• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Lương y - Cựu chiến binh trọn tình với đồng đội

Lương y - Cựu chiến binh trọn tình với đồng đội

Ông Vũ Văn Vĩnh, Cựu chiến binh (CCB), hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, sinh năm 1953, ở thôn Vân Động, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, năm nay 68 tuổi, khoẻ mạnh, minh mẫn, tính tình vui vẻ. Lúc 19 tuổi, ông nhập ngũ, được biên chế vào Đại đội Thông tin, Sư đoàn 473, tham gia chiến đầu các chiến chiến trường Quảng Trị, Đường 9 - Nam Lào, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, mất 41% sức khoẻ. Năm 1981 ông xuất ngũ về địa phương, tham gia công tác xã hội.

Năm 1984, ông bà sinh con trai đầu lòng, đặt tên là Vũ Văn Vượng, do bị ảnh hưởng chất độc damcam/dioxin từ bố, đẻ ra cháu đã không bình thường. Lên 6 tuổi cháu bị tắc động mạch hai chân, không đi lại được, rất đau đớn. Ông đưa con đi chữa trị khắp nơi, các thầy thuốc đều trả lời, bệnh của con ông không chữa được. Ông tìm đến các thầy thuốc nam, đến các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc... Rất may, ông gặp được một cụ già người dân tộc ở Cao Bằng sử dụng rất giỏi thuốc nam và biết nhiều thủ pháp y học cổ truyền, nhận chữa cho con ông bằng phương pháp bấm huyệt, xoa bóp, luyện tập theo phương pháp y học cổ truyền. Hơn một tháng chữa trị, bệnh của con tạm đỡ, ông xin phép "thầy" đưa con về, Ông cụ chữa bệnh cho con ông vốn là bộ đội thời chống Pháp, cảm thông hoàn cảnh của ông Vĩnh, cụ đã truyền nghề cho ông. Ông Vũ Văn Vĩnh không có ý định làm thầy thuốc, nhưng thương con, từ những kiến thức ông học được của người thầy thuốc già, tiếp thu qua sách báo và qua các lớp tập huấn về y học cổ truyền do Trung ương và tỉnh tổ chức, ông mầy mò hành nghề. Người bệnh đầu tiên ông Vĩnh chữa trị không ai khác chính là Vũ Văn Vượng - con trai ông. Áp dụng kiến thức y học cổ truyền tự học được, kết hợp với phương pháp luyện khí công, ông kiên nhẫn chữa trị cho con trai. Bệnh tình của con ngày một tiến triển rõ rệt. Sau hơn một năm thì con trai ông nhúc nhắc đi lại, làm được một số công việc gia đình, không còn đau nhức. Ông mừng, khóc thầm hàng đêm.

Khi con trai gần như bình thường thì vợ chồng ông dự định cưới vợ cho con trai, mong muốn có người nối dõi tông đường. Cô gái ông bà định hỏi làm con dâu là chị Nguyễn Thị Út, cùng làng, sinh năm 1996, xinh xắn, nhưng bị thiểu năng trí tuệ, không nói được. Con trai ông và cả dòng họ phản đối. Nhưng ông quả quyết sẽ chữa được khỏi câm cho Út. Ông nghĩ, cứu một người phúc đẳng hà sa. Nếu chữa được câm cho Út thì phúc cho 2 gia đình, có thêm kinh nghiệm chữa bệnh. Không chữa được thì có con dâu câm cũng không có gì là ghê gớm, rất có thể ông bà vẫn có cháu nội đích tôn. Ngay sau khi Út trở thành con dâu, ông dồn hết tâm lực, sự hiểu biết về nghề, quyết tâm chữa trị cho con dâu. Mỗi tuần 3 lần vừa bấm huyệt, xoa bóp, đốt ngải cứu, ngâm chân, xông thuốc bắc...Như một đứa trẻ tập nói, Nguyễn Thị Út bập bẹ phát từng âm, từng từ, từng câu. Gần một năm thì Út nói được tương đối tốt. Năm 2017, vợ chồng ông có cháu trai đích tôn, cháu khoẻ mạnh, lanh lợi, cả nhà, họ hàng rất vui.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người tìm đến ông, nhưng ông chỉ nhận chữa miễn phí cho những người thân quen. Năm 2015, ông được Hội Đông y Việt Nam công nhận là Lương y, là Hội viên Hội Đông y Việt Nam, thành viên Hội Đông y tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi được cơ quan chức năng kiểm chứng về y thuật, Lương y Vũ Văn Vĩnh chính thức hành nghề, nhận chữa trị cho bệnh nhân trong và ngoài thị xã Đông Triều. Hầu hết các ca ông chữa trị đều có kết quả tích cực. Được gia đình người bệnh cảm kích, cơ quan chuyên môn thừa nhận và tặng Giấy Khen.

