• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bà Nhành hết lòng vì cộng đồng

“Sự đóng góp của tôi cho cộng đồng có đáng kể gì đâu. Còn rất nhiều người làm được hơn tôi”. Đó là lời tâm sự thật lòng của bà Trần Thị Nhành, 64 tuổi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) khi tham gia Chương trình truyền hình “Hương sen Đồng Tháp”...

Tham gia cách mạng từ khi mới 15 tuổi, tại chiến trường Tháp Mười, với nhiệm vụ làm giao liên, nắm tin tức của địch để thông tin lại cho Quân giải phóng, cô bé Trần Thị Nhành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau ngày giải phóng miền Nam, nữ chiến sĩ Trần Thị Nhành nhận công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ, rồi Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và nay là Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tháp Mười.

Bà Nhành hết lòng vì cộng đồng
Bà Trần Thị Nhành đến thăm hỏi, động viên người dân có hoàn cảnh đặc biệt.

18 năm trên cương vị Chủ tịch Hội CTĐ huyện, bà Nhành xây dựng phong trào tình nguyện vì người nghèo ở địa phương ngày càng lớn mạnh, vững chắc, được nhiều doanh nghiệp, những tấm lòng vàng trong và ngoài huyện ủng hộ. Hàng nghìn hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được Hội CTĐ huyện vận động giúp đỡ nên đã có cuộc sống ổn định, lạc quan.

Chị Huỳnh Thị Trinh ở xã Đốc Binh Kiều xúc động nói: “Hoàn cảnh của tôi hết sức éo le. Cô Nhành đã vận động kinh phí cất tặng căn nhà tình thương, hỗ trợ tiền để vợ chồng tôi đi chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh. Cô Nhành còn giúp đỡ quần áo, sách vở cho mấy đứa nhỏ nhà tôi được tới trường. Tôi cảm động và biết ơn cô Nhành nhiều lắm”.

Kể về kinh nghiệm vận động quần chúng, bà Nhành nói đơn giản: "Phải đúng người, đúng việc. Nhất là phải công khai tài chính để các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm tin tưởng, ủng hộ. Việc giao nhận đều có sự chứng kiến của từng tập thể, cá nhân và chính quyền địa phương. Cuối cùng, phải giám sát sử dụng nguồn tiền giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn sao cho hiệu quả".

Huyện Tháp Mười hiện có hơn 200 nạn nhân CĐDC. Đa số họ không có khả năng tự sinh hoạt, nên nhiều gia đình nạn nhân rơi vào hoàn cảnh khó khăn, trong khi nguồn trợ cấp của Nhà nước còn hạn hẹp. Từ năm 2009 đến nay, trên cương vị Chủ tịch Hội NNCĐDC, bà Nhành đã lặn lội đi vận động khắp nơi. Mỗi năm, số tiền vận động lên đến hàng trăm triệu đồng, cùng nhiều phần quà ủng hộ, trao tặng những nạn nhân khốn khó.

Thấy chúng tôi có ý hỏi về khoản tiền hưu trí để làm thiện nguyện, bà Nhành nói: “Chuyện đó có thật nhưng có gì để kể đâu. Tôi còn có nguồn thu nhập về chăn nuôi, ruộng, rẫy nên cũng đủ sống. Thôi thì mình dành hết lương hưu cho bà con còn nghèo khó”.

Ngoài làm việc nhân đạo, bà Nhành còn là người đi đầu trong vận động xây dựng cầu, đường nông thôn của tỉnh Đồng Tháp nói chung, huyện Tháp Mười nói riêng. Với kết quả đạt được, bà từng được nhận nhiều kỷ niệm chương, bằng khen của Trung ương về công tác xây dựng giao thông nông thôn. Tính từ năm 2003 đến nay, bà đã vận động xây mới hơn 120 cây cầu nông thôn kiên cố với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng.

Bác sĩ Trương Thị Tuyết Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tháp Mười, cho biết: “Chị Nhành rất giỏi chuyên môn xây dựng cầu đường. Hiện nay, chị đang quản lý cùng lúc hai đội xây cầu từ thiện số 1 và 2 của huyện. Cùng với đó, chị rất có uy tín trong công tác vận động quần chúng. Noi gương chị, tôi và nhiều cán bộ địa phương, người dân luôn sát cánh, đồng hành tham gia các phong trào phúc lợi, thiện nguyện”.

Theo chân bà Nhành, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều cây cầu nông thôn kiên cố cùng những ngôi nhà tình thương. Hình ảnh bà tới thăm NNCĐDC với thái độ chân tình như chính người thân trong gia đình, khiến chúng tôi rất xúc động. Từ hôm được gặp và tìm hiểu về những việc bà Nhành đã làm trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi cứ suy nghĩ mãi về người phụ nữ vô cùng trung hậu, nhân ái, luôn sống vì mọi người...

Anh Thư/Báo QĐND

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...