• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

CHỊ NĂM “43”

CHỊ NĂM “43”

Chị Năm “43”, đó là tên gọi thân mật được cán bộ và nhân dân gọi chị Dương Thị Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Phường 9, TP Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. Chị Năm Điệp năm nay 73 tuổi, làm Chủ tịch hội được hơn 9 năm. Hội NNCĐDC/dioxin phường 9 có 182 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội.

Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng Ban hành Chỉ thị số 43-CT/TW Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam Chị đã chủ động trao đổi với Ban Chấp hành hội tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền về Chỉ thị 43 bằng nhiều hình thức, như: lồng ghép vào các cuộc họp tổ dân phố hàng tháng ở khu phố, phối hợp với đài Truyền thanh của Phường đưa tin, phát tin về những hoạt động của Hội, gặp gỡ, tuyên truyền nhóm 5-7 người kết hợp vận động quỹ và phát triển hội viên. Năm 2019, Hội đã tổ chức tuyên truyền được 18 cuộc cho 748 lượt người tham dự.

Để làm tốt công việc, chị Năm Điệp cùng Ban Chấp hành hội đã tìm hiểu và nắm chắc tình hình nạn nhân trong phường, có kế hoạch phân công giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc cụ thể, tỷ mỷ cho các chi hội, phụ trách các khu phố cho từng thành viên trong Ban Chấp hành. Hội NNCĐDC Phường 9 của chị Năm Điệp đã thường xuyên chăm sóc tốt nạn nhân; Hội có số điện thoại của từng nạn nhân, gia đình nạn nhân, gia đình nạn nhân cũng có số điện thoại của chị Điệp và cán bộ hội được phân công, khi nạn nhân đau yếu, gặp khó khăn đã kịp thời thông báo cho Chị, cho Hội biết để kịp thời giúp đỡ nạn nhân, gia đình nạn nhân khi đau yếu và gặp khó khăn. Đặc biệt, chị Năm và Hội còn thuộc hết hoàn cảnh của từng nạn nhân trong phường, qua đó tìm hiểu nhu cầu của từng nạn nhân, cách chăm sóc như thế nào đối với nạn nhân nặng,… Khi có nạn nhân ở phường bị bệnh hiểm nghèo hoặc qua đời chị tổ chức giúp đỡ hết sức cụ thể đối với từng hoàn cảnh gia đình; có trường hợp nạn nhân qua đời chị vận động giúp đỡ quan tài, nạn nhân ốm đau nặng cần tiền, chị vận động giúp đỡ tiền; có trường hợp thấy nạn nhân khó khăn một số nhà hảo tâm giúp đỡ bằng vật chất, chị đã khéo léo bàn bạc, nói rõ hoàn cảnh, nhu cầu của nạn nhân với nhà hảo tâm và thuyết phục nhà hảo tâm giúp những thứ mà nạn nhân đang cần, như: tiền để mua thuốc chữa bệnh và bảo đảm cuộc sống hàng ngày,… cho nên trong những năm vừa qua Hội NNCĐDC/dioxin Phường 9 luôn vận động được số tiền mặt cao (năm 2019 vận động tiền mặt là 27.510.000 đ, vật chất quy tiền là 19.600.000 đ). Vào các dịp lễ, tết, ngày 10/8,… Phường 9 tặng quà cho 100% số nạn nhân, mỗi gói quà trị giá 200.000đ và tiền mặt 300.000đ do Hội phường vận động.

Tặng quà cho NNCĐDC ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang)

Để Hội NNCĐDC/dioxin của Phường hoạt động tốt, Chị Năm “43” luôn làm hết sức mình vì NNCĐDC, chị và Hội chăm lo cho nạn nhân như chính người thân của mình, Hội là nhịp cầu để nối với Đảng, Chính quyền, nhân dân địa phương, nhất là các nhà hảo tâm với nạn nhân và gia đình nạn nhân; đồng thời Chị luôn xây dựng hội là địa chỉ tin cậy của nạn nhân, gia đình nạn nhân và các nhà hảo tâm. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Lê Thị Vũ Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 9 nói: trong những năm qua, Hội Nạn NNCĐDC/dioxin của phường hoạt động rất hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu, góp phần xây dựng địa bàn phường vững mạnh. Chị Năm Điệp là tấm gương cho mọi người noi theo, trong công việc chị luôn nêu cao trách nhiệm, mỗi công việc chị đều chuẩn bị cẩn thận, kỹ càng, chu đáo. Hằng tháng, trước khi đến các khu phố để tuyên truyền về Chỉ thị 43 chị đều chuẩn bị kỹ nội dung, sát thực với yêu cầu cụ thể ở địa bàn, ở phường; hơn 9 năm qua chị cũng không có một chế độ thù lao, hay nhận một đồng trợ cấp nào, chị coi thực hiện nhiệm vụ của Hội là việc làm tri ân đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã dành cho Chị./.

Nguyễn Văn Khanh

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...