• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cựu chiến binh vượt khó

Ông Trương Văn Phấn ở thôn Thôm Mò, xã Quân Hà (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) là cựu chiến binh (CCB), thương binh, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng đã nỗ lực vươn lên, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Sinh năm 1953, khi tròn 18 tuổi, chàng thanh niên Trương Văn Phấn tình nguyện nhập ngũ và tham gia nhiều trận đánh ác liệt tại chiến trường Tây Nguyên. Năm 1974, sau khi bị thương trong một trận chiến đấu, Trương Văn Phấn xuất ngũ, trở về quê hương với một bên chân tập tễnh, đồng thời bị nhiễm chất độc hóa học.

Vợ chồng cựu chiến binh Trương Văn Phấn và sản phẩm cao gắm.

Không cam chịu đói nghèo, không đầu hàng bệnh tật, CCB Trương Văn Phấn đã xoay xở đủ nghề, như: Bán thức ăn chăn nuôi, bán hàng tạp hóa, sửa xe máy... Năm 2004, vợ chồng CCB Trương Văn Phấn thành lập Hợp tác xã Đức Mai và sau đó, năm 2009, ông mở rộng đầu tư nuôi lợn thịt. Trang trại lợn của vợ chồng CCB Trương Văn Phấn liên tục phát triển, có lúc nuôi đến 500 con, có năm mang lại thu nhập hơn 700 triệu đồng. Thế nhưng năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã khiến trang trại lợn của gia đình ông Phấn tổn thất nặng nề. Không nản chí, CCB Trương Văn Phấn tiếp tục bỏ công sức tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư cho hướng làm ăn mới là sản xuất, kinh doanh cao gắm. Đây là sản phẩm được tạo ra từ dây của cây gắm, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút; cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, phong thấp; thải độc cơ thể, bồi bổ gan, thận... Hiện nay, sản phẩm “Cao gắm Bảo An” của gia đình CCB Trương Văn Phấn đã được thị trường đón nhận. “Cao gắm Bảo An” cũng đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, CCB Trương Văn Phấn còn là một trong những người đi đầu trong phong trào vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh với việc ủng hộ vật chất cho quỹ hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bắc Kạn. Tấm gương vượt khó, phát triển kinh tế của CCB Trương Văn Phấn đã góp phần làm giàu cho gia đình, quê hương, tô thắm phẩm chất cao quý của người CCB, của Bộ đội Cụ Hồ.

Bài và ảnh: DUY TRÍ/QDND

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...