Gần đây, ông đã nhận chữa cho hai trường hợp: Đó là cháu Vũ Trường Thanh Phong, sinh năm 2015, cháu rất lanh lợi, khoẻ mạnh, nhưng 6 tuổi mà vẫn không nói được. Đi khám thì người ta bảo, cháu bị tự kỷ, lưỡi ngắn, cứng bẩm sinh không chữa được. Thanh Phong là cháu nội ông Vũ Văn Thiệt (ở tổ 1, thôn Tân Lập, xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều) cùng là CCB, tham gia chiến đấu cùng ông Vĩnh ở chiến trường Quảng Trị những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Cả hai ông đều bị nhiễm chất độc Da cam/dioxin. Ông Vĩnh thì con, ông Thiệt thì có cháu nội bị ảnh hưởng. Ông Vĩnh cho biết trường hợp của cháu Thanh Phong rất khó, cần phải kiên trì, cháu còn nhỏ, bấm huyệt đau không chịu được, cháu chưa biết luyện tập lý liệu... Kiên trì, nhẫn nại, sau thời gian dài bấm huyệt xoa bóp, đốt ngải, cháu đã phát âm được một số âm dễ như bà, gà... lưỡi cháu đã dài và mềm tương lai sẽ hoạt động bình thường, cả ông nội và bố cháu rất phấn khởi, hi vọng kiên trì điều trị cháu sẽ nói được.

Ông Vính đang điều trị cho cháu Thanh Phong

Trường hợp thứ 2 là ông Lương Văn Ký, 64 tuổi, ở thôn Hoành Mô, xã Hồng Thái Đông. Năm 1975, ông nhập ngũ, tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1989, xuất ngũ về địa phương làm nông nghiệp. Khoảng tháng 3/2020, bị tai biến, liệt toàn thân, cấm khẩu, gia đình đưa đi bệnh viện, nhưng bệnh không tiến triển. Do dịch Covid-19 bùng phát, gia đình xin đưa về. Biết ông Ký nguyên là bộ đội, ông Vĩnh nhận chữa trị miễn phí. Ông Vĩnh cho biết, ông Ký, sức khoẻ tốt, chịu khó luyện tập. Sau gần 2 tháng bấm huyệt, xông thuốc, đốt ngải, đến nay ông Ký tự cầm nạng chống đi được vài chục mét, tự ngồi lên không phải người nâng và đã bậm bẹ nói được những câu đơn giản. Gia đình rất vui, hi vọng bệnh nhân sẽ phục hồi tốt.

Ông Vĩnh đang bấm huyệt cho ông Ký

Ông Vũ Văn Vĩnh cho biết, cơ thể con người có hàng trăm huyệt đạo, mỗi huyệt có chức năng khác nhau. Con người mắc một thứ bệnh là do một huyệt, một hệ thống huyệt bị thoái hoá, phương pháp bấm huyệt, châm cứu, đốt ngải là kỹ thuật Y học cổ truyền có từ lâu đời nhằm phục hồi lại những huyệt đạo đó, kết hợp ăn uống hợp lý, luyện tập thường xuyên thì khả năng chữa bệnh, phục hồi cơ thể là khả quan. Phương pháp này là cách điều trị căn bản, phục hồi thể trạng tự nhiên của con người, giúp cơ thể tự đề kháng, nâng cao thể trạng, khi cơ thể khỏe mạnh sẽ ngăn ngừa được mọi bệnh tật.

Bài, ảnh : Đinh Quận

TP. Hạ Long, Quảng Ninh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...