• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghị lực của CCB Hà Văn Hiếm

Nghị lực của CCB Hà Văn Hiếm

Cựu chiến binh Hà Văn Hiếm, sinh năm 1953, người dân tộc Mường, quê huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ông nhập ngũ năm 1973, đơn vị C1-D71- Đoàn 384, tham gia chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị) và bị nhiễm chất độc da cam. Vào lập nghiệp tại thôn Bhung Knung, xã Cư Pui (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) năm 2003, hoàn cảnh gia đình ông khi đó hết sức khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đùm bọc, sẻ chia của đồng đội và nỗ lực của bản thân, gia đình ông đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Hà Văn Hiếm bên ngôi nhà tình nghĩa

Ông rời quân ngũ năm 1978 và lập gia đình. Do di chứng CĐDC mà ông mang về từ chiến trường Khe Sanh, nên 3 đứa con đều bị mất khi chưa hoàn chỉnh hình hài; đứa thứ tư ra đời nhưng tính tình không bình thường; 3 cô con gái sau lần lượt ra đời cũng đều bị bệnh tim. Không có đất sản xuất, bản thân và các con lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật nên cuộc sống gia đình ông luôn gặp cảnh thiếu trước, hụt sau, phải vay mượn khắp nơi hàng chục triệu đồng để thuốc thang, chữa bệnh cho con cái và lo từng bữa ăn. Với số vốn ít ỏi tích cóp, ông mua được mấy sào đất, nhưng đất xấu, bị nhiễm phèn nên hàng ngày ông phải cùng vợ đi làm thuê kiếm sống. Căn nhà tuềnh toàng, dựng tạm không đủ che mưa, che nắng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Hà Văn Hiếm, năm 2013, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Bông đã tặng cho gia đình ông một cặp bò cái trị giá 23,5 triệu đồng. Năm 2014, niềm vui lại đến với gia đình ông khi được Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ 50 triệu đồng, UBND xã Cư Pui hỗ trợ 22 triệu đồng, Hội xã Cư Pui cho ông mượn 5 triệu đồng để xây một căn nhà; ngoài ra còn mua tặng gia đình ông một ti vi, một bộ bàn ghế. Ông cảm động chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm của địa phương, sự đùm bọc, cưu mang, sẻ chia của đồng đội thì không biết đến lúc nào gia đình mới có được ngôi nhà xây để ở”.

Nhờ chăm sóc tốt, mỗi năm cặp bò cái đẻ được hai con bò con, giúp gia đình trang trải cuộc sống. Ông còn mượn thêm vốn của ngân hàng để mua thêm bò cái. Tính đến nay, ông đã bán 8 con bò. Số tiền đó, ông mua thêm được hơn 2 ha đất để sản xuất, đào hồ nuôi cá rộng gần 2000 m2. Ông còn nuôi thêm gà, vịt, trồng rau để cải thiện cuộc sống. Ông cho biết: “Hồ cá mỗi năm cũng thu được hơn chục triệu đồng; 2 sào ruộng nếu được mùa cũng đủ gạo ăn; hơn 2 ha đất trồng sắn cũng cho thu hoạch vụ đầu. Cuộc sống gia đình giờ đã đỡ vất vả”.

Mặc dù còn khó khăn nhưng từ năm 2016, gia đình ông Hà Văn Hiếm không còn trong diện hộ nghèo. Ông đã vượt qua nỗi đau về thể xác, cùng vợ con tích cực lao động, sản xuất, tiết kiệm để ổn định cuộc sống. Ông Hiếm tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của cấp trên, gia đình tôi đã có nhà ở, có vốn để chăn nuôi, sản xuất; ba cô con gái cũng đã có gia đình riêng. Bây giờ còn có sức khỏe, vợ chồng cố gắng tăng gia, sản xuất, tiết kiệm để có tiền trả ngân hàng và chăm sóc đứa con trai lớn bị nhiễm CĐDC nặng và chăm sóc mấy đứa cháu ngoại để cha mẹ chúng có thời gian đi làm”.

Tùng Lâm

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...