• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chiếc võng đong đưa dìu con qua cơn đau

Nhìn người cha ốm yếu chăm sóc con dị tật trên chiếc võng, mỗi chúng tôi trào dâng niềm kính trọng dành cho ông Cam. Hình ảnh của ông bên chiếc võng, đong đưa suốt những năm dài du con vào giấc ngủ là biểu tượng của tình phụ tử thiêng liêng! Niềm băn khoăn, nặng trĩu trong ông khi biết rằng sức khỏe của vợ chồng ông mỗi ngày một yếu đi, sau này nếu như ông bà về cùng tổ tiên, ai sẽ là người chăm sóc Duy Khánh? Nỗi niềm này cũng đang đè nặng trong lòng nhiều NNCĐDC Việt Nam! Cộng đồng xã hội hãy chung tay chia sẻ, hỗ trợ, giải tỏa sự bế tắc của những hoàn cảnh đau thương này!.

Trong chuyến đi công tác về xã Phước Tân Hưng, tôi đến thăm gia đình ông Phạm Văn Cam, 66 tuổi là NNCĐDC ở ấp 7. Trước năm 1975, ông là du kích, rồi kinh qua các chức vụ Trưởng ban An ninh xã, Trưởng ban Tài chính xã và kiêm đội viên Đội phóng trái của huyện Châu Thành.

Sau năm 1975, ông Cam giữ chức vụ Phó bí thư Đảng ủy xã Phước Tân Hưng, Phó chủ tịch UBND xã, đồng thời là cán bộ Ban Cải tạo nông nghiệp huyện Tân Châu. Đến năm 2014 do sức khỏe yếu ông về sinh sống ở ấp 7, xã Phước Tân Hưng.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ ông Cam bị nhiễm chất độc hóa học và được công nhận là NNCĐDC, anh Phạm Duy Khánh con trai của ông, sinh sau năm 1975 cũng là NNCĐDC.

Bởi di chứng CĐDC ông Cam và con trai đang bị bệnh tật hành hạ đau đớn, cha thì bị ung thư di căn phổi, tim mạch suy giảm, con trai thì bị dị tật khuỷu tay, chân không đi được phải nằm võng ngày cũng như đêm. Khi chiếc võng ngừng đưa thì cơn đau nhức làm Duy Khánh rên rỉ, tiếng rên át cả tiếng võng kẽo kẹt đong đưa. Mẹ của Duy Khánh đang mắc bệnh ung thư, sức khỏe yếu, vì vậy ông Cam phải thường trực bên con, đưa võng, du cho con ngủ để nó quên đi phần nào sự đau nhức thường trực trong cơ thể.

Ông Cam bên Duy Khánh.

Hỏi thăm về sức khỏe của ông và Duy Khánh, ông Cam nghẹn ngào nói: “Nhớ lại những năm tháng chiến tranh tôi là chiến sĩ giải phóng, vất vả là thế, hy sinh là thế nhưng tôi đâu có nặng nề, từ chối, ngày nay sức khỏe yếu chỉ chăm sóc, bê đỡ cho con ăn uống cũng đã mệt rồi. Mỗi lần nghe con rên rỉ, tim tôi đau nhói. Sức khỏe Duy Khánh thì như thế đó! Thật tôi không ngờ gia đình tôi lại lâm vào tình cảnh này. Rất may mắn được sự quan tâm của Hội NNCĐDC/dioxin huyện Châu Thành và Chi hội xã Phước Tân Hưng tận tình giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất như: tiền, gạo, thực phẩm nên chúng tôi phần nào đỡ vất vả trong cuộc sống. Tôi nhớ mãi hình ảnh bà Chủ tịch Hội tỉnh Long An đến Châu Thành trao quà cho NNCĐDC trong đợt dịch Covid-19. Sự có mặt của bà, lòng chúng tôi như ấm lại và vững tin trong cuộc sống. Với mức phụ cấp hàng tháng, tuy không nhiều nhưng cũng chia sẻ được nỗi đau của NNCĐDC chúng tôi. Xin cảm ơn Hội NNCĐDC/dioxin huyện Châu Thành và Chi hội xã Phước Tân Hưng thăm hỏi ân cần trong những lúc khó khăn và các dịp lễ tết, ngày 10/8. Đây chính là nguồn động viên tinh thần để giúp nạn nhân chúng tôi cố gắng vươn lên hòa nhập cộng đồng”.

Bà Thu Hồng, Chủ tich Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh trao quà cho nạn nhân huyện Châu Thành.

Tâm sự chân tình từ tận đáy lòng của ông Cam và nhiều nạn nhân khác đã thôi thúc chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trong chăm sóc nạn nhân và những hoạt động khác của Hội.

Nhìn người cha ốm yếu chăm sóc con dị tật trên chiếc võng, mỗi chúng ta trào dâng niềm kính trọng dành cho ông Cam. Hình ảnh của ông bên chiếc võng, đong đưa suốt những năm dài du con vào giấc ngủ là biểu tượng của tình phụ tử thiêng liêng! Niềm băn khoăn, nặng trĩu trong ông khi biết rằng sức khỏe của vợ chồng ông mỗi ngày một yếu đi, sau này nếu như ông bà về cùng tổ tiên, ai sẽ là người chăm sóc Duy Khánh? Nỗi niềm này cũng đang đè nặng trong lòng nhiều NNCĐDC Việt Nam! Cộng đồng xã hội hãy chung tay chia sẻ, hỗ trợ, giải tỏa sự bế tắc của những hoàn cảnh đau thương này!.

HOÀNG ĐỆ

(Châu Thành)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...