kỳ 2019 - 2024

Hội NNCĐDC/diôxin TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác Hội các cấp về chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/diôxin. Đặc biệt là quán triệt và tổ chức thực hiện một cách hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI), trong đó chú trọng nhiệm vụ củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung phương thức hoạt động của tổ chức Hội theo phương châm “Hướng về cơ sở, hướng tới nạn nhân “, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Lấy phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì NNCĐDC Việt Nam” làm thước đo trong hoạt động xuyên suốt của hội hướng tới kỷ niệm 60 năm thảm họa Da cam ở Việt Nam 10/8/1961 – 10/8/2020”.

Ngô Đức Thuận

TT Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...