• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người bệnh binh giàu nghị lực, tiên phong hiến đất mở đường

Trở về sau chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông Nguyễn Văn Thành (SN 1950, trú thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) mang trong mình bệnh tật và nỗi đau chất độc da cam. Thế nhưng, bằng nghị lực, ông đã vươn lên xây dựng cuộc sống, hăng hái tham gia việc làng, việc xóm.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành.

Về làng Đông Mỹ những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, từ thôn khó khăn của xã Vượng Lộc, Đông Mỹ đã thay da đổi thịt. Những con đường chật hẹp, xuống cấp nay đã rộng rãi, khang trang. Hàng rào xanh thẳng tắp, những vườn mẫu xanh ngát hoa trái, đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

Trong sự vươn mình của Đông Mỹ có những đóng góp thầm lặng của ông Nguyễn Văn Thành, người bệnh binh hạng 3.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thành kể, tháng 7/1968, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên và chiến dịch giải phóng miền Nam.

Tháng 12/1975, khi đất nước hòa bình, ông trở về quê hương, là bệnh binh hạng 3. Nhưng điều ông không ngờ nhất, là cơ thể ông đã nhiễm chất độc màu da cam. Người con gái thứ 4 của ông cũng nhiễm phải căn bệnh quái ác từ bố.

Cuộc sống nghèo khó, có lúc khiến người đàn ông này như rơi xuống vực thẳm. Nhưng với ý chí, lòng kiên định của một người lính Cụ Hồ, ông không cho phép mình gục ngã.

Ông Thành chăm sóc con gái bị nhiễm chất độc da cam.

Ông Thành bộc bạch: "Thời điểm đó, bản thân tôi nghĩ, mình vẫn còn may mắn hơn hàng ngàn đồng đội khác phải nằm lại ở chiến trường. Bởi vậy, phải biến đau thương thành sức mạnh, sống sao để hướng tới tương lai tươi sáng hơn. Cả hai vợ chồng tập trung sản xuất để nuôi các con khôn lớn. Chúng tôi làm không cho đất nghỉ, từ trồng lúa, ngô khoai đến chăn nuôi bò…”.

Từ năm 1980, ông Thành được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ như: Xã đội trưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã… Từ năm 2012 đến nay, ông giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Đông Mỹ. Ở cương vị nào người cựu binh cũng rất trách nhiệm và nhiệt huyết, tận tâm.

Đợt cao điểm thi đua xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu (từ tháng 3 đến tháng 6/2022), ông là một trong những đảng viên đi đầu trong việc hiến đất mở đường. Ông đã vận động gia đình tiên phong hiến gần 100 m2, tháo dỡ hàng rào kiên cố và cổng nhà để mở rộng 2 tuyến đường từ 3m lên 7m. Gia đình ông Thành cũng đi đầu làm vườn mẫu, tích cực vận động hàng xóm hiến đất mở đường...

Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn nhiệt tình góp ngày công xây dựng NTM. Ở đâu người dân địa phương cũng thấy người cựu binh hăng say lao động, nhiệt tình với công việc của xóm làng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường bê tông, sạch hơn, đẹp hơn, góp phần để xã nâng cao tiêu chí NTM. Vậy là được chứ không phải mất. Đời người lính chúng tôi từng vào sinh ra tử, chẳng có gì phải suy nghĩ thiệt hơn. Nay được trở về dựng xây quê hương mình giàu đẹp, không lý do gì phải tính toán”.

Sự nêu gương và đi đầu của người cựu chiến binh, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi đã góp phần khơi dậy phong trào hiến đất mở đường ở thôn Đông Mỹ. Trong đợt thi đua cao điểm xây dựng NTM, Nhân dân thôn Đông Mỹ đã hiến gần 5.000 m2 đất để mở rộng 4 trục đường từ 3m lên 6m, có trục đường rộng đến 8m; huy động hàng trăm ngày công, tiến hành tu sửa nhà văn hóa, xây dựng tường bao sân bóng thôn, xây bồn hoa…

Nhờ sự nêu gương của ông Thành và các đảng viên khác, các tuyến đường ở Đông Mỹ giờ đây đã khang trang, rộng rãi.

Người cựu binh Nguyễn Văn Thành cũng nặng lòng với những mảnh đời bất hạnh. Ông thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Bởi vậy, ông luôn được bà con nhân dân yêu quý, tin tưởng.

Năm nay đã 72 tuổi đời, 49 tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Thành vẫn say mê đóng góp cho công việc chung của thôn. Ông đã trở thành tấm gương sáng của nhiều thế hệ ở thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành là một đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với Nhân dân và công việc chung của thôn. Trong quá trình xây dựng NTM, đồng chí luôn tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, công trình, phần việc, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trần Văn Đoài, Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...