• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đôi vợ chồng nghèo nuôi 2 con tật nguyền vì chất độc da cam

Vợ chồng anh Ánh, thường trú thôn Hiệp Trí, xã Tân Hải, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Nhìn vào gia cảnh của anh ai cũng chạnh lòng thương xót và nể phục bởi nghị lực vượt qua khó khăn để nuôi 2 người con tật nguyền mắc căn bệnh quái ác do bị nhiễm chất độc da cam.

Đến thôn Hiệp Trí xã Tân Hải thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận hỏi thăm nhà vợ chồng anh Phạm Hồng Ánh (1966); Nguyễn Thị Nghĩa (1964) ai ai cũng biết. Theo ông Trần Văn Thiên, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tân Hải cho biết: Gia đình vợ chồng anh Ánh, chị Nghĩa thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bởi gia đình anh chị rơi vào cảnh ngặt nghèo, họ lấy nhau lúc chị Nghĩa 22 tuổi, anh Ánh mới 20 tuổi, lập nên một mái ấm gia đình như bao lứa đôi khác. Sau một năm ngày cưới (1986), họ lần lượt sinh nở được 2 người con gái, đứa thứ nhất (1987), sinh ra bụ bẩm, xinh xắn, nhưng chậm nói, một lần vợ chồng anh chị đưa cháu đi bệnh viện khám, bác sỹ nói cháu bị bệnh dị tật bẩm sinh do nhiễm chất độc hóa học. Chưa hết hy vọng, hai năm sau (1989), họ sinh hạ ra người con thứ 2, nhưng thật không may thân hình bị biến dạng, tay chân co quắp, miệng méo...lần này bác sỹ nói rõ con anh chị bị bệnh dị dạng do chất độc hóa học. Họ suy nghĩ nhiều lắm, bố mẹ không tham gia kháng chiến sao con lại bị nhiễm chất độc da cam? Rồi được biết vì ông ngoại của cháu là người đã trực tiếp chiến đấu nơi chiến trường ác liệt, nơi Mỹ phun rải chất độc. Họ như muốn sụp đổ, nhưng vì thương các con, không cho phép anh chị gục ngã. Họ cùng nhau vươn lên bằng nghị lực của bản thân để nuôi 2 người con bị nhiễm chất độc da cam, không thì ai nuôi. Ông Thiên cho biết thêm.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Nghĩa kể: cả hai chúng tôi sinh ra và lớn lên cùng một quê, tuổi thơ của họ quanh năm chỉ biết làm ruộng, rẫy để mưu sinh; năm 22 tuổi, chị gặp anh Ánh (20 tuổi), nhà ở cạnh xóm trên, chuyên đi gặt lúa thuê. Gặp chị, anh cảm mến chị bởi sự giỏi giang, đôn hậu; chị thương anh vì chịu khó làm ăn, tính hiền lành rồi hai người kết duyên.


Anh Ánh đang chăm sóc con gái Phạm Thị Kinh Khuê 33 tuổi

Ngày anh chị về chung một nhà không cao sang, rỉnh rang như người trên phố, nhưng một đám cưới nhà quê cũng đủ đầy nghi lễ, có mặt đông đủ ông bà, cha mẹ, họ hàng, bà con, cô bác sum vầy chúc phúc cho hai trẻ. Nhưng rồi số phận như vậy đành chịu “Tủi thân nhiều lắm nhưng cả 2 động viên nhau cố gắng làm ăn để nuôi 2 người con tật nguyền”. Hai con sẽ được sống trên bàn tay của cả cha lẫn mẹ, dù là nghèo.

Không buông xuôi số phận của các con

Sau bao năm tháng bươn chải, vợ chồng anh chị làm đủ mọi nghề, nhặt ve chai, gặt thuê, cấy mướn để kiếm từng đồng, từng lon gạo về mua thuốc men, rau cháo cho các con. Nuôi 2 người con tật nguyền, chúng không biết làm gì, ngay cả chuyện vệ sinh cá nhân, may sao bé Hồng Nhân còn biết tự lo được cho bản thân, còn bé Kim Khuê hoàn toàn nhờ bàn tay bố mẹ. Cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo gặp nhiều trắc trở. Nhưng điều đáng trân trọng mỗi khi rơi vào kiệt quệ, anh chị lại càng nỗ lực bươn chải nhiều hơn để vươn lên khỏi nghịch cảnh. Vòng tuần hoàn kiếm tiền rồi đi chữa bệnh cho 2 con, cứ thế diễn ra năm này sang năm khác.


Hai cháu Nhân và Khuê con gái anh Ánh

Hành trình mưu sinh của anh chị rất vất vả với chuỗi tháng ngày, ai thuê gì làm đó, từ đi làm hồ, rửa chén thuê, hái thanh long, nhổ mì, làm đường, làm cỏ, đào đất….May cho anh chị được cha mẹ bên chồng chia mảnh vườn gần 1.000 mét vuông, anh chị trồng rau, màu, trồng dừa cao sản. Đến nay thu hoạch dừa cũng đủ tiền ăn sáng cho 2 con. Họ luôn tin vào nhau luôn có nhau, anh là chỗ dựa tinh thần của chị, chị đối với anh cũng như vậy. “Chúng tôi phải là nơi nương tựa thật vững chắc cho 2 đứa con có số phận kém may mắn của mình”, ông Ánh tâm sự với chúng tôi.


Lãnh đạo Hội NNCĐDC tỉnh Bình Thuận đến thăm , tặng quà cho gia đình anh Ánh trong mùa địch Covid

Theo ông Võ Văn Hải, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thị xã La Gi cho biết: Hoàn cảnh của hai cháu Nhân và Khuê con anh Ánh chị Nghĩa bị nhiễm chất độc hóa học trên 81%. Chính quyền địa phương, gia đình hết lòng chăm lo cho hai cháu. Ngoài số tiền trợ cấp hàng tháng của hai cháu, ngày lễ, tết địa phương cũng luôn đến thăm hỏi động viện vật chất, tinh thần cho gia đình anh chị. Gia đình họ đang rất cần và cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội./.

Danh Lư

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội huyện Thủ Thừa: Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam, người mù và người mắc bệnh lan y

    Hội huyện Thủ Thừa: Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam, người mù và người mắc bệnh lan y

    Sáng 22/4/2024, tại đình Vĩnh Phong, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, Hội Nạn nhân chất độc da cam/ d ioxin huyện Thủ Thừa cùng chùa Vĩnh Phong tổ chức trao tặng 100 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, người mù và người mắc bệnh nan y, cư trú ở 7 xã: Bình Thạnh, Bình An, Mỹ Thạnh, Mỹ An, Tân Thành, Mỹ Phú, Nhị Thành và thị trấn Thủ Thừa. ...