• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Một tấm gương sáng của một Hội viên, Hội NNCĐD cần được nhân rộng

Một tấm gương sáng của một Hội viên, Hội NNCĐD cần được nhân rộng

Chị Trần Thị Út Hiền sinh năm 1952, là Thương binh 2/4, NNCĐDC ở tổ dân phố 14, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Tháng 2 năm 1966 chị nhập ngũ và tham gia chiến đấu, chị bị thương nhiều lần, 6 lần phải lên bàn mổ các vết thương, khi đã về hưu, 2 lần phẫu thuật vết thương tái phát và cắt khối u trong cơ thể. Chồng chị cũng là NNCĐDC đang đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Krông Pắc, đứa con út của chị sinh ra bị mất trí hoàn toàn do di chứng của chất độc hóa học.

Chung sống với bà con tổ dân phố 14, nói là tổ dân phố nhưng bà con nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt, nhiều hộ ít đất phải đi làm thuê kiếm sống, việc học hành của con cháu cũng gặp khó khăn, nhiều cháu bỏ học đi làm với gia đình.

Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vết thương thường tái phát, rồi lại cái thứ chất độc hóa học ngấm vào cơ thể hành hạ. Nhưng khi thấy đời sống của bà con nơi đây còn nghèo khó, bản thân chị suy ngẫm, trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để bớt nghèo, bớt khó cho họ đây? Thế là chị Út Hiền nảy ra ý tưởng thành lập Tổ Từ thiện xóa đói, giảm nghèo trong tổ dân phố, chị đưa ý tưởng này trình bày với chi bộ, ban tự quản, ban mặt trận và được các cấp đồng ý, tạo điều kiện giúp đỡ, lấy Chi hội Cựu chiến binh làm nòng cốt, trong gia đình được chồng và các con cũng đồng tình ủng hộ, động viên. Chị Út Hiền vững tin đi vận động thành lập Tổ Từ thiện. Bước đầu gặp không ít khó khăn, hộ khá giả họ lý do bận nhiều việc, hộ nghèo khó họ lý do không có tiền đóng quỹ, một số khác họ lý do đi làm ăn xa không có thời gian sinh hoạt. Nhưng với cái tâm “ Thương người như thể thương thân”, thấy cảnh nghèo khó của bà con kéo dài nhiều năm chưa có giải pháp gì khắc phục, càng thôi thúc quyết tâm của chị, chị kiên trì, dùng những lời lẽ chân tình sát với hoàn cảnh thực tế của họ, nên bước đầu đã có 15 chị tự nguyện tham gia vào tổ.

Tháng 2 năm 2004 tổ ra mắt lấy tên “ Tổ Đoàn kết”, chị được bầu làm tổ trưởng và đi vào hoạt động, trong năm chị vận động quyên góp được 60 triệu đồng cho 5 hộ khó khăn vay (không tính lãi), mỗi hộ 12 triệu đồng đầu tư chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái và chăn nuôi bò, dê, heo, gà. Sau một năm các hộ sử dụng vốn đều đạt hiệu quả, tăng thu nhập, đời sống được cải thiện, mọi người ai nấy đều phấn khởi, từ đó chị em xin vào Tổ ngày càng đông, đến năm 2015 tổ đã có 30 hội viên. Lúc này quỹ vốn của Tổ đã quyên góp được 1 tỷ 900 triệu đồng, quay vòng cho 21 hộ vay với số tiền 1 tỷ 300 triệu đồng đầu tư chăm sóc cà phê, hồ tiêu, trồng các loại cây ăn quả như: xoài, bơ, sầu riêng và chăn nuôi bò, dê, heo, gà. Có 5 hộ vay, mỗi hộ 70 triệu đồng đầu tư vào dịch vụ ăn uống, mở quầy tạp hóa. Các hộ vay đều phát huy được đồng vốn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình, xóa được 4 hộ nghèo bền vững, một số hộ vươn lên khá, con em được đi học đầy đủ không còn tình trạng bỏ học như trước. Tổ cho 7 hộ vay, mỗi hộ 50 triệu đồng xây nhà mới, 5 hộ vay 30 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Năm 2016 Tổ vận động quyên góp được 320 triệu, năm 2017 được 340 triệu, năm 2018 được 360 triệu. Trong 4 năm Tổ vận động được 1 tỷ 500 triệu, Tổ tiếp tục cho bà con vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, xây dựng, tu sửa nhà cửa, mua sắm đồ dùng, tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

Chị Út Hiền tại Hội nghị Tổng kết 5 năm xây dựng Tổ Đoàn kết

Chị thường xuyên đi thăm hỏi các gia đình nghèo, đau yếu, các hộ chính sách, các gia đình hội viên trong Tổ. Trong Tổ dân phố các gia đình có mâu thuẫn, bức xúc đều đến giãi bầy và nhờ chị giúp đỡ, chị đã ân cần chia sẻ, giải quyết thấu tình đạt lý (chị đã hòa giải thành công 4 vụ mâu thuẫn gia đình, 2 vụ vợ chồng đòi ly hôn, 2 vụ có đơn khiếu kiện trong Tổ dân phố). Chị động viên mọi người đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới. Chị có lối sống trung thực, trong sáng và giản dị, luôn gần gũi với mọi người, được bà con tin yêu mến phục.

Chị Út Hiền, thực sự là tấm gương sáng về Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mong rằng ở đâu cũng có những người như chị để giúp đỡ được nhiều người vượt khó, vươn lên trong cuộc sống./.

Tin, ảnh: Đoàn Long - Ama Anh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...