• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chị Hoàng Thị Lý - Giàu nghị lực, vượt khó vươn lên

Đến khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An hỏi đến đôi vợ chồng cả 2 đều bị mù, làm nghề bó chổi cỏ, ắt hẳn không ai còn xa lạ gì. Nhân vật mà tôi đề cập đến đó chính là vợ chồng chị Hoàng Thị Lý và anh Đỗ Thành Tân.

Có dịp tiếp xúc với đôi vợ chồng mù này mới hiểu hết được nỗi cơ cực mà họ phải trải qua, đến hôm nay, họ đã “anh dũng” vượt qua số phận để có cuộc sống tạm gọi là “đỡ khổ” khi gia đình họ luôn có sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể các cấp và sự sẻ chia của các nhà hảo tâm. Điều đặc biệt là họ có nguồn động lực vô bờ bến, đó là hai đứa con của họ; cháu lớn là Đỗ Hoàng Tân Thuận, sinh năm 2006, hiện đang là học sinh lớp 11 của trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh, cháu thứ hai là Đỗ Hoàng Thanh Tâm, sinh năm 2008, hiện đang là học sinh lớp 9 của trường Trung học cơ sở Dĩ An. Tuy hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo, khuyết tật nhưng các cháu đã vượt qua mặc cảm gia đình, cố gắng trong học tập để được xếp loại học lực khá giỏi hàng năm. Thấu hiểu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình, các trường nơi cháu học đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để 2 cháu phấn đấu vượt qua khó khăn bằng cách miễn tiền học phí và các khoản đóng góp để 2 cháu an tâm trong học tập, phấn đấu trở thành điểm tựa cho cha mẹ trong tương lai.

Hiện thu nhập chính của 2 vợ chồng chị Lý là nghề bó chổi cỏ, bỏ mối cho các nơi trong thành phố Dĩ An, số còn lại anh Tân bán lẻ cho những khách hàng quen vì chất lượng chổi của anh chị làm khá tốt. Được hỏi vốn làm nghề chổi là từ đâu? Chị Lý bộc bạch: nhờ có Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng, thông qua tổ chức Hội Phụ nữ của phường, gia đình mới có vốn để mua phụ liệu về làm và tích cóp để trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Cũng nhờ vậy, vợ chồng chị đã thoát được cái cảnh ăn buổi sáng, phải nơm nớp lo gạo ăn cho buổi chiều và mất hết vốn khi phải vất vả mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo, đôi lúc lạc cả đường về và gặp người xấu giật xấp vé số trên tay. Những lúc ấy chỉ biết ngồi mà khóc...và những lúc con cái ốm đau.

Đôi vợ chồng và 2 con đang sống trong căn nhà “tình thương” do Hội Chữ thập đỏ phường xây tặng năm 2003 và được nâng cấp năm 2011 cũng tạm gọi là có nơi che nắng, che mưa và các con có chỗ học hành. Có điều căn nhà đang nằm trong khu nghĩa địa, địa phương có hướng sẽ di đời các ngôi mộ để chuyển thành công viên tiểu cảnh, hứa hẹn sẽ có môi trường sống tốt, hợp vệ sinh hơn.


Chương trình nhịp cầu nhân ái của VTV1 tặng quà và kết nối ngân hàng MB tặng quà cho gia đình chị Hoàng Thị Lý

Khi được hỏi điều mong ước lớn nhất của anh chị là gì? Chị Lý nhanh nhẩu trả lời: đó là 2 con được học hành đến nơi, đến chốn. Riêng Đỗ Thành Tân thì mơ ước của anh là sẽ được sáng con mắt trái để được nhìn thấy vợ, thấy các con và thuận lợi hơn trong việc lao động hàng ngày để san sẻ công việc với vợ. Tìm hiểu mới rõ nguyên nhân khiến anh phải chịu cảnh mù loà do lúc nhỏ bị chứng sốt bại liệt nên bị mù vĩnh viễn con mắt phải, con mắt trái bị mù do lúc nhỏ bị bạn vô tình ném vật nhọn vào mắt nên phải chịu cảnh tối tăm mấy chục năm nay. Còn trường hợp của chị Lý hiện thị lực khoảng 20% (nhìn gần lờ mờ) do di chứng từ mẹ là nạn nhân chất độc da cam.

Ước mơ của đôi vợ chồng Hoàng Thị Lý- Đỗ Thành Tân theo chúng tôi là vô cùng chính đáng, chỉ mong có phép màu nào đó đến với họ hoặc những tổ chức, cá nhân có tấm lòng vàng chung tay giúp đỡ để cuộc sống này thêm ý nghĩa hơn và xã hội này sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau./.

Thu Hải - Phó Chủ tịch Hội thành phố Dĩ An

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ...

    Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Tạp chí Da cam Việt Nam có Tác phẩm ...