• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Không mơ ước cao sang, chỉ xin được giúp đỡ nạn nhân nghèo!

Không mơ ước cao sang, chỉ xin được giúp đỡ nạn nhân nghèo!

Đó là ước nguyện của người phụ nữ miệt vườn xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang - bà Trần Thị Thu Nguyệt, sinh năm 1956, Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh nữ xã, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, kiêm chi hội trưởng Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin ấp Hữu Hòa, xã Hữu Đạo. Bà giàu lòng nhân ái, luôn cảm thông, động viên, chăm sóc, giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, nhất là những NNCĐDC.

Bà Trần Thị Thu Nguyệt, Chi hội trưởng

Hội NNCĐDC/dioxin ấp Hữu Hòa, xã Hữu Đạo (Châu Thành)


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng, bản thân bà đã tham gia quân đội, phục vụ trong ngành Quân báo của Quân khu 7 từ năm 1971 cho đến ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước năm 1975.

Trở về cuộc sống đời thường, bà sống với nghề làm thợ uốn tóc, buôn bán và làm vườn trồng cây ăn trái, chồng mất sớm một mình tần tảo nuôi con gái ăn học. Hiện nay con gái của bà đã trưởng thành, là giáo viên Trường trung học cơ sở Vĩnh Kim (Châu Thành, Tiền Giang). Có thể nói, xuất thân là người lính cách mạng, nay là một cựu chiến binh, bà rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương, luôn trải lòng và đồng cảm với những hoàn cảnh nghèo khó, vất vả, bệnh tật, đau đáu tìm cách giúp đỡ họ.

Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, tết đến hay những ngày rằm lớn, bà thường đi vận động nguồn lực ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ người nghèo gạo và nhu yếu phẩm dùng trong sinh hoạt gia đình. Có lần bà rất vui mừng khi vận động một người quen ở Quận 4, TP Hồ Chí Minh được 200 phần quà (trị giá 100 triệu đồng), bà liền về quê trao tặng cho NNCĐDC, các hộ nghèo trong xã. Tấm lòng nhân ái, thiện tâm của bà Nguyệt không chỉ thể hiện ở việc vận động tặng quà giúp đỡ người nghèo khó, chăm sóc NNCĐDC mà còn thể hiện qua những hộp cơm, bát cháo của bếp ăn từ thiện do bà đề xướng trao gửi những bệnh nhân nghèo điều trị trong các bệnh viện, với mong muốn tiếp thêm sức khỏe và nghị lực để họ vượt qua bệnh tật. Cứ hai tháng một lần, bà vận động những người thân quen đóng góp công của nấu 1.000 suất cơm chay (trị giá khoảng 20.000đ/suất), mang đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh và phát cho bệnh nhân nghèo. Hay mỗi tháng đến ngày 13 âm lịch, khoảng 3 giờ sáng bà lặn lội đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang để cùng nấu cháo và phát cho bệnh nhân nơi đây. Rất đều đặn, cứ đến Rằm tháng 7 hàng năm bà Nguyệt dành 40 phần quà (khoảng 4 tạ gạo), tự tay bà mang đến những trao cho những hộ đặc biệt khó khăn, người tàn tật, nạn nhân nghèo trong xã – bà nói rằng đó là mệnh lệnh của trái tim! Riêng đối với NNCĐDC bà đặc biệt cảm thông, hết lòng chăm sóc hỗ trợ, mỗi năm bà Thu Nguyệt đã vận động được khoảng 20 triệu đồng để hỗ trợ nạn nhân trong xã (chỉ tiêu Hội đề ra, mỗi Chi hội vận động 300.000đ/năm). Cụ thể năm 2020, bà vận động các nơi được 20 triệu 400 nghìn đồng. Thời gian gần đây bà đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ rất nhiều gia đình NNCĐDC vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Bà Thu Nguyệt cho biết: có nhiều lần một mình bà mang gạo đến tặng gia đình NNCĐDC Huỳnh Thị Mến (ở ấp Hữu Hòa), hộ bà Sương, nạn nhân tàn tật ngồi xe lăn (ở ấp Hữu Thuận) hay hộ cụ bà Tư Đực, trên 80 tuổi, bệnh nặng, ở ấp Bình… họ nhận quà mà ngỡ ngàng, cảm động nhận quà mà không biết bà là ai, chức phận gì, ở đâu! Bà chia sẻ: “Tôi làm là để giúp người nghèo khó, thân thể tật nguyền, bệnh hoạn, nhất là những người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, không được may mắn như người bình thường, đó là tình thương, trách nhiệm, lương tâm của tôi. Là phụ nữ, trong cuộc sống, tôi không mơ ước cao sang, quyền quý, chỉ xin được đến với nạn nhân nghèo, giúp đỡ họ vượt nỗi đau, vượt qua số phận và vươn lên sống chan hòa với mọi người, với cộng đồng, xã hội…”.

Tâm sự và việc làm của bà Thu Nguyệt thật nhân hậu biết bao, tôi chợt nhớ đến nhạc sĩ Vinh Sử có viết câu: “Thà nghèo mà biết mến thương nhau, còn hơn giàu có đổi thay mau…” - một triết lý cuộc sống, mọi người cần soi rọi làm theo!

Lê Huỳnh

(Tỉnh hội Tiền Giang)


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác